Trong buổi tiếp kiến vào hôm thứ Năm trong 2 ngày tĩnh tâm đặc biệt dành cho các thủ lãnh đang đối đầu nhau trong cuộc nội chiến cuả Nam Sudan, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quỳ gối xuống trước các nhà lãnh tụ, và hôn giày của họ với lời cầu xin là họ hãy tiếp tục duy trì thoả thuận ngừng chiến giữa hai phe.

“Tôi kêu xin quí vị bằng tất cả trái tim,” Đức Giáo Hoàng nói với tổng thống Salva Kiir Mayardit và lãnh tụ phe đối lập Riek Machar, và với đôi tay chắp lại, Ngài van xin “Hãy duy trì hòa bình.”

Nghiã cử mang nhiều ý nghĩ đó đã diễn ra trong khung cảnh cuả cuộc tĩnh tâm dành cho các vị lãnh đạo cuả Nam Sudan tại Vatican và chỉ vài giờ sau khi quân đội ở nước láng giềng Sudan lật đổ vị lãnh tụ độc tài Omar al-Bashir, sau 30 năm cai trị bằng sắt máu.

Nước Nam Sudan đã giành độc lập từ Sudan vào năm 2011; nhưng vào tháng 12 năm 2013, thì nước này đã xảy ra một cuộc nội chiến làm cho ít nhất 400.000 người thiệt mạng và nhiều triệu người khác phải di cư lánh nạn.

Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Kiir và cựu phó tổng thống Machar, nay là thủ lĩnh phiến quân, đã ký một thỏa thuận hòa bình ở Ethiopia. Vào thứ năm, hai người đã đến Vatican để tham dự khóa tĩnh tâm đại kết đặc biệt kéo dài hai ngày bên trong phủ giáo hoàng, do Công Giáo và Anh Giáo khởi xướng.

“Dù cho quí vị sẽ còn có những tranh chấp với nhau, nhưng hãy giữ chúng ở trong văn phòng mà thôi,” Đức Phanxicô nói, và nhìn thẳng vào các nhà lãnh đạo và các quan chức Nam Sudan, Ngài kêu gọi họ hãy tôn trọng đình chiến và cam kết thành lập một chính phủ đoàn kết vào tháng tới.

“Ở trước mặt toàn dân, quí vị hãy nắm tay nhau.”

Có như vậy, ĐGH nói, “quí vị mới trở thành cha đẻ cuả đất nước.”

Nhiều thỏa thuận hòa bình trước đây ở Nam Sudan đã thất bại. Số phận của cuộc thoả thuân hiện nay, theo nhiều chuyên gia, thì đang bị ảnh hưởng bởi những gì xảy ra ở Sudan với việc ông Bashir bị truất phế.

Ông Bashir và tổng thống của Uganda là những người bảo lãnh cho thỏa thuận này. Sự ra đi của ông Bashir sẽ gây thêm nhiều phức tạp.

Toà thánh Vatican đã tìm cách thúc đẩy hòa bình ở Nam Sudan trong nhiều năm qua, và với sự hợp tác cuả Anh Giáo, đã nhìn thấy một cơ hội hiệp nhất cuả thoả thuận đình chiến mới nhất này.

Sau khi kết thúc bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha đã đưa ra một số nhận xét ngẫu hứng, kêu gọi họ một lần nữa giữ vững nền hòa bình.

Sau đó, Ngài xin phép các nhà lãnh đạo để được tiến tới gần, và đã làm choáng váng mọi người hiện diện với cử chỉ quỳ gối. Người ta nghe rõ hơi thở nhọc nhằn cuả Ngài mỗi khi cúi xuống hôn chân từng người, kể cả nhiều quan chức Nam Sudan khác đang có mặt.

Người ta đã phải giúp đỡ Ngài ngẩng lên lại sau mỗi lần hôn chân một người.

Bà Phó tổng thống Rebecca Nyandeng Garang cuả Nam Sudan cho biết cử chỉ cuả ĐGH đã làm cho bà thổn thức.

“Tôi chưa bao giờ thấy một việc như thế. Tôi đã chảy nước mắt đầm đià,” bà nói.

Xin xem video cuả VaticanNews: (cảnh hôn chân xảy ra ở phút cuối)