Pope Francis says Mass at Saint Joseph Cathedral in Bucharest, May 31, 2019. Credit: Vatican Media

Bucharest, Romania, May 31, 2019 / 11:18 am (CNA). ĐGH Phanxicô đã cử hành Thánh lễ tại Bucharest vào hôm Thứ Sáu, lễ kính Đức Mẹ thăm bà Ê-li-sa-bét, kêu gọi người Công Giáo Lỗ Ma Ni hãy bắt chước nguồn vui khiêm nhường của Mẹ Maria qua những việc nhỏ nhặt trong đời sống.

Tại nhà thờ chánh tòa Thánh Giuse ở Bucharest hôm 31 tháng Năm, ĐGH đã nói rằng ‘Mẹ Maria ra đi, gặp gỡ và vui mừng vì Mẹ mang trong mình điều gì đó lớn hơn chính mình Mẹ. Mẹ là người mang ơn lành. Giống như Mẹ, chớ gì chúng ta cũng không sợ hãi mang ơn lành cho người dân Lỗ Ma Ni.”

“Đây là điều bí nhiệm nơi mỗi tín hữu: Thiên Chúa ở giữa chúng ta là một đấng cứu độ đầy uy quyền. Điều xác tín này giúp chúng ta, giống như Mẹ Maria, hát khen và mừng vui.”

ĐGH nói rằng chiêm ngắm Mẹ Maria có thể giúp chúng ta nhận ra những hy sinh thầm kín, lòng tận tụy và dấn thân quên mình của biết bao bà mẹ, bà nội ngoại là những người không hề sợ hãi để “xắn tay áo” và đưa vai gánh vác những khó khăn vì con cái và gia đình của họ.

“Như một bà mẹ tốt lành, Mẹ Maria biết rằng tình yêu lớn lên mỗi ngày qua những công việc bé nhỏ trong đời. Tình yêu và sự đảm đang của người mẹ đã có thể biến một chuồng bò thành ngôi nhà cho Chúa Giê-su, với quần áo chăn chiếu nghèo nàn nhưng đầy ắp tình yêu.”

“Mẹ Maria, đơn sơ và khiêm nhường, bắt đầu bằng sự vĩ đại của Thiên Chúa, dù Mẹ có những khó khăn, không phải là ít, lòng Mẹ tràn đầy niềm vui vì Mẹ tín thác mọi sự trong tay Chúa. Mẹ nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa luôn có thể làm những điều kỳ diệu nếu chúng ta biết mở lòng ra với Ngài và với anh chị em của chúng ta.”

Lễ kính hôm nay tưởng nhớ hành trình của Đức Trinh Nữ Maria đến thăm người chị họ của Mẹ là bà Ê-li-sa-bét, người đã nhận ra hài nhi trong lòng Mẹ Maria là Đấng Cứu Thế.

“Mẹ Maria đã làm một cuộc hành trình từ thành Nazareth đến nhà của ông Zechariah và bà Elizabeth. Đây là hành trình đầu tiên của Mẹ được ghi trong Thánh Kinh. Hành trình đầu tiên của rất nhiều cuộc hành trình sau đó.”

“Mẹ sẽ đi từ Galilee đến Bethlehem, nơi Chúa sinh ra; Mẹ sẽ đi sang đất Ai Cập để cứu Con Mẹ khỏi tay vua Herod; Mẹ sẽ đi lên đền thờ Jerusalem hằng năm vào dịp lễ Vượt Qua, và cuối cùng Mẹ sẽ theo chân Chúa Giê-su lên đồi Calvary.”

ĐGH Phanxicô giải thích rằng những cuộc hành trình này có một điểm chung: “chúng không bao giờ dễ dàng; chúng luôn đòi hỏi sự can đảm và kiên nhẫn.”

“Những hành trình đó nói với chúng ta rằng Đức Mẹ biết ý nghĩa của việc bước lên đồi… Mẹ biết sự mệt mỏi của việc bước đi và Mẹ có thể đưa tay dẫn đưa chúng ta trong những khó khăn, trong những cơn gian truân nhất và trong những ngả rẽ trên hành trình cuộc đời của chúng ta.”

Thánh Thần Chúa “thúc giục chúng ta là những tín hữu trải nghiệm tình mẫu tử kỳ diệu của Giáo hội qua việc Giáo hội tìm kiếm, bảo vệ và tập hợp các con cái của mình.”

“Chúng ta hãy nghĩ về những chứng nhân tuyệt vời của miền đất này: những con người đơn sơ tín thác vào Chúa giữa những cơn bách hại. Họ không đặt hy vọng của họ nơi thế gian này, nhưng vào Thiên Chúa và vì thế họ vững lòng.”

Thánh lễ hôm nay kết thúc ngày đầu tiên cuộc thăm viếng của ĐGH Phanxicô đến Lỗ Ma Ni từ ngày 31 tháng Năm đến 02 tháng Sáu. Vào ngày Thứ Bẩy, ĐGH sẽ đến vùng đông bắc Lỗ Ma Ni để thăm nhà thờ chánh tòa Nữ Vương Iasi, trước khi phong chân phước cho bẩy giám mục Công Giáo Hy Lạp tử đạo ở Transylvania vào hôm Chúa Nhật.


Source: CatholicNewsAgency.com Pope Francis in Romania: Imitate Mary's joy in the visitation