Melbourne, vào lúc 8 giờ 38 phút tối Thứ Sáu, Ngày 17/5/2019. Tại Nhà hàng L’amour Reception vùng Saint Albans. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne, cùng với ban tổ chức xây dựng Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang đã khai mạc bữa tiệc gây quỹ xây dựng Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang. Do số khách quá đông, lại từ các vùng xa xôi đến, nên buổi khai mạc đã bị trễ.

Xem hình

Buổi tiệc gây quỹ có sự hiên diện của Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục Giáo Phận Parramatta, Sydney. Quý Linh mục trong Tuyên Úy đoàn, quý linh mục tu sỹ nam nữ Việt Nam trong Tổng Giáo Phận Melbourne và theo ban tổ chức cho biết có hơn 900 quý khách đã về dự bữa tiệc gây quỹ đêm nay. Trong Reception rộng lớn các bàn đều có người ngồi đầy đủ hơn 90 bàn.

Trong khi chờ đợi khách đến, Ban tổ chức buổi gây quỹ đã cho trình chiếu lại bộ film tài liệu lịch sử về Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang. Khởi thủy, vào đầu thập niên 1980, đây là một vùng đất dùng cho nông trại. Dưới sự lãnh đạo của Linh mục Bart Huỳnh San, đã cùng giáo dân quyết tâm cùng nhau mua khu đất này để xây dựng nên một nơi thờ phựơng, và nay trở thành Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang để dâng kính Đức Mẹ.

Qua nhiều giai đoạn xin phép và xây dựng. Theo tài liệu của ban tổ chức phát ra cho mọi người. Năm 1988, Tòa Tổng Giám Mục (TGM) Melbourne đã cho phép hai cộng đoàn được mua khu đất 38.890 m2 tại Keysborough để xây dựng trung tâm và lấy tên là Trung Tâm Hoan Thiện.

Ngày 18/06/1989. Đức Tổng Giám Mục Frank Little chủ sự thánh lễ kỷ niệm một năm ngày tuyên phong hiển thánh 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam và đặt bia đá khởi công xây dựng các công trình tại trung tâm

Ngày 24/04/1994, Thánh lễ khánh thành Nhà Nguyện được long trọng cử hành do Đức Tổng Giám Mục Frank Little chủ sự cùng với Đức Tổng Giám Mục Phanxico Xavier Nguyễn Văn Thuận.

Và qua nhiều thời gian và sự kiện, nơi đây đã vinh dự tổ chức ba kỳ Đại hội Thánh Mẫu La Vang rất thành công. Ngày 7/12/2015 Đức Tổng Giám Mục Denis Hart cấp phép xây dựng thánh đường và các công trình phụ thuộc trung tâm.

Ngày 10/04/2018 Đức TGM Denis Hart chính thức cho phép đổi tên Trung Tâm Hoan Thiện thành “Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang.” (Our Lady of La Vang Shrine.)

Ngày 5-6/05/2018, Đại Hội Thánh Mẫu La Vang III với chủ đề: “Về bên Mẹ La Vang, trở về cội nguồn Việt.” Trong dịp này, Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục Giáo phận Parramatta, công bố danh xưng mới của trung tâm và làm phép viên đá đầu tiên xây dựng Thánh đường Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang.

Ngày 6/8/2018 khởi công xây dựng thánh đường với diện tích 1,524 m2, có sức chứa 1,000 chỗ ngồi. Và dự kiến khánh thành thánh đường vào ngày 22/2/2020 để dâng kính Thánh Mẫu La Vang.

Buổi gây quỹ còn có sự góp mặt của các đội vũ như: Ca đoàn Vô Nhiễm thuộc Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, Các bà Mẹ Công Giáo Melbourne, Ca đoàn Don Bosco Ban hợp ca Cộng đoàn Gioan Hoan vv. Với nhiều sinh hoạt khác, rất sôi nổi và gặt hát dược sự thành công tốt đẹp.