Abu Dhabi 28/9/2018.-Trong lúc các nhà lãnh đạo thế giới họp tại Liên Hợp Quốc ở Hoa Kỳ thì tại Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, chính quyền đưa ra một dự án hòa hợp tôn giáo mà theo đó các Tiểu Vương Quốc cho xây dựng quần thể gồm một đền thờ Hồi Giáo, một nhà thờ Công Giáo và một đền thờ Do Thái Giáo toạ lạc tại thu đô Abu Dhabi.

Quần thể hòa hợp tôn giáo này được đặt tên là Gia Đình Nhà Abraham và được điều hành bởi một uỷ ban gọi là Uỷ Ban Huynh Đệ Con Người. Mục đích quần thể không những nhằm mục đích để các cá nhân cầu nguyện mà còn là nơi đối thoại tôn giáo.

Sáng kiến cổ võ tình huynh đệ trong một quốc gia Hồi Giáo xuất phát từ chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới các Quốc Gia Tiểu Vương Quốc Ả Rập, gọi tắt là UAE, vào tháng 2, trong đó Đức Giáo Hoàng và Đại Giáo Trưởng Imam của al-Azhar, Sheikh Ahmed el-Tayeb đã ký một tuyên bố chung cổ vũ tình huynh đệ con người.

Khu quần thể ba nhà thờ sẽ được xây dựng trên đảo Saadiyat, gần viện bảo tàng Louvre Abu Dhabi. Đồ án xây dựng do kiến trúc sư từng đoạt giải thưởng David Adjaye thiết kế.

Vị kiến trúc sư phát biểu:"Hy vọng của chúng tôi là thông qua các giáo đường này, mọi người thuộc các tín ngưỡng và xã hội khác nhau có thể học hỏi và tham gia vào sứ mệnh chung sống hòa bình cho các thế hệ mai sau".

Giáo sĩ Bruce Lustig, một giáo sĩ cao cấp của Hội thánh Do Thái Giáo ở Washington, là thành viên Ủy Ban Huynh Đệ, cho biết dự án này là một ví dụ điển hình trong lúc thế giới đang ở thời điểm nghiêm trọng.

Vị giáo sĩ nói thêm

"Nó sẽ giúp xây dựng cầu nối giữa các nhà lãnh đạo tôn giáo và cộng đồng,cũng như thúc đẩy hòa bình và hòa hợp trong một thời đại mà thường được giải thích là do sự khác biệt,"

Nguyễn Long Thao