WESTMINSTER, California (NV) – Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Hoa Kỳ (HĐLT) vừa có buổi họp liên kết các tôn giáo lúc 12 giờ ngày Thứ Bảy, 7 Tháng Mười Hai tại hội trường Châu Đạo Cao Đài Nam California, Westminster, với sự có mặt của đầy đủ 6 tôn giáo.

Sáu tôn giáo thuộc Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Hoa Kỳ gồm Công Giáo, Chính Thống Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Phật Giáo, Tin Lành. Ngoài ra, phái đoàn tín đồ các tôn giáo cùng tề tựu về dự họp.

Buổi họp có sự hiện diện của các vị chức sắc trong HĐLT gồm: Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, chủ tịch HĐLT (Phật Giáo Hòa Hảo); Giáo Sĩ Mai Biên, phó chủ tịch Nội Vụ (Chính Thống Giáo); Linh Mục Trần Công Nghị, phó chủ tịch Ngoại Vụ (Công Giáo); Mục Sư Lê Minh, thủ quỹ (Tin Lành); Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng, tổng thư ký (Cao Đài), và đại diện Phật Giáo có Hòa Thượng Thích Minh Tuyên, Hòa Thượng Thích Giác Sỹ, Hòa Thượng Thích Giác Hoa (Phật giáo) ; ngoài ra thành phần Ban Chỉ Đạo Hội Đồng Liên Tôn còn có Linh Mục Mai Khải Hoàn, đại diện giáo dân Công Giáo trong HĐLT; Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, giáo phận Orange; đại diện Tin Lành, MS Lê Minh, MS David Đoàn, MS Lê Hương và phái đoàn; Chánh Trị Sự Cao Đài Trần Quang Linh, Hiền Tài Ngô Thiện Đức, phụ tá tổng thư ký (Cao Đài).

Mở đầu buổi lễ, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam-Hoa Kỳ, cho biết mục đích của buổi họp: “Qua hơn 20 năm sinh hoạt, HĐLT thường cầu nguyện trong các buổi lễ cộng đồng, trong khi tín hữu các tôn giáo chưa có dịp gặp nhau để liên kết tình thân, để thấy rõ mục đích của HĐLT được thành lập nhằm đáp ứng mục đích phục vụ hài hòa giữa các tôn giáo, gìn giữ những văn hóa cổ truyền, đem lại những lợi ích cho cộng đồng.”

“Do đó kể từ nay, hàng năm HĐLT sẽ tạo điều kiện để tín hữu các tôn giáo được gặp nhau hai lần gặp gỡ trong năm, một lần trong dịp Lễ Chiến Sĩ Trận Vong vào cuối Tháng Năm, và một sau mùa Lễ Tạ Ơn, để tạo tình thân ái, mọi người có thể yểm trợ các sinh hoạt tôn giáo cũng như những sinh hoạt của HĐLT,” Giáo Sư Giàu nói thêm.

Ông nhấn manh: “Sau biến cố lịch sử của dân tộc, người Việt sống tản mạn khắp nơi trên thế giới, trong thành kiến của sự khác biệt giữa các tôn giáo khi gặp gỡ, đôi lúc khiến trở nên bất đồng. Nên hôm nay 6 tôn giáo cùng ngồi lại đây, để thấy rằng các tôn giáo chỉ là một, dù đi đến đâu khắp nơi trên thế giới cũng vẫn cùng chung một Quốc Tổ, đều là con Hồng cháu Lạc. Và tu đạo nào cũng đều đi đến chân lý, sứ mạng nào cũng là để phục vụ cho mọi người, cho chúng sanh. Tôn giáo, giáo lý hoặc hình thức bên ngoài tuy có khác nhưng mục đích của mọi tôn giáo đều như nhau, đó là làm sao cho chúng sanh được nhiều phước lạc. Tu sĩ các tôn giáo đều cùng hài hòa với nhau, với lòng khoan dung tha thứ, một lòng phục vụ chúng sanh, tất cả đều đóng góp cho sự thịnh vượng chung của nhân loại.”

Tiếp theo mọi người theo tôn giáo của mình, cùng đứng lên cầu nguyện cho đất nước Hoa Kỳ luôn vững mạnh, phát triển bền vững, và nhất là không quên 95 triệu đồng bào Việt Nam tại quê nhà còn đang sống trong đau khổ.

Mở đầu phần văn nghệ, Ca Đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm thuộc phái đoàn Công Giáo đồng ca bài “Tán Tụng Hồng Ân.”

Phái đoàn Phật Giáo do Hòa Thượng Thích Minh Tuyên cùng các Phật tử cùng nhau hát vang bài “Việt Nam Minh Châu Trời Đông,” và “Thương Quá Việt Nam.”

Tiếp nối là tiếng đàn violin của em Vincent Đoàn và Mục Sư David Đoàn, và tiếng hát của Ánh Tuyết (Chính Thống Giáo) trong bài “Nước Non Ngàn Dặm Ra Đi.”

Đặc biệt phái đoàn Chính Thống Giáo thật đông do Giáo Sĩ Mai Biên hướng dẫn, từ San Diego về dự, và phái đoàn các tôn giáo khác đều cùng nhau lên sân khấu, hát vang nhiều bài hát ca ngợi tình yêu thương quê hương dân tộc.

Bà Hồng Lan, cựu giáo sư Trung Học Pleiku, Việt Nam, sáng lập viên dự án xây dựng Đền Thờ Quốc Tổ hải ngoại, cho biết: “Tôi rất xúc động khi nghe phần phát biểu vị chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn-Hoa Kỳ. Các vị tu sĩ dù thuộc nhiều tôn giáo nhưng vẫn hòa cùng nhau trong tình thương yêu, không phân biệt.”

“Tôi có một cảm niệm rất lớn rằng chỉ có Hội Đồng Liên Tôn mới có thể làm được việc chung cho cộng đồng Việt ở hải ngoại ngày càng vững mạnh hơn, nhất là hôm nay được nghe Giáo Sư Giàu nhắc lại rằng người Việt ở năm châu bốn biển đều chung một Quốc Tổ, làm tôi lại càng quyết tâm rằng bằng mọi giá phải có một đền thờ Quốc Tổ ở hải ngoại, để mọi con dân Việt cùng nhau dựng xây đất nước được yên vui, hùng mạnh như thuở xưa con Hồng cháu Lạc,” bà Hồng Lan chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, bày tỏ: “Lần đầu tiên tôi thấy tín đồ của 6 tôn giáo tại hải ngoại cùng có mặt đông như thế này, cùng nhau nắm tay thân tình đoàn kết, cùng ủng hộ và góp sức với HĐLT trong tình liên đới tôn giáo, vì mỗi người con Việt đều chung một nhà Việt Nam. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc tín hữu các tôn giáo có hai cuộc gặp nhau hàng năm do HĐLT đề ra.”

(Nguồn: Bài và hình ảnh: Văn Lan /Người Việt)