Trong một vụ kiện được coi là lố bịch nhất khiến nhiều tín hữu Công Giáo tại tổng giáo phận Detroit bất bình, một gia đình Công Giáo đã đâm đơn kiện cha sở của họ đòi bồi thường 25,000 Mỹ Kim vì vị linh mục này đã can đảm nói lên một chân lý đức tin trong bài giảng tại thánh lễ an táng đứa con của họ.

Theo thông tấn xã Catholic News Agency, gọi tắt là CNA, gia đình này nói rằng cha Don LaCuesta đã gây ra cho họ những tổn thương và đau đớn không thể khắc phục được vì trong đám tang con trai của họ, cha LaCuesta đã nhiều lần nói rằng con trai họ đã chết vì tự tử, và thúc giục cộng đoàn cầu nguyện một cách đặc biệt cho linh hồn của người quá cố.

Maison Hullibarger, mười tám tuổi, đã tự sát vào ngày 4 tháng 12 năm ngoái 2018. Bốn ngày sau đó, tức là vào ngày 8 tháng 12 năm 2018, cha LaCuesta đã cử hành Thánh lễ an táng Maison, tại giáo xứ Đức Mẹ Núi Carmelô ở Temperance, Michigan.

Tuần trước, cha mẹ Maison, là ông Jeff và bà Linda Hullibarger, đã đệ đơn kiện cha LaCuesta, giáo xứ Đức Mẹ Núi Carmelô, và cả Tổng giáo phận Detroit để đòi 25,000 đô la thiệt hại.

Trong một tuyên bố được các luật sư của gia đình công bố hôm 14 tháng 11, họ nói rằng:

“Không có bậc làm cha làm mẹ nào, không có người anh, người chị, người em nào, không có thân bằng quyến thuộc nào trong gia đình, phải ngồi chịu trận như chúng tôi trong thánh lễ an táng này”.

Đáp lại, Tổng giáo phận Detroit đã lập tức công bố toàn văn bài giảng của cha LaCuesta và lên tiếng bênh vực cho ngài. Vị linh mục nói rằng tự tử là một hành động chống lại thánh ý Chúa, nhưng ngài cũng kêu gọi cộng đoàn trông cậy vào lòng thương xót Thiên Chúa, và đừng tuyệt vọng nhưng phải cầu nguyện đặc biệt sốt sắng cho người quá cố.

Trong bài giảng, cha LaCuesta nói:

“Vì chúng ta là các Kitô hữu, chúng ta phải nói những gì chúng ta biết là sự thật, đó là cướp đi mạng sống của chính mình là chống lại Thiên Chúa, Đấng đã tạo ra chúng ta, và đồng thời chống lại tất cả những người thân yêu của chúng ta.

Cuộc sống của chúng ta không phải là của chúng ta. Nó không phải là của riêng chúng ta để rồi chúng ta muốn làm gì thì làm. Chúa đã cho chúng ta sự sống và chúng ta phải là người quản lý tốt ân sủng theo thánh ý Chúa.”

Cha LaCuesta nói tiếp rằng: “Tuy nhiên, trong tâm trí của hầu hết mọi người, đặc biệt là [những người] trong chúng ta tự xưng mình là Kitô hữu, đối diện với trường hợp này, chúng ta thường đặt câu hỏi: Liệu Chúa còn có thể tha thứ và chữa lành trong những trường hợp như thế này không? Có thể chứ, Thiên Chúa CÓ THỂ tha thứ ngay cả việc cướp đi mạng sống của chính mình. Thật vậy, Thiên Chúa chờ đợi chúng ta với lòng thương xót, với vòng tay rộng mở.

Thiên Chúa không muốn gì ngoài sự cứu rỗi của chúng ta nhưng sẽ không bao giờ ép buộc chúng ta, Ngài sẽ không cứu chúng ta nếu không có sự tham gia của chúng ta. Đó là cách Ngài yêu mến chúng ta. Vì tất cả giá máu hy sinh của Chúa Kitô trên thập giá, Thiên Chúa có thể thương xót và tha thứ bất kỳ tội lỗi nào. Vâng, đúng thế, vì lòng thương xót của Người, Chúa có thể tha thứ cho các trường hợp tự tử và chữa lành những gì đã bị phá vỡ.”

Trong đơn kiện, ông Jeff, cha của Maison, nói rằng ông đã tiến lên bục giảng trong khi cha LaCuesta đang giảng và yêu cầu ngài “Xin làm ơn đừng nói đến chuyện tự tử nữa.” Nhưng cha LaCuesta vẫn tiếp tục bài giảng của ngài theo chiều hướng đó.

Vụ kiện này đang gây ra một làn sóng bất bình không chỉ trong tổng giáo phận Detroit mà còn nhanh chóng lan rộng ra các giáo phận khác của Hoa Kỳ.

Đức ông Robert Dempsey, cha sở giáo xứ Lake Forest, Illinois và là giáo sư về luật phụng vụ tại Đại Chủng viện Mundelein, của tổng giáo phận Chicago, nói với thông tấn xã CNA rằng vị giảng thuyết trong thánh lễ buộc phải là một giám mục, linh mục, hoặc phó tế; và vị ấy là người duy nhất có quyền quyết định nội dung bài giảng.

Đức ông Dempsey khẳng định rằng chủ tế, bất cứ khi nào có thể. .. nên bàn thảo với gia đình khi lên kế hoạch cho các nghi lễ trong thánh lễ an táng, nhưng nội dung của bài giảng cuối cùng là trách nhiệm duy nhất của ngài. Việc gia đình chạy lên bục giảng yêu cầu chủ tế giảng theo ý mình là quá đáng.

Ngài nói:

“Những yêu cầu hợp lý từ gia đình về sự riêng tư và nhạy cảm cần được tôn trọng. Tuy nhiên, những yêu cầu trái với niềm tin hay kỷ luật phụng vụ của Giáo hội thì không thể chấp nhận được. Không ai có quyền chỉ muốn nghe những khía cạnh nào của lời Chúa mà họ đồng ý hoặc nhận các bí tích theo sở thích hoặc sự hiểu biết của riêng mình.”

Cha Pius Pietrzyk, dòng Đa Minh, khoa trưởng khoa mục vụ tại Chủng viện St. Patrick ở Menlo Park, California, nói với CNA rằng ngài hoàn toàn ủng hộ cha LaCuesta. “Cha LaCuesta giảng hoàn toàn đúng, không có chỗ nào có thể phàn nàn được.”

Theo quan điểm của cha Pius Pietrzyk, nhiều linh mục tại Hoa Kỳ tìm cách né tránh vấn đề cho nên tính chất vô luân của hành vi tự tử đã không được rao giảng một cách đến nơi đến chốn các Thánh lễ an táng.

Ngài nói:

“Tôi có xu hướng trở thành một người nghĩ khác với trào lưu hiện tại của công chúng. Tôi cho rằng chúng ta không thuyết giáo một cách đầy đủ, đến nơi đến chốn, về sự vô luân của hành vi tự tử.”

Cha khoa trưởng giải thích thêm:

“Thật là không có thương xót chút nào khi nói với ai đó rằng tự tử là OK. Nói thế là không có lòng thương xót. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chúng ta gián tiếp nói rằng tự tử là OK khi chúng ta không thuyết giáo đủ mạnh, khi chúng ta không làm cho rõ ràng và đầy đủ sự vô luân nghiêm trọng của hành vi tự tử, và những hệ lụy có liên quan đến hành vi này.”

Cha Pietrzyk cũng nhấn mạnh thêm rằng chúng ta không thể biết chắc chắn trạng thái của bất kỳ linh hồn người quá cố nào. Ngài nói thêm rằng:

“Một linh mục tại một đám tang không rao giảng cho người chết. Ngài đang rao giảng cho người sống. Dĩ nhiên là chúng ta không nên lên án linh hồn của người quá cố. Nhưng cũng đừng ai bắt các linh mục phải nhảy múa hân hoan trước sự vô luân của hành vi này.”


Source:Catholic News Agency