Kinh Lạy Cha có lời cầu xin: „ Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Như thế lời cầu xin hướng trải rộng dài hai chiều trên trời và dưới đất.

Trái đất là công trình tạo dựng của Thiên Chúa như không gian ngôi nhà cho con người cùng mọi loài thụ tạo sinh sống.

Chúa Giêsu, con Thiên Chúa đã sinh xuống làm người trên mặt đất . Và qua đó đời sống con người nhận được một ý nghĩa mới. Ngài mang đến cho trần gian ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa, ánh sáng đức tin vào Thiên Chúa. Và từ ngày đó đức tin vào Thiên Chúa đã lan tỏa khắp nơi trên mặt đất với trên hai tỷ người tin nhận vào Thiên Chúa Ba Ngôi. Thiên Chúa luôn có mặt trên trái đất. Và đời sống con người có giới hạn có bắt đầu và có tận cùng. Nhưng dẫu vậy, còn có một viễn tượng hướng lên trời cao.

Trời cao theo tầm nhìn suy hiểu của đức tin vượt lên trên chiều kích không gian hình thể địa lý. Trời cao là nơi chốn của sự toàn vẹn tròn đầy bên nơi Thiên Chúa.

Chúng ta tin nhận Thiên Chúa ngự nơi trời cao, và đặt niềm hy vọng đời sống cộng đoàn với Người nơi đó. Chúng ta cũng tin nhận rằng tất cả mọi người đã hoặc sẽ cùng bên Người trên trời trong cộng đoàn các Thánh, khi đời sống kết thúc vẹn toàn.

Hằng năm Giáo hội mừng chung ngày lễ Các Thánh vào ngày 01.11. Ngày lễ này tất cả mọi vị Thánh được mừng kính trọng thể, có tên trong lịch phụng vụ hay không hoặc chưa có tên trong đó. Giáo hội Chúa to rộng hơn cộng đoàn tín hữu Chúa trên mặt đất. Giáo hội Chúa muốn nhấn mạnh đến cộng đoàn đức tin là những người thuộc về Chúa thời qúa khứ, thời hiện tại và thời tương lai. Nơi Thiên Chúa không ai bị quên lãng bỏ rơi, khi họ muốn tin nhận thuộc vào Ngài:“ Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta.“ ( Kh 7,10).

Khát vọng của người tin nảy sinh từ sự gặp gỡ với Thiên Chúa „ Phàm ai đặt hy vọng vào Chúa Giêsu Kitô thì làm cho mình nên thanh sạch như Người Đấng Thánh.

Thiên Chúa và con người cùng gặp gỡ nhau, Đấng Tạo Hóa và loài thụ tạo không chia lìa xa nhau, khi con người để cho sự tương quan thánh đức xảy ra , như thế là đạt được tới sự thánh thiện.

Con đường lên tới trời cao phải được thực hiện ngay trên mặt đất. Đó là đời sống nỗ lực hy sinh cố gắng“ Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên.“ ( Kh 7,14). Con đường lên trời không là con đường đi dạo mát thanh thản, nhưng là con đường chiến đấu chọn lựa trong đời sống thực tế giữa tốt lành và sự xấu cám dỗ, giữa sự khiêm nhường và sự kiêu hãnh, giữa tôn trọng và coi thường khinh rẻ.

Chúa Giêsu đã rao giảng bản hiến chương nước trời Tám Mối Phúc Thật là căn bản phương hướng chỉ dẫn cho nếp sống của con đường đời sống trên trần gian hướng tới nước trời: sự chân thành, lòng khiêm nhường, tình yêu thương thay vì hận thù ghen ghét, xây dựng hòa bình, lòng bác ái sự thương xót, tình liên đới cùng chia sẻ.

Cộng đòan các Thánh trên trời là ai? Thánh Gioan tông đồ thuật lại“ “ Tôi thấy kìa một đoàn người đông đảo thật không tài nào đếm nổi, thuộc mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ.“ ( Kh 7,9).

Trên trời họ họp thành ca đoàn các Thánh hát chúc tụng Thiên Chúa, mà trước đó khi còn sinh sống trên trần gian họ đã một mực luôn cố gắng hy sinh sống kinh qua thử thách như „ ca đoàn còn tập thử“ .

Sự trường tồn vĩnh cửu của trời cao đã xâm nhập đi vào cuộc sống chóng qua trên mặt đất thể hiến qua những con người sống đề cao gía trị của Thiên Chúa.

Ngày lễ kính mừng các Thánh, theo tập tục nếp sống Giáo Hội Công Giáo cũng là ngày tưởng nhớ cách đặc biệt đến các người đã được Thiên Chúa, nguồn đời sống, gọi ra khỏi trần gian về nơi vĩnh cửu.

Họ là những người thân yêu ruột thịt trong gia đình. Họ là những người chúng ta đã quen biết hay không quen biết. Sau quãng đường đời hành trình trên trần gia, nay họ đã tìm được nơi chốn yên nghỉ nơi Đấng Tạo Hóa đã sinh thành nuôi dưỡnng đời sống họ khi xưa trên trần gian.

Họ là những người đã cùng đồng hành với chúng ta trên con đường đời sống khi xưa. Mẫu gương đời sống là nhân chứng đức tin, lòng yêu mến cùng sự trông cậy vào Thiên Chúa của họ là bài học chỉ đường dẫn lối cho đời sống tinh thần của chúng ta được phát triển lớn lên hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long