74. CON CHÓ KHÔNG CÓ MŨI

Có một con chuột cái lông màu vàng bị con chó rượt đuổi, bèn dùng phương pháp đánh rắm để thoát thân.

Có một con chuột đực đang tìm thức ăn ở trong ruộng, đột nhiên thấy một con chó đuổi tới bèn cố sức chạy về hang của mình báo cho con chuột cái màu vàng biết.

Chuột cái liền hỏi nó:

- “Phương pháp đánh rắm phòng thân của ông đâu mà không dùng ?”

Đáp:

- “Tớ đánh rắm liên tiếp mấy cái nhưng con chó cũng không thèm nghe.”

Con chuột cái lông vàng chợt hiểu, nói:

- “Tôi biết rồi, con chó đó không có mũi !”

(Tiếu phủ)

Suy tư 74:

Mỗi một môn phái võ đều có những thế võ đặc biệt để phòng thân cách hữu hiệu, người ta gọi là “võ bí truyền”, tuy nhiên những thế võ bí truyền này có khi mất tác dụng vì người luyện tập không chuyên cần luyện tập.

Bí quyết phòng thân của người Ki-tô hữu là nghe và thực hành lời của Chúa dạy, nó không những phòng thân mà còn đề phòng linh hồn cho khỏi bị ma quỷ cướp mất. Nhưng trong thực tế thì có nhiều Ki-tô hữu bị sa ngã trong tội lỗi, không phải vì họ không nghe Lời Chúa, cũng không phải vì họ không hiểu Lời Chúa, nhưng là vì họ không có “mũi” để ngửi thấy hương thơm của việc nghe và giữ Lời Chúa dạy, cái “mũi” ấy chính là sự cầu nguyện, cầu nguyện không những là “mũi” để ngửi ơn lành của Chúa, mà còn là “mắt” để nhìn thấy thánh ý Chúa qua cuộc sống của mình...

Không phải ma quỷ không có mũi nên không ngửi thấy mùi cầu nguyện của chúng ta để chạy trốn khi chúng ta cầu nguyện, nhưng nó không sợ chúng ta vì lời cầu nguyện của chúng ta không chân thành, không có đức tin và không khiêm tốn.

Cầu nguyện có đức tin là lời cầu nguyện biết phó thác, biết đón nhận trong khiêm tốn và vui vẻ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info