Theo tin của CNN, Giáo Hội Công Giáo Đức đã bắt đầu phiên họp thảo luận tìm ra nguyên do những vấn đề gây bê bối trong Giáo Hội Đức thời gian vừa qua

Đó là các chủ đề dỡ bỏ luật độc thân linh mục, để phụ nữ có vai trò lớn hơn trong đời sống Giáo Hội.

Vào ngày đầu mùa vọng 2019,Hội đồng Giám mục Đức và Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức đã khai mạc phiên họp đầu tiên trong một quá trình kéo dài hai năm nghiên cứu và cải cách các vấn đề làm tổn hại đến đời sống Giáo Hội Công Giáo Đức.

Theo các chuyên gia các phiên họp sẽ thảo luận các vấn đề sau đây:

1: Tình trạng độc thân linh mục.

2. Vị trí của phụ nữ trong giáo hội.

3. Tính dục và đạo đức tính dục trong Giáo Hội Công Giáo.

4.Quyền lục và kiểm soát quyền lực trong Giáo Hội Công Giáo.

Kết quả của các phiên họp tại Đức sẽ không thay đổi học thuyết Công Giáo. Tuy nhiên, kế hoạch cải cách của Đức chắc chắn thu hút sự chú ý của Vatican. Nhiều giới quan sát lo ngại rằng cuối cùng hội nghị có thể phân tán giáo hội Đức thành nhiều mảnh, đưa tới sự ly giáo.

Việc Giáo Hội Đức mở các phiên họp thảo luận những vấn đề bê bối được thúc đầy bới một báo cáo về giáo sĩ lạm dụng tình dục được công bố vào năm ngoái, theo đó Giáo Hội Công Giáo Đức đã thừa nhận có tổng cộng 3.677 trường hợp các giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ em từ năm 1946 đến 2014. Đây là báo cáo do chính Hội đồng Giám Đức thực hiện

Hơn một nửa số nạn nhân có độ tuổi từ 13 tuổi trở xuống. Phần lớn là con trai và trong hầu hết các trường hợp, việc lạm dụng diễn ra trong thời gian dài.

Bản báo cáo đã làm rung chuyển Giáo Hội Đức và Giáo Hội đã kêu gọi phải hành động ngay lập tức. Trong một cuộc họp vào mùa xuân năm nay, phần lớn các giám mục Đức đã bỏ phiếu bắt đầu một quá trình cải cách để đảm bảo không có điều gì như thế này xảy ra lần nữa.

Tình hình tại Giáo Hội Đức nghiêm trọng đến mức Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã sử dụng một trong những công cụ mạnh nhất - và hiếm khi được sử dụng là viết một bức thư ngỏ cho người dân Đức, kêu gọi họ giữ gìn sự hiệp nhất trong Giáo Hội.

Hiện nay người Công Giáo Đức nhấn mạnh rằng bất kỳ quyết định nào được đưa ra trong Hội nghị phải có giá trị ràng buộc, không thể dùng diễn đàn chỉ để nói mà không có quyết định nào. Cuối cùng, sẽ phải có một cuộc bỏ phiếu và kết quả của cuộc bỏ phiếu sẽ được trao cho Tòa Thánh.

Được biết Thuợng Hội Đồng Giám Mục Đức cũng mời các Hội Đồng Giám Mục các nước lân cận cử đại diện tham dự các phiên họp của Thượng Hội Đồng

Nguyễn Long Thao