“Được lợi ích cả thế gian mà đánh mất linh hồn thì có ích lợi gì”.

Câu Lời Chúa trên đây đã đượcThánh nữ Mônica nói với người con của mình trước khi qua đời,và đó cũng là lời chia sẻ của Lm Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa, cho cộng đoàn giáo xứ Vĩnh Hòa khi ngài chủ sự dâng Thánh lễ mừng kính Thánh nữ Mônica- bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) giáo xứ Vĩnh Hòa, diễn ra lúc 17g30 thứ Ba ngày 27.08.2019.

Xem Hình

Trước đó, lúc 17g00, Hội CBMCG, trong trang phục áo dài trắng đeo khăn đồng phục mầu xanh của Hội, đứng trước sân nhà thờ chào đón quý khách và cộng đoàn đến tham dự Thánh lễ trong niềm vui tươi thể hiện trên nét mặt từng người.

Đúng 17g20, Lm chủ tế, Hội CBMCG cùng đông đảo cộng đoàn cung nghinh tượng Thánh nữ Mônica xung quanh nhà thờ hòa trong tiếng kèn đồng rộn rã qua bài hát “Tung hô Nữ Vương”.

Đầu lễ, Lm Gioakim mời gọi quý hội viên hãy chiêm ngắm nơi Thánh nữ Mônica và học hỏi nhân đức của thánh nhân áp dụng cho bậc sống của mình.

Trong phần giảng lễ, cha Gioakim chia sẻ: Thánh nữ Mônica sinh ra trong một gia đình đạo hạnh và nết na thuộc Bắc Phi, đến khi trưởng thành, kết hôn với ông Patrice là người ngoại giáo và sinh hạ được ba người con. Ông chồng này hung bạo và tự do ăn chơi. Tuy vậy, thánh nhân vẫn không giận dữ hayđi nói xấu về chồng mình với người khác. Người con đầu của Thánh nữ là Augustinô, học hành rất giỏi nhưngkhông vângnghe lời mẹ khuyên dạy đi đến nhà thờ học giáo lý. Thánh Mônica khuyên răn đủ mọi điều nhưng vẫn không làm lay chuyển được người con. Người mẹ ấy chỉ biết trông cậy vào Thiên Chúa, âm thầm cầu nguyện liên lỉ cùng những giọt nước mắt trong suốt hơn mười năm trời. Chính nhờ những lời cầu nguyện của Thánh nữ nên Thiên Chúa đã nhận lời. Trong một lần, Thánh Mônica xuống tàu đi qua biển địa Trung Hải để vào nước Ý tìm gặp con. Khi gặp Augustinô, Thánh nữ nói: Con ơi!Dù con có học cao chức trọng đến đâu đi nữa, hoặc con có“Được lợi ích cả thế gian mà đánh mất linh hồn thì có ích lợi gì”.

Nghe xong, Augustinô vui vẻ hứa với mẹ sẽ trở về xin học đạo và lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, và năm ngày sau đó thì Thánh nữ Mônica qua đời ở tuổi 56.

Thánh nhân đã để lạicho chúng ta một tấm gương sáng về sống đức tin, một đời hy sinh vì chồng con, qua đây, ước mong CBMCG hãy bắt chước tấm gương nhân đức của Thánh nhân, luôn biết chia sẻ bác ái và giúp đỡ cho những người nghèo khổ, người bất hạnh nơi xung quanh mình, và chuyên cần suy niệm Lời Chúa trong gia đình và môi trường ngoài xã hội. Bên cạnh đó, các chị em trong Hội cũng biết quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau bằng vật chất cũng như tinh thần. Có như vậy, chúng ta mới tìm thấy hạnh phúc ngay ở đời nầy và vĩnh cửu ở đời sau.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt hội viên, chị Hội trưởng lên ngỏ lời cảm ơn Lm chánh xứcùng mọi thành phần dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng, và bó hoa tươi thắm được vị đại diện dâng lên cha xứ với tâm tình cảm mến và tri ân. Nhân đây, chị Hội trưởng cũng giới thiệu đôi nét về hoạt động của Hội lên cha xứ cùng cộng đoàn.

Trong năm vừa qua, Hội đã tổ chức hai chuyến đi hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu – Vũng Tàu, kính viếng các Thánh tử đạo ở Trung tâm Ba Giồng, thăm quý cha nhà hưu dưỡng Chí Hòa, ủng hộ quỹ khám chữa bệnh tại ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, hỗ trợ cho bệnh nhân AIDS, giúp đỡ bệnh nhân đau nặng trong giáo xứ, đi phúng viếng đọc kinh cầu nguyện cho hội viên qua đời, và hỗ trợ cho các đoàn thể trong giáo xứ…

Đáp từ, thay mặt cộng đoàn phụng vụ, Lm Gioakim có lời cảm ơn và chúc mừng CBMCG trong giáo xứ được tràn đầy hồng ân của Chúa. Đồng thời, mời gọi CBMCG quan tâm và hướng dẫn cho các bà mẹ trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân về tâm sinh lý cũng như về đời sống đức tin, duy trì bữa cơm tối trong gia đình, không ăn những thức ăn nhanh. Ngoài ra, còn phải cùng nhau đọc kinh tối trong gia đình nữa.

Thánh lễ khép lại lúc 18g30, cộng đoàn hân hoan lãnh nhận ơn bình an từ Lm chủ tế và cùng nhau hát vang bài “Bà Mẹ Công Giáo Việt Nam”.