"Đại Hội của các bạn là một sự thương xót của Thiên Chúa cho thời đại chúng ta", Siméon Sawadogo, Bộ trưởng Bộ Quản lý Lãnh thổ, Phân cấp và Nối kết Xã hội của Burkina Faso, người đại diện cho Nguyên thủ Quốc gia tại Đại hội Châu Phi và Madagascar lần thứ 4 về Lòng thương xót của Thiên Chúa, được tổ chức tại Ouagadougou. Những lời của Bộ trưởng phản ánh tình hình nghiêm trọng mà Burkina Faso đang sống, do hành vi của các nhóm thánh chiến (jihadisti) làm đảo lộn phần lớn đất nước. Hôm 20 tháng11, nhà chức trách đã tuyên bố, ít nhất 18 chiến binh thánh chiến bị giết. Họ là những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công vào đồn cảnh sát ở phía bắc đất nước.

Sự hiện diện của 900 đại biểu tại Đại hội Lòng thương xót được cảm nhận như một bằng chứng về sự gần gũi của Giáo hội hoàn vũ với Burkina Faso vào thời điểm khó khăn này. Các đại biểu đến từ Burkina Faso, Benin, Camerun, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Congo-Brazzaville, Bờ biển Ngà, Gabon, Kenya, Madagascar, Niger, Nigeria, Uganda, Rwanda, Tanzania, Togo, Bỉ , Ý, Vatican và Ba Lan.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử đại diện của ngài tại Đại hội là Đức Hồng Y Dieudonné Nzapalainga, Tổng Giám mục Bangui, thủ đô của Cộng hòa Trung Phi. ĐHY khai mạc Đại hội: "Lòng thương xót của Thiên Chúa đối chiếu với tình yêu, bình an", Đức Hồng Y nói thêm rằng "Chúng ta là tù nhân của sự ác và Lời Chúa nói rằng nơi nào đầy tội lỗi, nơi đó đầy ân sủng. Đây là lý do tại sao chúng ta nói rằng lời cuối cùng không thuộc về sự ác, sự chết hay bạo lực. Lời cuối cùng thuộc về tình yêu, sự sống, sự hòa giải và sự tha thứ ".

Đức Hồng Y Nzapalainga chủ sự Thánh lễ bế mạc. Ngài đã tóm tắt những kết quả của Đại hội trước 1200 người tham dự: "Chúng ta đã nhận được nhiều ân sủng, qua những lời dạy, khoảnh khắc cầu nguyện, chầu Thánh Thể, cầu nguyện chuỗi lòng thương xót của Thiên Chúa, những khoảnh khắc hồi tâm ở những nơi mong manh: bệnh viện, nhà tù, trại của những người bị tản cư, trại những trẻ mồ côi, giáo xứ".

"Lòng thương xót của Thiên Chúa đã biểu lộ trước mắt chúng ta vẻ đẹp của gia đình Thiên Chúa ở Châu Phi, Madagascar và Burkina Faso. Ngài cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế chống lại lựu thông và vận chuyển vũ khí, gieo rắc đau khổ và bạo lực ở Châu Phi. Ngài cùng mạnh mẽ kêu gọi những người đàn ông làm việc trong bóng tối hãy bỏ xuống những vũ khí và đưa ra bằng chứng về sự tha thứ và hòa giải ".

Đức Hồng Y Dieudonné Nzapalainga đã tận hiến Châu Phi cho Trái Tim Thương Xót của Chúa Giêsu trong Thánh lễ bế mạc Đại hội Châu Phi và Madagascar lần thứ 4 về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa: "Chúng con cầu xin Lòng thương xót của Chúa để tất cả cư dân của lục địa có thể sống yêu thương nhau như anh chị em". Đại hội tiếp theo sẽ được tổ chức tại Gabon trong ba năm tới.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP