“ Ông ấy không phải là con bác Thợ mộc sao? Mẹ của ông không phải là bà Maria sao? (Mt 13,55)

Thánh cả Giuse,một mẫu gương tuyệt vời, vì Ngài đã “Xin vâng “lời Thiên Chúa đón Mẹ Maria về nhà mình và đồng hành cùng Mẹ trong suốt hành trình Chúa Giêsu sinh ra,lớn lên và đi rao giảng.Ngài được nhận làm bổn mạng của nhiều dòng tu, cộng đoàn, hội đoàn trên giáo hội toàn cầu.

Vào lúc 17g Thứ Tư 01-5-2019, ca đoàn Giuse đã mừng kính lễ Thánh Giuse Thợ,bổn mạng của ca đoàn, cũng là ngày mừng kính Thánh cả Giuse bổn mạng của giáo xứ Tân Phú.Chương trình buổi lễ có 4 phần: Chầu Thánh Thể,Cung nghinh Thánh Thể, Dâng hoa và Thánh lễ.

Xem Hình

Trong phần cầu nguyện,ông Ký An xướng kinh Chúa Thánh Thần,kinh Trọn tốt, kinh Tin,Cậy, Mến và lần hạt 50 mùa Mừng cho cộng đoàn hiệp thông. Cha Giuse Lê Hoàng chủ sự Giờ Chầu Thánh Thể.

Vì thời tiết có mưa lớn nên phần Cung nghinh Thánh Thể không thực hiện được ở các Nhà tạm ngoài trời mà chỉ rước vòng quanh hành lang nhà thờ theo thứ tự Thánh giá Nến cao: Thiếu nhi Thánh Thể,quý Sơ,quý Chức, Đội hoa 5 Giáo họ và Đội hoa giáo xứ,Phương du do 4 viên chức Xứ họ đảm trách.Cha Giuse Lê Hoàng Chánh xứ cung nghinh Thánh Thể, quý Cha Phó và cộng đoàn.Khi kết thúc bài Thánh ca cuối cùng “Nguyện xin Thánh cả Giuse quyền cao sang. ..”Đoàn rước đã trở vào nhà thờ và chuẩn bị chương trình Dâng hoa.

Ban tổ chức đặt tượng Mẹ trên một khung gỗ có hai bàn tay ý nghĩa dâng lên tất cả cuộc sống cho Mẹ.Các cháu bé Đội hoa họ Chư Thánh Dâng hoa với 4 bài diễn nguyện: Hát mừng Mẹ Maria,Khấu đầu Tạ ơn,Một trời Hoa và Xin dâng Mẹ..Cộng đoàn cùng chú ý hiệp thông và cùng dâng lời càu xin lên Mẹ.

Đúng 19g thánh lễ mới bắt đầu,ca đoàn Giuse hát bài ca nhập lễ “Ca vang lên hòa lời ngợi khen danh Thánh Giuse”Cha Chánh xứ chủ sự và quý Cha Phó trong lễ phục trắng tiến lên bàn thánh.Cha Chánh xứ Giuse chia sẻ với cộng đoàn:

Thánh Phaolo nói”Trong mọi hoàn cảnh chúng ta hãy tạ ơn Chúa”Chúng ta tạ ơn vì Chúa Giêsu đã Phục sinh vinh quang, tạ ơn vì Chúa đã ban cho chúng ta một mẫu gương tuyệt vời là Mẹ Maria, cũng như Thánh Cả Giuse là một gia trưởng mẫu mực.Chúng ta hãy noi gương các Ngài bằng cách chu toàn bổn phận người Kitô giáo.Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta hồn an xác mạnh và nhân lễ bổn mạng hôm nay chúng ta cùng cầu nguyện cho cộng đoàn gx người còn sống cũng như kẻ đã qua đời.

Theo bài Tin Mừng Thánh Matthêu( 13,54-58) Cha giảng:

Với biết bao nỗ lực để chuẩn bị cho ngày lễ hôm nay: Các giáo họ đã dựng các Nhà tạm Thánh Thể, chuẩn bị Đài Đức Mẹ, ca đoàn Giuse thì tập hát và Đội hoa họ Chư Thánh luyện tập 2 tháng trời.Mừng kính Thánh Giuse Thợ là bổn mạng Truyền thống của gx Tân Phú; mà trước đó chúng ta đã có 3 ngày Tĩnh tâm và một ngày Chầu Thánh Thể thay cho Tổng Giáo phận.

Và hôm nay nữa anh em Truyền thông quá đông đủ để làm nhiệm vụ loan báo Tin Mừng.Nhưng tất cả chúng ta không làm theo ý mình mà chỉ vì Danh Chúa, nhất là việc Dâng hoa cho Mẹ Maria là để chúng ta và các con em của chúng ta noi theo mẫu gương của Mẹ. Như Thánh Phaolo nói”Anh em thực hiện bao nhiều việc cho Chúa thì anh em sẽ được thưởng công xứng đáng bấy nhiêu”

Mừng kính lễ Thánh cả Giuse Lao động, chúng ta hãy chiêm ngắm Ngài là một thợ mộc thanh bần chẳng có danh giá gì! Nhưng Chúa Giêsu lại xuống thế và làm con nuôi Ngài, tuân phục và học hỏi nghề thợ mộc của Ngài. Qua những bài sách Thánh chúng ta thấy Thiên Chúa đã dựng nên mọi sự một cách trật tự và thú vị rồi trao lại cho con người để con người vận dụng khả năng của mình quản lý và xử dụng. Nhưng thử hỏi vì tính kiêu ngạo và bản năng hưởng thụ con người đã gây nên sự xáo trộn và những hậu quả khôn lường làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, đảo lộn thời tiết và khí hậu rồi cũng chính con người lại phải gánh chịu những hậu quả khốc liệt đó.

Chúng ta hãy noi gương Thánh Giuse vì Ngài đã luôn vâng theo ý Chuá trong mọi việc từ nghề nghiệp đến cuộc lữ hành cùng chịu bao gian nan khổ cực với Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Là Kitô hữu, chúng ta hãy tận dụng mọi khả năng để phục vụ cho sự sống của con người nhất là thực hiện theo ý Chúa chỉ dẫn, đó mới là đẹp ý Chúa và làm tỏa sáng Danh Chúa. Ước gì trong thánh lễ bổn mạng hôm nay,cộng đoàn hãy quy hướng về Chúa, trong mọi việc hãy chạy đến với Thánh Giuse để xin Ngài bầu cử là làm mọi việc phục vụ Chúa và anh em đều vâng theo Thánh ý Chúa để chúng ta cùng được hưởng Nước Trời mai sau.

Trong phần Lời nguyện giáo dân,anh G.B Trần Công Hùng (PCT HĐMV) đã dâng một lời cầu nguyện đặc biệt cho ca đoàn Giuse để các anh chị đem lời ca tiếng hát của mình mà tôn vinh và phục vụ Chúa.Trước khi ban phép lành Ban thường vụ đã mời đại diện 5 Giáo họ, ca đoàn Giuse và Đội hoa họ Chư Thánh đã đóng góp công sức và khả năng giúp buổi lễ mừng Thánh cả Giuse Thợ bổn mạng giáo xứ hôm nayhoàn tất tốt đẹp.

Cha xứ Giuse Lê Hoàng cũng chúc mừng cộng đoàn giáo xứ, ca đoàn Giuse mừng bổn mạng, quý Ông quý Anh có bổn mạng Giuse. Cha cũng khen ngợi quý Sơ dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm đã trang trí toàn bộ hoa từ lễ Đài Đức Mẹ đến cung thánh và bàn thờ, quý Sơ dòng MTG Phát Diệm đã rèn luyện cho Đội hoa họ Chư Thánh suốt hai tháng trời, đến hôm nay diễn nguyện sốt sắng và đẹp mắt.

Buổi lễ kết thúc lúc 20g cùng ngày. Ca đoàn Giuse hát 2 bài kết lễ: Hãy đến cùng Giuse và Alleluia một cách xuất sắc và ý nghĩa. Cha xứ Giuse và quý Cha Phó chụp hình cùng Ban điều hành Xứ họ và ca đoàn Giuse. Cộng đoàn cũng vui mừng vì đã hiệp thông trong ngày mừng kính Thánh Giuse Thợ và sau thánh lễ đã tranh thủ chụp hình luu niệm cùng nhau.

LƯỢC SỬ CA ĐOÀN GIUSE:

Ca đoàn Giuse là một trong những ca đoàn kỳ cựu và chủ lực của giáo xứ Tân Phú.Ca đoàn Giuse được Cha cố tiền nhiệm Đaminh Vũ Nguyên Thiều thành lập năm 1976 khởi điểm là 40 ca viên và qua nhiều thay đổi thì vẫn duy trì số lượng cho đến nay. Riêng lễ bổn mạng hàng năm, đều có thêm 20 anh chị em Cựu ca viên về tham dự và hát lễ.

Ca trưởng đầu tiên là Nhạc sĩ Cao Thanh Hoàng,kế tiếp là anh Giuse Lê Ngọc Linh và hiện nay anh Giuse Vũ Đức Phương là ca Trưởng đương nhiệm.Ca đoàn hát lễ luân phiên theo sự phân công hàng tuần của giáo xứ cũng như chỉ hát lễ Cưới hoặc lễ Tang tại gia cho Ân nhân,thân nhân và thành viên của ca đoàn.

Hiện nay có 40 ca viên từ độ tuổi 20 đến 50, được tập hát một tuần 2 lần vào buổi tối. Khi có lễ trọng hoặc lễ bổn mạng thì tăng thêm giờ tập hát.Ngày thường mặc ca viên mặc trang phục thường, nhưng khi tham dự lễ trọng ca đoàn mặc đồng phục áo Rôma màu đỏ,cổ viền vàng. Ca đoàn cũng có một số Ân nhân đỡ đầu, nhưng không ổn định về số lượng.

Phương Nga.