Phúc Âm tuần này Chúa Giêsu quả quyết: Ai muốn theo Chúa thì phải từ bỏ hết những gì mình có, kể cả cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa! Nghe vậy có người xuýt xoa: Kiểu này chỉ có người đi tu mới theo Chúa được thôi, chứ đời sống gia đình vợ đẹp con khôn thì làm sao mà bỏ được, tiếc lắm, mất nửa đời người!

Khi quả quyết như thế Chúa đã công bố một đặc tính của tình yêu, đó là: yêu nhiều dám liều từ bỏ. Trong đời, một khi đã yêu thích, si mê ai hay cái gì, thì người ta sẽ sẵn sàng từ bỏ, hy sinh những thứ khác. Khi yêu một hình dáng thon thả, người phụ nữ sẵn sàng từ bỏ nhiều đồ ăn sướng miệng; khi yêu kiến thức, người sinh viên sẽ từ bỏ nhiều cuộc ăn chơi đàn đúm để cặm cụi học hành; khi yêu say đắm người con gái, chàng trai sẵn sàng từ bỏ cả cha mẹ, anh chị em mình để cưới vợ lập gia đình riêng. Và khi tình yêu mãnh liệt đến độ phải lòng nhau thì thôi rồi, người ta sẵn lòng bỏ hết mọi sự để theo nhau, quấn quýt lấy nhau.

Thiên Chúa là tình yêu nên đã liều từ bỏ thật nhiều. Vì yêu, Chúa đã bỏ trời cao xuống đất thấp ở với con người. Vì yêu, Chúa đã sẵn sàng từ bỏ cả mạng sống để cứu độ nhân loại. Từ bỏ chứng tỏ yêu nhiều.

Thế nên, nếu chúng ta thực sự yêu Chúa thì tất nhiên phải dám liều từ bỏ hy sinh. Và hãy nhớ điều kỳ diệu của tình yêu là: Cứ bình thường, từ bỏ hy sinh sẽ khiến người ta cảm thấy mất mát đau khổ, nhưng một khi đã yêu tha thiết, thì người ta lại sẵn sàng tự nguyện từ bỏ hy sinh một cách hân hoan sung sướng, miễn là người mình yêu được hạnh phúc. Tuyệt thật. Amen.



Vui: BỎ ĐI THEO AI !?

Cha xứ bắt đầu bài giảng: “Chúa Giêsu nói ‘Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em… thì không thể làm môn đệ tôi được.’ Anh chị em nghe những lời này thấy thế nào? Có làm được không?”

Một bà nhanh nhảu đứng lên: “Dạ, cháu nhà con nó làm đúng như thế. Nó bỏ hết cha mẹ, gia đình anh em rồi cha ạ”.

Cha xứng vội khen: “Ôi, tuyệt vời. Chúc mừng bà. Con bà đã thi hành Lời Chúa thật hoàn hảo”.

Bà than thở: “Cha mừng hụt rồi, nó đâu có thánh thiện như cha tưởng!”

Cha thắc mắc: “Vậy nghĩa là sao?”

Bà mẹ phân trần: “Dạ, nó bỏ mọi sự cha mẹ, gia đình anh em không phải để đi theo Chúa, mà là đi… theo giai cha ơi !!! Có khổ thân con không cơ chứ! huhuu…