Làn nước Bí tích rửa tội

Ông Thánh Gioan tẩy gỉa ngày xưa, bên bờ sông Jordan đã vâng nghe theo lời Chúa Giêsu làm phép rửa cho Ngài. Không biết khi đó Ông Gioan có hỏi những người đến xin lãnh nhận nước rửa tội điều gì không.

Nhưng bây giờ khi cha mẹ bồng ẵm con mình đến xin lãnh nhận làn nước bí tích rửa tội gia nhâđp Giáo Hội Công Giáo, linh mục hỏi cha mẹ em bé về sự trông mong chờ đợi điều gì từ bí tích rửa tội cho đời sống em bé.

Câu trả lời của cha mẹ: Là cha mẹ, chúng tôi không chỉ có bổn phận nuôi dưỡng con chúng tôi khoẻ mạnh lớn lên về thân xác. Nhưng còn có trách nhiệm tinh thần cầu mong chăm sóc cho con chúng tôi có một đời sống tốt lành chính thực, một đời sống tinh thần có niềm vui hạnh phúc. Là con người chúng tôi không có khả năng làm được điều đó cho con chúng tôi. Nên chúng tôi trông mong chờ đợi và cũng là lòng khấn nguyện cầu xin của chúng tôi từ Bí tích rửa tội cho con chúng tôi do Thiên Chúa, Trời cao ban xuống cho con người.

Vâng theo đức tin Công Giáo, qua làn nước Bí tích rửa tội người chịu Bí tích này được thâu nhận vào cộng đoàn Giáo hội Chúa Giesu Kitô. Món qùa tặng đời sống trong vòng thân hữu với Chúa Giêsu Kitô cùng với những người đã nhận lãnh bí tích này trong cộng đoàn Giáo hội Chúa.

Cha mẹ, người đỡ đầu cho em bé cùng toàn thể cộng đoàn hiện diện trong lễ rửa tội cùng tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu Kitô và Chúa Thánh Thần. Thiên Chúa của sự sống, Đấng Tạo Hóa khôn ngoan đã trao ban tạo dựng vũ trụ và sự sống thể hiện nơi Chúa Giêsu Kitô.

Nền văn hóa sự sống qua lòng tuyên tín vào Thiên Chúa sự sống ẩn chứa tầm nhìn hướng đến một viễn tượng sự sống lớn lao:

Tin vào Thiên Chúa như điều răn thứ nhất, thứ hai và thứ ba đòi buộc.

Về gia đình như nơi điều răn thứ bốn nói đến.

Về sự sống như điều răn thứ năm đòi buộc.

Về trách nhiệm gìn giữ tình yêu mầm sự sống như điều răn thứ sáu chỉ dẫn.

Về sự liên đới, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, và sự công chính như điều răn thứ bẩy hướng dẫn

Về sự chân thật trung thành như điều răn thứ tám hướng dẫn vạch ra cho con đường đời sống.

Về sự kính trọng người khác và tài sản thuộc về họ như điều răn thứ chín và thứ mười chỉ ra cho cung cách sống.

Trong nghi lễ bí tích rửa tội còn có những hình ảnh dấu chỉ tượng trưng được thực hiện nơi em bé nhận lãnh bí tích :

Dấu thập gía Chúa Giesu Kitô được vẽ trên trán em bé là hình ảnh dấu chỉ đời sống em bé được Chúa phù hộ che chở.

Làn nước được gội đổ trên đỉnh đầu em bé là hình ảnh dấu chỉ về sự sống mới trong Chúa Giêsu Kitô.

Dầu thánh Chrisam là hình ảnh tượng trưng nói lên sức mạnh , sự đẹp, sức khoẻ, được xức trên đầu em bé sống trong cộng đoàn Giáo hội Chúa Giêsu Kitô.

Tấm áo trắng rửa tội đặt trên mình em bé nói lên hình ảnh nền văn hóa sự thiện mỹ, nền văn hóa sự sống.

Và sau cùng cây nến rửa tội của em bé được thắp sáng lên từ ngọn lửa cây nến Chúa Giêsu Kito phục sinh nhấn mạnh đến ánh sáng sự chân thật soi chiếu xua đuổi bóng tối sự dữ trong đời sống, và chỉ đường cho con người nhận ra mình là ai, từ đâu đến trong trần gian, và sau cùng đi về nơi đâu.

Cho em bé nhận lãnh làn nước bí tích rửa tội đức tin vào Chúa Giêsu Kitô gia nhập gia đình cộng đoàn Giáo hội Chúa ở trần gian ẩn chứa tâm tình tạ ơn Thiên Chúa món qùa tặng sự sống được trời cao ban cho.

Và đồng thời cũng là lời cầu xin khấn nguyện cho con đường đời sống em bé hôm nay và ngày mai.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long