Ngay từ sáng sớm ngày 7 tháng 7 năm 2019, không khí tu viện Martino, nơi có các em Thỉnh Sinh của Dòng Đa Minh Rosa Lima nhộn nhịp hẳn lên: Nhóm dưới sân lo hoàn tất khâu trang trí, nhóm nhà cơm lo phần chăm sóc các chị em mới đến từ tối hôm trước, nhóm ngoài cổng cũng tất bật lo tiếp đón các bạn mới. Mỗi người mỗi việc, tiếng nói cười vang lên rộn rã một góc trời. Đến với ngày tìm hiểu ơn gọi có khoảng 120 em trong đó có hơn 60 mới tham gia. Đây là lần tổ chức thứ hai trong mùa hè năm nay với chủ đề Nguyện Theo Ngài.

Xem Hình

Sau phần đón tiếp là các trò chơi tạo tình thân. Tuy mục đích là vậy, nhưng khó để xác định bạn mới bạn cũ, nơi các em như đã có sự quen biết từ trước. Âu cũng là cái duyên của những người cùng tìm hiểu một lý tưởng. Dì Trưởng ban Đào tạo Thúy Phượng có chút tâm tình nhắn gởi với các em, Dì bộc lộ niềm vui của Hội dòng khi được đón các em tìm hiểu ơn gọi, nhân đây Dì cũng chính thức khai mạc ngày hội và trao quyền điều hành cho Dì Minh Du- Trưởng ban Ơn Gọi của Hội Dòng. Dì Gíao Thỉnh Sinh Thanh Thúy nhẹ nhàng trao gởi đến các em các việc cần thực hiện khi sống chung.

Phần sinh hoạt vòng tròn như phần khởi động làm nóng lên những tâm hồn trẻ trung sôi động. Song song với hoạt động này là việc kết cỗ tràng hạt bằng chính những ước mong của các em khi đến với Hội dòng. Bất cứ ai cũng cảm động khi cỗ tràng hạt được hoàn tất từ những mơ ước rất thánh thiện và trong sáng ấy, tựu trung là ý hướng muốn nhận ra tiếng Chúa- một tiếng gọi nhẹ giữa vô vàn tiếng nói giữa cuộc đời.

Tiếp theo là phần trò chơi vận động. Đây được đánh giá là là phần náo động nhất trong ngày. Bởi các trò chơi mang tính tập thể, sự phối hợp ăn ý và thêm phần mạo hiểm. Trải qua năm trò chơi là sự đúc kết của một hành trình ơn gọi: Lắng nghe tiếng Chúa, trung thành bước theo Thầy Chí Thánh, sống sứ vụ, trải qua thử thách vẫn không từ nan và hoa trái của Tình yêu. Điểm nổi bật không thể không nhắc tới là chính các bạn thanh nữ nói lên ý nghĩa của các trò chơi và ban tổ chức rất hài lòng về điều này. Sự nhạy bén và cảm nhận của các em khiến các trò chơi mang màu sắc tâm linh và giáo dục sâu sắc. Điều đó chứng tỏ qua thái độ của các em khi ban tổ chức công bố kết quả trò chơi, cho dẫu điểm số như thế nào thì phần cỗ vũ và vui mừng đều không dừng lại. Tất cả các bạn ấy đều chiến thắng. Từ chỗ xa lạ chưa từng gặp mặt mà chỉ qua vài tiếng đồng hồ các bạn ấy đã vượt lên chính mình và hòa nhập với sự trẻ trung, năng động, sáng tạo và hiểu nhau cũng như dần dần nghe được tiếng Chúa nói với mình qua các hoạt động và những chị em mà các bạn gặp gỡ.

Sau ít phút giải lao và chụp hình lưu niệm là bữa cơm thắm tình gia đình. Đây cũng là cơ hội để chị em lo lắng, chăm sóc nhau dễ thương nhất. Những câu thăm hỏi, tìm hiểu về người chị em được các em tận dụng tối đa. Ngay đến giờ nghỉ trưa tạm dùng để bọc lộ tài sáng tạo và tinh thần đồng đội thể hiện qua các tờ báo tường đặc sắc của các em.

Nhân dịp này, các chị em Tập viện cũng đóng góp các điệu múa uyển chuyển mềm mại và tiết mục kịch về sự kiên nhẫn để đáp lại tiếng Chúa. Tuy là diễn viên nghiệp dư nhưng đã lấy bao nước mắc của khán giả. Tiếng nấc nghẹn ngào đâu đó trong khán phòng nói lên sự rung động của trái tim trước sự giằng co mãnh liệt và liên lỉ.

Đây cũng là lần đầu tiên các em được nhìn tận mắt, nghe tận nơi một người mẹ, người chị đã trải qua những thăng trầm của Hội dòng. Đó là Dì nguyên Bề Trên Tổng Quyền Agnes Nguyễn Thị Thịnh. Dì giới thiệu về Hội dòng với những thay đổi theo thời cuộc, năm cột trụ kết nên tinh thần của người nữ tu Đaminh. Qua mỗi ý tưởng, Dì lấy ví dụ từ chính các chị em trong Hội dòng, đó là những nhân chứng sống động và gần gũi hơn bao giờ hết.

Đánh động tâm hồn của các em hơn cả có thể là bài chia sẻ của Cha giáo Vinh dòng Don Bosco. Bài chia sẻ vui nhộn với những kinh nghiệm tâm linh từ bản thân được đan kết nhẹ nhàng bằng các câu chuyện dí dỏm khiến nội dung thật hấp dẫn: Sống ý hướng ngay lành, sống đơn giản lành thánh từ trong ánh mắt, lời nói, suy nghĩ về chị em. Điều này cũng được kéo dài đến bài giảng lễ: Bình an bắt đầu từ Chúa, khi ta có Chúa, ta sẽ có bình an, ta trao bình an cho người chị em. Qủa là không dễ để có được bình an đích thực nhưng cũng không phải là bế tắt đối với người đang muốn thực hiện lời Chúa trong cuộc đời mình.

Kết thúc thánh lễ là bữa tối thanh đạm nhưng tràn ngập hạnh phúc. Đâu đây vang lên một số câu nói của Cha giảng lễ, một số khác lại tấm tắc cho các ý lực sống được thu nhặt suốt ngày sinh hoạt. Ước mong sao tâm tình của các em mãi còn tươi mới như ngày hôm nay, tiếng cười của các em thêm giòn giã như buổi đầu gặp nhau này, và nguyện ước của các em mỗi ngày thêm rõ nét từ chính những kết tạo đơn sơ thuở nào.

Ngày thứ hai, các bạn thanh nữ được đi tham quan và làm quen các sinh hoạt thường nhật trong tu viện: Thánh lễ, nguyện kinh, dạy trẻ, nhà thuốc, làm bếp, sắp bàn và thăm các Dì cao niên. Các bạn cũng trải qua một kỳ thi về giáo lý, nhân bản và viết một bài văn. Buổi chiều các bạn được lắng nghe và xem những hình ảnh hoạt động của Hội Dòng tại các cộng đoàn. Nhiều ánh mắt rạng rỡ, đăm chiêu, tươi sáng, những mái đầu gật gù... như thể tiếng lòng các bạn đang dấy nhiều câu hỏi hoặc như đã tìm ra lời giải đáp cho Ơn gọi của mình

Hy vọng những ấn tượng ban đầu sẽ còn mãi trong các em. Với sự hiện diện của các em đã là dấu chỉ cho những hoa trái ân sủng mà Thiên Chúa ban cho Hội dòng. Thương chúc các em tìm được nơi đây bao tâm tình đón đợi, Em nhé!

Nữ tu Giang Thy