“Kitô hữu ở Syria ‘chưa bao giờ là người nước ngoài’, nhưng họ đã giúp xây dựng nền văn minh Syria bằng cách mang thông điệp của Chúa Kitô đến với quốc gia này và toàn thế giới, trong khi sát cánh cùng ‘anh em Hồi giáo’ của họ xây dựng quê hương.”

Tổng thống Syria Bashar al Assad, đã nhấn mạnh như trên trong diễn văn ngày 4 tháng Bẩy với các thanh niên thiếu nữ Công Giáo Syria, trong khuôn khổ “trại hè” hiện đang diễn ra tại tu viện Mar Tuma (nghĩa là Thánh Tôma), ở Saidnaya.

Đức Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Syria Ignace Youssif Younan Đệ Tam cũng có mặt tại trại hè này cùng với Tổng thống Syria.

Trại hè này mang tên: “Hy vọng của tôi là ở anh chị em.”

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Bashar al Assad với các bạn trẻ Công Giáo đã làm thay đổi sâu sắc cái nhìn của nhiều tín hữu Kitô trên thế giới đối với ông. Các phương tiện truyền thông trên thế giới thường mô tả Tổng thống Assad như một tên độc tài cần phải bị loại bỏ. Trong thực tế, các quốc gia Tây phương đã tham gia vào một cuộc chiến tranh rất tốn kém từ năm 2011 cho đến nay nhằm lật đổ vị tổng thống này.

Là một tổng thống ở một nước đang có chiến tranh như Syria, ông Assad thường được thấy lúc nào cũng được vây quanh bởi các vệ sĩ vũ trang hùng hậu. Tuy nhiên, trong đọan video này, quý vị và anh chị em có thể thấy ông Assad tự mình lái xe đến tham dự trại hè.

Vâng, đúng như thế, Đức Thượng Phụ Younan Đệ Tam cũng khẳng định với KTO, đài truyền hình chính thức của Hội Đồng Giám Mục Pháp, rằng ông Assad tự mình lái xe đến tham dự trại hè. “Ông ấy tin tưởng người Công Giáo chúng ta, ông ấy tự lái xe đến. Không mang theo những người bảo vệ,” Đức Thượng Phụ nói.

Trong cuộc gặp gỡ, ông Assad cũng dành cho các bạn trẻ Công Giáo một buổi hỏi đáp. Dịp này, tổng thống Assad nhắc lại rằng sự hiện diện ổn định và sự đóng góp ban đầu của các cộng đồng Kitô giáo ở Syria là một yếu tố cần thiết để làm phong phú xã hội Syria và sự đa dạng của xã hội. “Bản sắc của quốc gia Syria bao gồm tính đa dạng hài hòa như một báu vật cần được bảo tồn thông qua sự cùng tồn tại và tích hợp vĩnh viễn giữa các thành phần khác nhau, và cần vượt thoát khỏi mô hình đối lập giữa ‘đa số và thiểu số’,” tổng thống nói.

“Lật đổ ông Assad, một người có thiện cảm chân thành với các tín hữu Kitô, như đề nghị của Tây phương, chúng ta được cái gì? Hay chỉ là những cuộc tắm máu Kitô hữu?” Đức Thượng Phụ Younan Đệ Tam đặt câu hỏi.

Với câu hỏi của Đức Thượng Phụ Younan Đệ Tam, chúng tôi xin kết thúc chương trình thời sự này tại đây.


Source:Fides