Trong thông cáo báo chí đưa ra vào chiều thứ Ba 28 tháng Giêng, Giáo phận Kansas City-St. Joseph, đau đớn báo một tin quá bi thảm. Giám đốc Truyền thông Jeremy Lillig cho biết giáo phận đã được thông báo sáng 28 tháng Giêng về cái chết của Cha Evan Harkins sau khi ngài không dâng Thánh lễ sáng như thường lệ.

Lilling nói Cha Harkins rõ ràng đã tự kết liễu đời mình. Đó là kết luận của các viên chức trong giáo phận sau khi đến tận nơi quan sát tại nhà xứ trên Đại lộ King Hill vào sáng thứ Ba.

Cha Evan Harkins là người Mỹ gốc Pháp. Ngài có một kênh YouTube và thường đưa lên các videos giới thiệu về văn hóa Pháp. Tuy nhiên, ngày 25 tháng Giêng vừa qua, ngài đã đưa lên một video rất lạ. Trong video này, là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, ngài hướng dẫn cách cạo râu, là điều chắc ai cũng biết. Chi tiết này khiến nhiều người nghĩ rằng ngài có vấn đề về tâm thần.

Thông cáo báo chí của giáo phận nhấn mạnh rằng: “Đối diện với tin tức bi thảm và đầy ngỡ ngàng này, chúng tôi yêu cầu anh chị em cầu nguyện cho Cha Harkins, gia đình ngài, và các giáo xứ và trường học, cũng như các cộng đồng mà ngài đã phục vụ. Xin cũng cầu nguyện cho tất cả các linh mục của chúng ta.”

Cha Harkins là Cha Sở tại Giáo xứ St. James và là quản xứ cho Giáo xứ St. Patricks. Ngài đã phục vụ tại giáo xứ St. James từ năm 2012 và được tiếng là một linh mục thánh thiện, và khiêm nhường, được nhiều người yêu mến.

Sau khi tin tức về cái chết của cha Harkins được loan truyền, người Công Giáo tại Missouri và nhiều nơi khác tại Hoa Kỳ phát biểu trên các mạng xã hội là họ bàng hoàng trước tin tức bi thảm không thể nào tin nổi này, và sẽ nhớ đến Cha Evan Harkins như một linh mục tốt lành, và kêu gọi cầu nguyện cho phần rỗi linh hồn của ngài.

Cha Harkins được thụ phong linh mục vào năm 2010, lúc mới 24 tuổi, còn ba tháng nữa mới đến tuổi 25 theo luật buộc. Tuy nhiên, ngài được đấng bản quyền chuẩn chước cho. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Catholic Key, là tờ báo của giáo phận Kansas City-St. Joseph, khi được thụ phong linh mục, ngài cho biết đã bắt đầu nghĩ đến việc trở thành linh mục khi mới 8 tuổi.

Cha mẹ ngài ủng hộ ơn gọi của con. Cha Harkins là con lớn nhất trong gia đình có năm người con, ngài theo học tại một trường trung học của chủng viện, trước khi gia nhập đại chủng viện Kenrick ở St. Louis.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với tờ Catholic Key vào năm 2010, cha Harkins cho biết lòng sùng kính Đức Mẹ là động lực chính khiến ngài dâng mình cho Chúa trong thừa tác vụ linh mục.

Cha nói: “Nhờ sự chuyển cầu của Đức Mẹ, tôi thăng tiến trong sự thánh thiện. Một linh mục đại diện cho Chúa Kitô, xá giải tội lỗi nhân danh Ngài phải nên giống Chúa Kitô càng ngày càng nhiều hơn, và một phần quan trọng giúp đạt được điều đó là gần gũi với Mẹ Người qua lời cầu nguyện.”

Cha Harkins cũng nói với tờ Catholic Key về nhiệt tình của ngài đối với chức tư tế.

Cha Joseph Kelly của Giáo Phận Springfield-Cape Girardeau viết trên Facebook rằng Cha Harkins “trên tôi vài lớp tại Kenrick, và tôi luôn luôn nhớ đến ngài như một chủng sinh khiêm tốn, an nhiên, cầu nguyện, luôn luôn vui vẻ, và có một tình yêu tuyệt vời đối với phụng vụ truyền thống.”

Cha Kelly đã yêu cầu mọi người cầu nguyện cho linh hồn của Cha Harkins, và “cho tất cả những ai đang phải vật lộn với trầm cảm, lo âu, và ý nghĩ tự tử. Cầu xin cho họ biết lúc nào cũng hy vọng, thậm chí ở giữa những khoảng khắc đen tối nhất trong cuộc đời”

Cha Cassidy Stinson của Giáo phận Richmond viết trên Twitter lời thỉnh cầu người Công Giáo cầu nguyện cho tất cả các linh mục.

“Tôi biết từ kinh nghiệm của chính mình rằng rất khó để tìm sự giúp đỡ và hỗ trợ khi bạn lại chính là người kêu gọi sự hỗ trợ đối với những người khác,” Cha Stinson viết.

Cha James Clark Memphis đã viết rằng ngài và Cha Harkins “ là những người bạn tốt trong chủng viện. Tôi không bao giờ nghĩ một điều như thế này có thể xảy ra. Xin Chúa ban cho Cha Harkins sự sống đời đời và an ủi gia đình ngài.”

Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng “tự nguyện hợp tác trong việc tự tử là trái với luật luân lý,” nhưng nói thêm rằng “Người tự sát vì những rối loạn tâm thần trầm trọng, quá lo âu và sợ hãi trước một thử thách, trước đau khổ hoặc sợ bị tra tấn, có thể được giảm bớt trách nhiệm.”

Sách Giáo Lý nói thêm: “Ta không được tuyệt vọng về phần rỗi đời đời của những người tự tử. Thiên Chúa có thể thu xếp cho họ có cơ hội sám hối để được ơn tha thứ, bằng những đường lối mà chỉ một mình Người biết. Hội Thánh vẫn cầu nguyện cho những người hủy hoại mạng sống mình.”


Source:Catholic News Agency