Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm C

Lc 24,46-53

Đức Giêsu Phục Sinh cách đây hơn 2.000 năm trước khi về Trời đã trao cho các môn đệ và cả nhân loại sứ mạng làm chứng cho Ngài giữa thế gian và loan báo Tin Mừng cho mọi dân tộc trên khắp cùng trái đất.

Việc rao giảng Tin Mừng không chỉ dành riêng cho các Linh mục, Tu sĩ nam nữ, mà là bổn phận của tất cả mọi người khi lãnh nhận Bí tich rửa tội, Thêm sức. Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo. Mọi Kitô đều được mời gọi loan báo Chúa Kitô Phục Sinh cho nhiều người bằng chính đời sống đạo của mình. Thực tế, Đức Giêsu đã huấn luyện các môn đệ của Người, để các môn đệ của Người tiếp nối sứ mạng cứu thế của Người. Sứ mạng cứu độ, Đức Giêsu Kitô không làm một mình Người, nhưng Người muốn nhiều người cộng tác với Chúa trong việc cứu độ nhân loại. Khi về Trời mặc dù chỉ còn 11 môn đệ, một số Tông đồ, và một số người nữ đạo đức. Tuy nhiên, Chúa hoàn toàn tin tưởng nơi nhóm môn đệ ít ỏi này. Người hoàn toàn đặt niềm tin và hy vọng vào nhóm Môn đệ của Người đã tuyển chọn, Người không chọn một lớp người nào khác nữa. Các Môn đệ sau khi Thầy Giêsu sống lại lên Trời, họ đã tụ họp lại, cầu nguyện và đã chọn Matthias thay chỗ khuyết của Giuđa…Công việc truyền giáo tiếp tục được các Tông đồ chia nhau đi khắp mọi nơi sau khi họ lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Các Tông đồ của Chúa đã nhiệt tình, hăng say, can đảm rao giảng Tin Mừng của Chúa ở khắp nơi, nhất nhất các Tông đồ đã can đảm, đổ cả máu để làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh.Chúa về trời là để mở cửa Thiên Đàng, mở cửa Nước Trời cho nhân loại, cho chúng ta. Người khai mào Trời mới, Đất mới.

Vâng, Đức Giêsu về Trời trước mặt các Môn đệ, trước sự ngỡ ngàng của những người Ga-li-lê, đến nỗi sứ thần của Thiên Chúa phải nhắc nhở họ: ” Hỡi các bạn miền Ga-li-lê, sao ngỡ ngàng đứng đó nhìn trời ? Các bạn thấy Đức Giêsu lên trời làm sao, Người cũng sẽ ngự giá quang lâm như vậy “( Cv 1,11). Chúa Phục Sinh muốn người Ga-li-lê sống thực tế, vì công việc họ và mọi Kitô hữu ở trần gian phải làm là rao giảng Tin Mừng. Đứng đứng nhìn trời xanh, mây, tinh tú, mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao, các giải ngân hà mà phải quay lại công việc thường ngày để làm chứng cho Đức Kitô sống lại. Đức Kitô Phục Sinh đã lên trời, nhưng Người ở cùng nhân loại, ở cùng chúng ta cho đến tận thế “ (Mt 28, 20 ). Như ba môn đệ thân tín của Chúa Giêsu: Phêrô, Giacôbê, Gioan xưa trên núi Tabôrê được chứng kiến Thầy Giêsu biến hình trên núi. Chúa đã kéo họ về thực tại và đưa họ xuống núi, nghĩa là trở về với đời sống thường ngày để tiếp tục học hỏi, chứng kiến những việc làm, những phép lạ của Chúa, hầu khi Chúa chịu chết và sống lại theo ý của Chúa Cha, các môn đệ sẽ là chứng nhân cho Chúa Phục Sinh và tiếp tục sứ mạng cứu thế của Người giữa thế giới này…

Lễ Thăng Thiên là một lễ quan trọng, và là một lễ lớn của người Công Giáo. Chúa Giêsu Phục Sinh chuyền ngọn lửa cho mỗi người chúng ta như vận động viên chuyển ngọn đuốc cho nhiều vận động viên để đốt vào ngọn đuốc chính thắp sáng trong suốt thời gian các vận động viên tranh tài trong cuộc tranh tài Olympic, hay Sea games vv…Các môn đệ và chúng ta tiếp tục chuyền ngọn lửa đức tin, ngọn lửa truyền giáo cho nhiều người từ thế hệ này đến thế hệ khác vv…Đây là bổn phận, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi Kitô hữu là làm cho Danh Chúa được mọi người nhận biết.

Đức Giêsu đã dạy các môn đệ, các Tông đồ và nhân loại qua Tám Mối Phúc, trong bài giảng trên Núi, Người cho chúng ta thấy vai trò và sứ mạng làm muối, làm men cho đời, đồng thời Người nói chúng ta là ánh sáng: ” Chính anh em là muối cho đời.Nhưng muối mà nhạt đi,thì lấy gì muối nó cho mặn lại ? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. Chính anh em là ánh sáng cho trần gian..Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được.Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời “ ( Mt 5,13-16 ).

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, khi Chúa về trời, Chúa luôn tin tưởng trao phó sứ mạng truyền giáo cho Nhóm 12, Chúa không cần chọn thêm ai khác nữa. Các Tông đồ đã can đảm, hiên ngang, lãnh nhận Chúa Thánh Thần và ra đi rao giảng Tin Mừng khắp tận cùng thế giới.Xin ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con cũng hiên ngang như các Tông đồ làm chứng cho Chúa Phục Sinh bằng chính đời sống đức tin và bác ái của chúng con.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ:

1.Tại sao các người miền Ga-li-lê lại cứ đứng nhìn trời ?

2.Chúa lên trời để làm gì ?

3.Trước khi Chúa về trời, Người căn dặn các môn đệ điều gì ?

4.Lễ Thăng Thiên có ý nghĩa gì ?