Cộng đồng Cyprus Hy Lạp và các cộng đoàn Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm một thỏa thuận trong một thời gian, không có sự can thiệp của nước ngoài, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ. Nước Thổ Nhĩ Kỳ có 35.000 binh sĩ và 200.000 người định cư Anatolia trên đảo nhằm mục đích thay đổi nhân số và văn hóa đảo. Tổng thống Mustafa Akinci của phần Cyprus Thổ Nhĩ Kỳ thất bại vì Erdoğan.

Sáng ngày 18.11 tại Vatican, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp Tổng thống Nikos Anastasiadis của đảo quốc Cyprus. Cuộc họp diễn ra trước khi nối lại các cuộc đàm phán giữa những đảo Hy Lạp và các cộng đồng Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị chia cắt về mặt địa lý kể từ cuộc xâm lược năm 1974 của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm Thổ Nhĩ Kỳ chiếm chỗ sau một cuộc đảo chính thất bại do Hy Lạp tổ chức, sau đó dưới chế độ độc tài quân sự, chống lại Tổng thống Cyprus được bầu lên theo cách dân chủ, Tổng Giám mục Makarios đã cho Thổ Nhĩ Kỳ lấy cớ can thiệp để tái thiết lập lại tình trạng lơ lửng hiện tại.

Trên thực tế, trong 45 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã vĩnh viễn đóng 35.000 quân tại đây, trong khi cuộc xâm lược đã chia cắt hòn đảo, với 200.000 người định cư Thổ Nhĩ Kỳ đến từ lục địa Anatolia để sống ở phía bắc đảo Cyprus nhằm thay đổi tình trạng văn hóa và dân số của đảo. Trước cuộc xâm lược, Cyprus có dân số 750.000 người, với 130.000 hoặc 18% người Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại, phần phía nam của hòn đảo là nơi sinh sống của 650.000 người Cyprus Hy Lạp và nhiều nhóm dân tộc khác đối lại 120.000 người Cyprus Thổ Nhĩ Kỳ và 200.000 người định cư Anatolia ở phía bắc.

Cho đến nay, nhiều nỗ lực tìm kiếm sự chung sống hòa bình đã thất bại, đặc biệt là vì Thổ Nhĩ Kỳ khăng khăng giữ 35.000 binh sĩ của họ trên lãnh thổ của một quốc gia thành viên Liên minh Châu u.

Cuộc họp hôm nay với Đức Giáo Hoàng có tầm quan trọng đặc biệt dưới ánh sáng địa lý và chính trị của Cyprus ở Trung Đông đối với cái gọi là các cường quốc.

Tổng thống Cyprus nói với Đức Thánh Cha rằng cả hai cộng đồng đều muốn đạt được thỏa thuận bảo đảm sự chung sống hòa bình, không có sự can thiệp của nước ngoài, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, Cyprus có thể trở thành một ví dụ về sự chung sống giữa Kitô giáo và Hồi giáo ở Trung Đông đang gặp khó khăn.

Cách đây vài ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nói rằng Tổng thống Cộng hòa Cyprus Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Akinci “đã kết thúc về mặt chính trị” vì ông dám mô tả hành động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria là “một cuộc xâm lược” và không phải là “một hành động hòa bình”.

Tổng thống Anastasiadis đã mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm đảo quốc Cyprus. Đức Giáo Hoàng trả lời bằng cách nói rằng cuộc họp tiếp theo của họ sẽ diễn ra ngay trên đảo.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn AsiaNews