95. KHÓ LÀM CHỦ TIỆC

Có một hoà thượng mỗi khi gặp đêm hè thì cởi truồng nằm ngủ bên núi, miệng niệm kinh Phật tự mình hi sinh lấy thân nuôi muỗi, nhất tâm muốn làm Phật.

Quan Âm đại sư nghe nói như vậy thì muốn khảo nghiệm ông ta coi thử có thành tâm không, bèn biến thành con cọp đến bên núi gầm thét, muốn ông ta hy sinh thân mình cho nó ăn.

Hoà thượng nhảy lên trốn tránh hét lớn:

- “Tối nay gặp ông khách quá lớn, bữa tiệc này tôi làm sao được chứ ?”

(Quảng Tiếu phủ)

Suy tư 95:

Người ta nói: lửa thử vàng gian nan thử đức.

Có người hy sinh một con gà nhưng không dám hy sinh một con trâu; có người hảo tâm giúp kẻ khó trăm ngàn đồng nhưng không dám mời kẻ khó đến nhà dùng cơm; có người chịu khó hy sinh đi bộ đem quà đến tặng người nghèo ở vùng sâu vùng xa nhưng không muốn tặng quà cho đứa bé nhà nghèo bên cạnh...

Con người ta thích làm những chuyện hy sinh to tát nhưng không muốn hy sinh nhịn nhục khi người khác nói móc họng mình; con người ta thích dốc hầu bao ra trước mặt công chúng để giúp người, nhưng không dám bỏ một đồng tiền vào cái thau móp méo của người hành khất bên vệ đường...

Có thể hy sinh cho muỗi hút máu vì muỗi không ăn thịt họ, nhưng hy sinh cho cọp ăn thì lại không làm được vì sợ chết. Cho nên hy sinh của họ là những trò cười.

Hi sinh lớn thì ai cũng thích làm và làm được, nhưng hy sinh nhỏ thì ít người làm và có khi không muốn làm.

Thật buồn thay !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://jmtaiby.blogspot.com