Ánh nhìn nhân từ của Chúa Giêsu dẫn Gia-kêu tới sự hoán cải

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ rằng ánh mắt nhân từ của Chúa luôn dành cho chúng ta, ngay cả trước khi chúng ta nhận ra nhu cầu cứu rỗi của chính mình.
Tin vatican
Tại buổi kinh Truyền Tin vào trưa Chúa Nhật 3/11/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư về bài Tin mừng nói về cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với ông Gia-kêu ở Giê-ri-cô.
Ông Gia-kêu là một người thu thuế, vì thế mà ông bị coi là tội nhân công khai. Khi nghe tin Chúa Giê-su đến Giê-ri-cô, ông muốn nhìn xem Chúa Giê-su là ai - ông ấy không mong gặp Chúa, nhưng chỉ tò mò, ông ấy muốn gặp người mà ông ta đã nghe nói đã làm rất nhiều điều tuyệt vời... Vì ông ta là một người lùn thấp bé nên ông đã chạy đi trước và trèo lên một cây cao để nhìn được Chúa.

Ánh nhìn nhân ái của Chúa Giêsu
Khi Chúa Giêsu đến gần, Ngài nhìn lên và thấy Gia-kêu. Cái nhìn đầu tiên không phải của Gia-kêu, mà là của Chúa Giêsu; cũng vậy ánh mắt thương xót của Chúa nhìn đến chúng ta trước khi chính chúng ta nhận ra nhu cầu cần được cứu rỗi của mình. Và ĐTC nói, chính với cái nhìn thiêng liêng này mà Gia-kêu đã được hoán cải một cách kỳ diệu. Chúa Giê-su đã không trách cứ ông mà còn nói với Gia-kêu rằng Chúa muốn ghé trọ ở nhà ông. ĐTC nói “Đây là ý muốn của Chúa Cha và Chúa Giêsu thực thi ý của Cha Ngài.
Trong Tin Mừng, chúng ta nghe có người xì xào phản đối Chúa Giêsu, vì Người đến nhà của một người tội lỗi. Chúng ta cũng có thể bị kết án lây bởi quyết định này của Chúa Giêsu. Nhưng sự khinh khi của dân chúng chỉ loại trừ Gia-kêu và khiến ông ta phạm thêm nhiều tội hơn.
Một mặt Thiên Chúa kết án tội lỗi nhưng Ngài lại tìm cách cứu kẻ có tội! Những ai chưa bao giờ cảm thấy Chúa tìm kiếm họ, thì cũng khó mà cảm nghiệm được tình thương vĩ đại và phi thường của Chúa thể hiện qua những hành động và lời nói khi Chúa Giêsu tiếp xúc với ông Gia-kêu.

Gặp gỡ trong tình yêu
Đức Thánh Cha Phanxicô nói chính trong tình thương xót chia sẻ và rộng mời của Chúa Giêsu đã làm cho ông Gia-kêu hoán cải. Ngay lập tức, ông ta đã quyết tâm như thế nào? Khi tiếp xúc với Giêsu, Gia-kêu đã được biến đổi để quyết tâm thương giúp người nghèo, đền bồi những bất công ông đã làm… Ông đã biến những đồng tiền vun góp bất công tham lam thành những hành động bác ái vị tha…
Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận những chia sẻ của ngài bằng khẩn cầu Đức Trinh Nữ Maria ban cho chúng ta hồng ân biết luôn nhìn ra ánh mắt yêu thương nhân ái của Chúa Giêsu dành cho chúng ta, để chúng ta cũng biết xót thương những người tội lỗi, để họ cũng được trở về với Chúa như lời Chúa đã phán Ngài đến để tìm kiếm và cứu vớt những gì đã mất'.