Một người đàn ông đang bị giam giữ sau khi anh ta cố gắng mang các thùng xăng vào Nhà thờ St. Patrick, là nhà thờ chính tòa của thành phố New York tối thứ Tư 17 tháng Tư.

Phát ngôn viên của Tổng giáo phận New York nói với Catholic News Agency (CNA) rằng “đương sự đã bị chặn lại khi anh ta cố gắng vào nhà thờ, và đã bị bắt giao cho cảnh sát.”

Người đàn ông bị an ninh nhà thờ chặn lại vào lúc 7g55 giờ tối, và đã bị Lực lượng Cảnh sát Phản ứng nhanh của sở cảnh sát New York (NYPD) bắt giữ. Cảnh sát cho biết anh ta có một chiếc ô tô đậu gần đó để có thể chạy thoát khỏi hiện trường sau khi gây án.

Theo NYPD, người đàn ông mang theo bốn gallon xăng, hai lon chất lỏng nhẹ hơn và hai chiếc bật lửa khi anh ta cố gắng xông vào nhà thờ. Anh ta bị ngăn không cho vào nhà thờ, nhưng trong khi nói chuyện với nhân viên an ninh, một số xăng đã tràn xuống sàn nhà.

NBC New York xác định người đàn ông đó tên là Marc Lamparello, trong khi cảnh sát cho biết thêm anh ta 37 tuổi và đến từ Hasbrouck Heights, New Jersey.

Khi bị cảnh sát thẩm vấn về lý do tại sao anh ta cố gắng mang các thùng xăng vào nhà thờ Công Giáo lớn nhất thành phố New York, Lamparello đã đưa ra “những câu trả lời loanh quanh, không nhất quán.”

Phó thanh tra NYPD John Miller nói với các phóng viên tối thứ Tư rằng người đàn ông cuối cùng đã nói với cảnh sát là anh ta muốn đi tắt qua nhà thờ để đến Đại lộ Madison vì xe của anh đã hết xăng.

Sau khi cảnh sát kiểm tra chiếc minivan của anh ta và phát hiện ra rằng nó không hề hết xăng, anh ta đã bị bắt giam.

Một nguồn tin cảnh sát cho rằng Lamparello được tin là người “bị rối loạn thần kinh”. Cho đến ít nhất là 2013, anh ta phụ trách thánh nhạc tại một giáo xứ ở New Jersey. Anh ta cũng đã từng làm việc như một giáo sư phụ giảng môn triết học, và có bằng triết học tại Boston College.

Cảnh sát đã nói rằng họ chưa thiết lập động cơ, và cũng chưa chính thức buộc tội người đàn ông này. Lamparello được mô tả là người cảnh sát “rất quen biết”.

Thánh lễ cuối cùng theo lịch trình tại nhà thờ vào thứ Tư Tuần Thánh được cử hành lúc 5:30 chiều.

Hôm thứ Ba, Đức Hồng Y Timothy Dolan của thành phố New York bày tỏ lo ngại về sự an toàn của Nhà thờ Thánh Patrick, vì giống như nhà thờ chính tòa Notre-Dame de Paris, nhà thờ này cũng có một mái nhà bằng gỗ.

Bình luận về vụ cháy ở Paris, ngài nói: “Tôi nghĩ về nhà thờ Thánh Patrick. Tôi nói: Lạy Chúa, không biết chúng con có an toàn không?”

Nhà thờ St. Patrick, gần đây đã trải qua một dự án phục hồi trị giá 177 triệu đô la, bao gồm các tính năng mới liên quan đến an toàn và việc phòng cháy.

Trước diễn biến mới này, Đức Hồng Y Dolan nói: “Tạ ơn Chúa, cám ơn lực lượng cảnh sát New York đã hết sức cảnh giác và hữu ích, bởi vì chúng tôi cũng có một mái nhà bằng gỗ.”


Source:Catholic News Agency