Đức Cha Paul Sirba, mới 59 tuổi, Giám Mục Giáo phận Duluth, Minnesota đã qua đời, sau khi bị một cơn đau tim ngay trước khi ngài dâng thánh lễ Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Vọng, hôm 1 tháng 12.

“Với một tâm hồn cực kỳ nặng nề tôi phải thông báo với các bạn về những tin tức bi thảm liên quan đến Giám mục của chúng ta,” Cha James B. Bissonette, vị linh mục đã từng là tổng đại diện của giáo phận cho đến khi Đức Cha Paul Sirba qua đời, cho biết như trên. Chức vụ tổng đại diện của ngài đã chấm dứt sau cái chết của giám mục giáo phận.

“Không chữ nghĩa nào diễn tả đầy đủ nỗi buồn của chúng tôi trước sự mất mát đột ngột của vị Mục Tử của chúng ta,” cha Bissonette nói.

Tuyên bố của cha Bissonette đã được công bố cho các giáo sĩ trong toàn giáo phận và được đọc sau Thánh lễ hôm Chúa Nhật.

Đức Cha Sirba bị nhồi máu cơ tim vào hôm Chúa Nhật 1 tháng 12 tại Nhà thờ St. Rose ở Proctor, Minnesota. Ngay lập tức, ngài được đưa đến bệnh viện, nhưng những nỗ lực hồi sinh ngài đã không thành công. Ngài đã nhận được các nghi thức cuối cùng từ Cha John Petrich, một tuyên úy của bệnh viện và nhà tù trong giáo phận, và được tuyên bố là đã qua đời ngay sau 9 giờ sáng Chúa Nhật.

Theo báo cáo của giáo phận, Đức Cha Sirba đang chuẩn bị dâng Thánh lễ lúc 7g30 sáng ngày Chúa Nhật thì xảy ra tai biến.

“Chúng tôi rất hy vọng và tin tưởng vào sự phục sinh của Đức cha Sirba trong cuộc sống mới, và tin tưởng mãnh liệt rằng ngài sẽ nghe được những lời này của Chúa chúng ta, ‘Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ (Mt 25:21)”

Các chi tiết về tang lễ dành cho ngài vẫn chưa được loan báo. Đức Cha Sirba còn một mẹ già, và ba anh chị em. Em trai của ngài, Cha Joseph Sirba, là một linh mục của Giáo Phận Duluth.

Đức Cha Sirba, một người gốc ở Thành phố Twin, đã được thụ phong linh mục vào năm 1986 khi mới 25 tuổi và được Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 bổ nhiệm giám mục vào năm 2009. Ngài được tấn phong Giám Mục vào ngày 14/12/2009. Như thế, chỉ còn 13 ngày nữa là đến dịp kỷ niệm 10 năm ngài được tấn phong Giám Mục.

Trước khi trở thành giám mục thứ chín của Duluth, ngài đã là một linh mục của Tổng giáo phận Saint Paul and Minneapolis. Từ năm 2006 đến năm 2009, ngài là giám đốc đào tạo linh đạo tại Chủng viện Thánh Phaolô của tổng giáo phận.

Người Công Giáo ở Minnesota và xa hơn đã bày tỏ sự ngỡ ngàng và đau buồn khi Đức Cha qua đời một cách đột ngột như thế.

Tổng giáo phận St Paul and Minneapolis cũng bày tỏ nỗi buồn với Giáo phận Duluth trước diễn biến đột ngột này.

Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila ở Denver nói với thông tấn xã CNA sáng Chúa Nhật rằng cái chết của Đức Cha Sirba là một bi kịch, và lưu ý rằng Đức Cha Sirba là một giám mục tài ba và thánh thiện.

Cha Scott Jablonski, một linh mục của Giáo phận Madison, là người biết Sirba từ khi còn trong chủng viện, nói rằng việc ngài qua đời là tin tức quá đau lòng.

Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Minnesota ra một tuyên bố bày tỏ sự thương tiếc Đức Cha Sirba như một mục tử thánh thiện tỏa sáng với sự thanh thản của đức tin và niềm vui được biết Chúa Giêsu trong mọi việc ngài đã làm.

“Chúng tôi sẽ nhớ đến ngài rất nhiều,” tuyên bố viết.


Source:Catholic News Agency