Trong bản tin hôm thứ Sáu 26 tháng Tư, thông tấn xã Công Giáo Catholic News Agency tường thuật rằng một cuộc tranh luận sôi nổi đã diễn ra trên các phương tiện truyền thông tại Pháp sau khi tờ Le Canard Enchaine của Paris đưa tin rằng cảnh sát đã tìm thấy 7 mẩu thuốc lá trong ngôi nhà thờ bị cháy, và các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra đã xác nhận báo cáo này.

Phát hiện này đã gây ra các phản ứng mạnh mẽ trong dư luận tại Pháp và đã khiến cho công ty giàn giáo đang làm việc tại nhà thờ chính tòa Đức Bà Paris khi xảy ra vụ hỏa hoạn phải lên tiếng.

Ông Marc Eskenazi, phát ngôn viên của công ty giàn giáo Le Bras nói với các phóng viên rằng các công nhân của công ty có thể đã từng hút thuốc lá trong khi làm việc trên mái nhà của nhà thờ, nhưng thuốc lá không phải là nguyên nhân của vụ cháy.

“Chắc chắn, hút thuốc gây ung thư phổi, bệnh tim, sinh suất thấp, đột quỵ và viêm khớp. Nhưng hút thuốc không thể nào gây ra vụ cháy ngày 15 tháng 4 tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris. Chúng tôi lên án nó. Nhưng ngọn lửa bắt đầu bên trong tòa nhà. .. vì vậy đối với công ty Le Bras, đây không phải là một giả thuyết, không phải là một điếu thuốc đã làm cho nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy,” ông Marc Eskenazi nói với Reuters hôm 24 tháng Tư.

Ông cũng bác bỏ 7 mẩu thuốc lá cảnh sát tìm được là của công nhân công ty Le Bras.

“Tôi không biết những mẩu thuốc lá đó ở đâu ra nhưng các mẩu thuốc lá mà sống sót nổi sau trận hỏa hoạn kinh hoàng như thế thì tôi không biết chúng được làm từ chất liệu gì?” ông Marc Eskenazi vặn hỏi ngược lại, và khẳng định không thể tàn thuốc lá có thể đốt được một thanh gỗ.

Công ty Le Bras cũng nói rằng đám cháy không thể xuất phát từ các thang máy đưa lên giàn giáo của mình, và lưu ý rằng hệ thống điện của họ được bảo trì tốt, và thang máy của họ đã được cúp điện vào thời điểm đám cháy bắt đầu vì đã hết ngày làm việc.

Tuy nhiên, các công tố viên Pháp nói rằng họ không loại trừ bất kỳ khả năng nào liên quan đến việc bắt đầu vụ cháy, và họ tiếp tục điều tra tất cả các nguyên nhân có thể.

Vụ hỏa hoạn bắt đầu vào lúc 6g50 chiều ngày thứ Hai Tuần Thánh 15 tháng 4 đã phá hủy mái nhà thờ và ngọn tháp cao đến 91.44m. Những hình ảnh bên ngoài nhà thờ cho thấy một sự tàn phá gần như hoàn toàn sau vụ hỏa hoạn, nhưng thật sự trần nhà thờ bằng đá vòm đã không hề hấn gì và nhiều di tích lịch sử, tôn giáo và nghệ thuật của nhà thờ đã được cứu khỏi ngọn lửa. Các cửa sổ hoa hồng nổi tiếng, các tháp chuông và các quả chuông lớn, cùng với cây đàn đại phong cầm đều còn nguyên vẹn sau vụ cháy. Các vật phẩm tôn giáo quan trọng nhất của nhà thờ như vương miện gai Chúa Kitô, áo choàng vua Louis và Mặt Nhật có Mình Thánh Chúa đã được cứu trong trận hỏa hoạn.

Không có ước tính chính thức nào là việc trùng tu nhà thờ sẽ mất bao lâu. Nhưng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng ông muốn thấy việc phục hồi hoàn toàntrong vòng năm năm, các chuyên gia nói rằng khả năng đó có lẽ khó xảy ra.

Gần một tỷ euro đã được cam kết cho nỗ lực phục hồi.


Source:Catholic News Agency