Cựu Chủ tịch Hạ Viện Hoa kỳ Newt Ringrich đầu tuần này có viết bài về “Câu chuyện Lễ Tạ Ơn đầu tiên ở Mỹ ra sao”? Ông viết như sau:

Khi chúng ta tụ tập với gia đình và bạn bè vào cuối tuần này cho ngày lễ Tạ ơn, tôi muốn dành một buổi nói chuyện trên Podcast "Thế giới Newt" của tôi cho lịch sử thực sự đằng sau truyền thống độc đáo này của nước Mỹ.

Khi hầu hết mọi người tưởng tượng Lễ Tạ ơn đầu tiên, họ nghĩ về những người hành hương (Pilgrims) Mayflower, đội những chiếc mũ đen cao có khóa lớn trên giày, tụ tập ngoài trời với những người thổ dân da đỏ mặc áo lông ngồi tại bàn dài gần Plymouth Rock. Họ đang ăn mừng với một bữa tiệc lớn với gà tây, bánh mì và rau mùa thu.

Đây là một hình ảnh đáng yêu - và nó mang theo nỗi nhớ về ngày lễ - nhưng nó chỉ đúng một phần.

Trong câu chuyện hôm nay, tôi có một cuộc trò chuyện tuyệt vời với cô Melanie Kirkpatrick. Cô là một thành viên cao cấp tại Viện Hudson và là tác giả của "Lễ Tạ ơn: Kỳ nghỉ trung tâm của kinh nghiệm Mỹ".

Kirkpatrick đã chia sẻ một số lượng lớn cái nhìn sâu sắc về ngày lễ Tạ ơn. Chẳng hạn, những gì được coi là Lễ Tạ ơn đầu tiên được tổ chức vào tháng 10 năm 1621 sau vụ thu hoạch đầu tiên của người hành hương. Bữa tiệc kéo dài trong ba ngày và bao gồm các trò chơi và vui vẻ xung quanh. Nó có sự tham gia của 90 chiến binh Wampanoag và 53 người hành hương, theo tài liệu Pilgrim Edward Winslow.

Điều không rõ là chiến binh Wampanoag dự kiến sẽ ở đó hay thậm chí họ được mời tới - mặc dù họ đã mang đủ thịt nai để nuôi cả nhóm trong ba ngày. Cũng có khả năng đây là (ít nhất là vào lúc đầu) một sự tương tác gặp gỡ căng thẳng. Người Mỹ bản địa đều là những chiến binh nam. Họ đông hơn người hành hương gần gấp 2 lần, và nhiều người hành hương bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, những người không được đào tạo để chiến đấu.

Tuy nhiên, hai nhóm đã tập hợp và cảm ơn về ơn phúc dào của vụ thu hoạch và tài nguyên thiên nhiên phong phú của lục địa Mỹ này. Có rất nhiều điều để biết ơn. Người Pilgrims và Wampanoag đã dàn xếp một hiệp ước hòa bình - và những người mới đến từ Anh quốc đã sống sót qua mùa đông chủ yếu vì người bản địa đã chỉ cho họ cách trồng ngô, và biết câu cá ở đâu, và làm thế nào để sống sót trong môi trường khắc nghiệt. Tuy nhiên, không ai từng gọi đó là lễ kỷ niệm Lễ Tạ ơn.

Trên thực tế, ngày Lễ Tạ ơn đầu tiên được ghi nhận đã xảy ra hai năm sau đó. Đó là tháng 7 năm 1623 và những người định cư từ Anh quốc đang mừng cơn mưa tới sau một đợt hạn hán kéo dài. Từ đó khở đi, cô Kirkpatrick chia sẻ một câu chuyện hấp dẫn về ngày Lễ Tạ ơn được sinh ra từ một loạt các tranh chấp có tính cách chính trị.

Đúng vậy. Khi Tổng thống George Washington lần đầu tiên tuyên bố ngày lễ Tạ ơn quốc gia, nó đã được tranh luận sôi nổi. Một số người trong Quốc hội đề nghị tổng thống thiếu thẩm quyền áp đặt một ngày Lễ Quốc Gia đối với các thống đốc. Những người khác cho rằng đó là một ngày lễ tôn giáo và không nên có trên bình diện liên bang.

Một lần nữa, vào năm 1863, Tổng thống Lincoln tuyên bố một ngày lễ Tạ ơn trên toàn quốc như một nhịp cầu nối kết từ những chia rẽ đất nước bị tàn phá trong chiến tranh.

Lịch sử nước Mỹ đã để lại những dấu ấn không thể xóa nhòa trong ngày lễ Mỹ này. Mặc dù đã có gần 400 năm lịch sử, ngày hôm nay Lễ Tạ ơn vẫn phản ánh các giá trị của nước Mỹ trong ngày lễ khi người hành hương ban đầu tổ chức lễ kỷ niệm vào năm 1621: tinh thần biết ơn, hiếu khách, thời gian với bạn bè và gia đình, thức ăn ngon và sự hào phóng cho những người cần.

(Nguồn: https://www.foxnews.com/opinion/newt-gingrich-real-history-thanksgiving)