Quốc vương Thái Lan đã gây kinh ngạc thế giới khi tước bỏ tất cả các cấp bậc và danh hiệu của một thứ phi, chỉ vài tháng sau khi bà được trao tặng các tước hiệu danh dự này. Một số quan sát viên cho rằng động thái này của nhà vua là không nể mặt Đức Giáo Hoàng. Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba 22 tháng 10, khi được hỏi về nhận xét này, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cho biết ông không có ý kiến.

Chỉ mới tháng Bảy vừa qua nhà vua đã phong cho Sineenat Wongvajirapakdi là “thứ phi chính thức” bên cạnh tân hoàng hậu - nhưng giờ đây chính nhà vua đã ra lệnh tước bỏ tất cả để trừng phạt Sineenat vì tham vọng muốn đề cao bản thân lên một vị thế “giống như hoàng hậu”.

Quốc vương Maha Vajirusongkorn, lên ngôi năm 2016 khi cha ông qua đời. Trong lịch sử Thái Lan, các vua Thái thường lấy nhiều vợ. Họ kết hôn với con cái của các gia đình giàu có nhằm bảo đảm sự trung thành của các gia đình quyền thế trên khắp các tỉnh của vương quốc Thái. Nhu cầu này không còn cần thiết nữa khi Thái Lan trở thành quốc gia quân chủ lập hiến vào năm 1932. Thật vậy, cơ chế mới bảo đảm cho hoàng gia không bị lật đổ bất ngờ như trong các thế kỷ trước. Chính vì thế, suốt từ thập niên 1920 cho đến tháng 7 vừa qua, tước hiệu thứ phi không được phong cho bất cứ ai.

Sineenat, sinh năm 1985, trong một gia đình nghèo ở miền bắc Thái Lan. Đầu tiên cô làm y tá trong quân đội. Cô đã lọt vào mắt Vajirusongkorn lúc bấy giờ là hoàng tử. Cô được cất nhắc lên trở thành vệ sĩ, và rồi trở thành phi công lái máy bay chiến đấu. Đầu năm nay, cô được bổ nhiệm làm trung tướng không quân.

Cô mơ được trở thành hoàng hậu sau khi Vajirusongkorn lên ngôi vào năm 2016. Nhưng nhà vua đã chọn Suthida, một vệ sĩ 41 tuổi, lớn hơn cô đến 7 tuổi làm hoàng hậu thứ tư. Có lẽ để giảm bớt căng thẳng nên tháng Bẩy vừa qua, nhà vua đã ban cho danh hiệu “thứ phi chính thức” và hoàng gia tung lên trang web của mình một loạt các hình ảnh đẹp về Sineenat, đặc biệt là các hình ảnh cô lái các máy bay chiến đấu cùng với một tiểu sử chính thức của cô. Những động thái này đã khiến đông đảo người Thái ngưỡng mộ cô, một phụ nữ rất đẹp. Những thứ này đã được gỡ bỏ khỏi trang web chính thức vào hôm thứ Hai trong sự ngỡ ngàng của người dân Thái.

Tuyên bố của vua Vajirusongkorn cho biết cô có nhiều “tham vọng” và cố gắng “nâng mình lên vị thế ngang hàng với hoàng hậu”.

“Hành vi của thứ phi được coi là thiếu tôn trọng, thể hiện sự bất tuân chống lại nhà vua và hoàng hậu và lạm dụng danh nghĩa của nhà vua để đưa ra các lệnh lạc”.

Nhà vua, nói thêm “thứ phi không biết ơn các danh hiệu được ban cho mình, cũng không cô cư xử một cách thích hợp theo vị thế của một thứ phi”.

Đây không phải là lần đầu tiên Vajirusongkorn tước bỏ các danh hiệu của những người vợ của ông ta.

Những gì bất ngờ xảy ra với Sineenat chỉ lặp lại những gì đã xảy ra với hai người vợ cũ của ông.

Năm 1996, ông ta đã ra tuyên bố từ bỏ người vợ thứ hai của mình, là hoàng hậu Sujarinee Vivacharawongse và bốn người con trai mà ông ta có với cô. Hoàng hậu Sujarinee đã trốn sang Hoa Kỳ và im lặng từ đó đến nay.

Vào năm 2014, người vợ thứ ba của ông Srirasmi Suwadee đã bị tước bỏ mọi chức danh và bị trục xuất khỏi hoàng gia trong khi cha mẹ cô bị bắt và bỏ tù vì tội dám kêu ca bôi bác hoàng gia. Con trai của họ, năm nay 14 tuổi, hiện được ông ta nuôi dưỡng.

Những người vợ trước của ông ta chưa bao giờ đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về hoàn cảnh cụ thể của họ. Luật Thái Lan rất nghiêm khắc với những ai dám chỉ trích hoàng gia với những án tù rất nặng. Chúng tôi không phải là dân Thái nên mới dám nói với giọng điệu này. Nói kiểu này ở Thái là đi tù “mút mùa lệ thủy”.

Kể từ khi lên nắm quyền, vua Vajirusongkorn đã thực thi quyền lực của mình một cách trực tiếp hơn cha mình.

Đầu năm nay, hai đơn vị quân đội quan trọng nhất ở thủ đô Bangkok được đặt trực tiếp dưới quyền chỉ huy của ông, cho thấy sự tập trung quyền lực quân sự trong tay hoàng gia chưa từng có ở Thái Lan hiện đại.

Giáo sư Pavin của Đại Học Kyoto, Nhật Bản nhận xét rằng:

“Ngôn ngữ tàn bạo và thẳng thừng được nhà vua sử dụng để tố cáo Sineenat là cách nhà vua muốn hợp pháp hóa sự trừng phạt cho cô ấy. Nhà vua đang gửi một tín hiệu rằng ông ta là bất khả xâm phạm và rằng một khi bạn bị thất sủng đối với ông ta, bạn không còn quyền kiểm soát trên số phận của mình.”


Source:BBC