Tuần lễ Di cư sẽ được Giáo Hội tại Hoa Kỳ cử hành từ 5 đến 11 tháng Giêng 2020. Trong dịp này, Ủy ban Di cư của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã đưa ra thông cáo báo chí sau đây.

Trên toàn cầu, có hơn 70 triệu người đã bị buộc rời khỏi nhà mình do bất ổn chính trị, bạo lực và kinh tế khó khăn. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thách thức mọi người chuyển từ một nền văn hóa thờ ơ, sang một nền văn hóa liên đới. Điều này sẽ giúp chúng ta đón nhận những người nghèo khổ và bị thiệt thòi, và những người đang phải vật lộn để tìm một cuộc sống tốt hơn.

Trong gần nửa thế kỷ, Tuần lễ Di cư đã được cử hành tại Hoa Kỳ để làm nổi bật tình hình của những người nhập cư và tị nạn và hiệp nhất trong lời cầu nguyện để đồng hành với họ. Chủ đề cho Tuần lễ Di cư năm nay, được cử hành từ 5 đến 11 tháng Giêng, là “Cổ vũ cho một Giáo Hội và một thế giới dành cho tất cả mọi người”, trong đó chúng ta sẽ suy tư làm sao Giáo Hội có thể trở thành nơi chào đón tất cả con cái Chúa.

Đức Cha Dorsonville, Giám Mục Phụ Tá của Washington và là chủ tịch Ủy ban Di cư của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho biết: “Theo một nguyên tắc sáng lập đất nước chúng ta, chúng ta luôn chào đón những người nhập cư và tị nạn, và thông qua các dịch vụ xã hội và các việc lành phúc đức của Giáo Hội, chúng ta đã đồng hành cùng anh chị em của chúng ta trong việc giúp họ hội nhập vào cuộc sống hàng ngày của người Mỹ. Tuần lễ di cư quốc gia là một cơ hội để Giáo Hội kết hợp trong lời cầu nguyện và trong việc thực hiện viễn kiến của Đức Thánh Cha là chào đón những người nhập cư và tị nạn vào cộng đồng của chúng ta và cung cấp những cơ hội phát triển cho họ và cho tất cả những người có thiện chí.”

Trong khi đó, Đức Cha Edward Weisenburger, Giám Mục giáo phận Tucson cũng đã đưa ra một tuyên bố khác, trong đó ngài cảnh báo rằng chính sách “Lưu lại tại Mễ Tây Cơ” của chính phủ Hoa Kỳ đã và đang đặt những người di cư, là những người dễ bị tổn thương, trước nguy cơ bị bắt cóc, hãm hiếp, bị tống tiền, gánh chịu bạo lực, bị lôi cuốn vào các hoạt động băng đảng và các mối nguy hiểm khác.

Ngài chua chát nhận xét rằng “Cái gọi là Migrant Protection Protocol,” nghĩa là “Giao Thức Bảo Vệ Người Di Dân”, “thật ra là một chính sách không cung cấp sự bảo vệ nào hết cho những người dễ bị tổn thương nhất này, và thực tế đã khiến họ gặp nguy hiểm đáng kể ở các thành phố không thể hỗ trợ đầy đủ cho họ. Vì những lý do đó, tôi kêu gọi những người có thiện chí phải phản đối chính sách này và cùng tôi truyền đạt sự phản đối này tới các phái đoàn Quốc Hội của chúng ta.”

Các giao thức bảo vệ người di cư, thường được gọi là chính sách “Lưu lại tại Mễ Tây Cơ”, đã được Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ công bố vào tháng Giêng năm 2019. Theo chính sách này từ 50,000 đến 60,000 người xin tị nạn, chủ yếu là các gia đình có trẻ em, vẫn phải ở lại các thành phố bên kia biên giới Mễ Tây Cơ như Tijuana, Juarez, Nuevo Laredo và Matamoros trong khi các đơn di trú của họ được cứu xét bởi các tòa án di trú. Đó là một thủ tục có thể mất nhiều năm.

Đức Cha Weisenburger đã sang phía Mễ Tây Cơ nhiều lần. Ngài cho biết số lượng người bị buộc sống bên kia biên giới đông quá khả năng cứu tế của các thành phố, các tổ chức viện trợ nhân đạo và chính phủ Mễ Tây Cơ.

Đức Cha tường trình rằng: “Điều kiện vệ sinh ở một số khu vực rất tệ hại. Trong một số khu vực có đến 2,500 người chia sẻ với nhau 3 nhà vệ sinh. Phụ nữ mang thai chỉ nhận được một chai nước mỗi ngày. Các gia đình và trẻ em phải sống trong các lều dã chiến trên những vỉa hè.”

Ngài nhấn mạnh rằng: “Ngoài những điều kiện vô nhân đạo mà người dân phải chịu đựng, họ còn bị tống tiền và bắt cóc bởi các băng đảng. 364 vụ hãm hiếp và tấn công đã được báo cáo tại một thành phố và các mối đe dọa bạo lực hàng ngày vẫn tiếp tục diễn ra khi các gia đình không có tiền để trả.”


Source:USCCB