70. GIÀN NHO BỊ SẬP

Có một tên tiểu quan rất sợ vợ, một ngày nọ bị vợ quào rách mặt, ngày hôm sau đến công đường làm việc, thái thú nhìn thấy liền hỏi:

- “Mặt của ngươi sao lại bị xây xước vậy ?”

Tiểu quan nói lảng:

- “Tối hôm qua ngồi hóng mát bị giàn nho sập đè nên rách mặt”.

Thái thú không tin bèn nói:

- “Nhất định là ngươi bị vợ quào rách mặt, đúng không ? Này, mau mau đem vợ của nhà ngươi đến đây ngay.”

Không ngờ, thái thú phu nhân ở nhà sau nghe được như thế, nhanh chân đi ra trước công đường, mặt mày dữ tợn. Thái thú vừa nhìn thấy thì tay chân hoảng loạn lên, lập tức nói với tên tiểu quan:

- “Mày tạm thời lui về, cái giàn nho trong nhà của ta cũng sắp sập rồi !”

(Tiếu phủ)



Suy tư 70:

Có những giàn nho đơm hoa kết trái coi rất đẹp mắt ngon lành, có những giàn nho còm cỏi đến tội nghiệp...

Giàn nho là gia sản của người làm nho, là niềm hạnh phúc của người làm vườn nho, như Đức Chúa Giê-su thường dùng hình ảnh vườn nho làm ví dụ dạy bảo dân chúng, như thế giàn nho là nét đặc thù của người Do Thái thời của Đức Chúa Giê-su...

Thời nay cũng có những “giàn nho” (bà vợ) của các ông chồng đến tội nghiệp vì nó còm cỏi, nó còm cỏi vì nó chỉ biết nghi kỵ ông chồng thế này thế nọ, nó còm cỏi vì nó chì chiết chồng con đến khổ sở, những “giàn nho” này không đơm hoa trái ngọt cho gia đình mình, bởi vì giàn nho này đã bị tính ích kỷ là sâu mọt đục khoét...

Nhưng cũng có những “giàn nho” biết làm cho mình trở thành bóng mát để cho gia đình ngồi dưới hóng mát, những “giàn nho” này làm cho gia đình chồng con hạnh phúc và sung sướng, vì chính bà đã biết một “giàn nho” (người vợ) tốt lành nếu không có ơn sủng của Thiên Chúa và biết kính sợ Ngài, thì không thể đem lại hạnh phúc cho gia đình.

“Giàn nho” của các ông chồng là các bà vợ, và không một ông chồng nào muốn uống rượu nho nơi những trái nho khô lép nơi một giàn nho còm cỏi, nghĩa là họ không thể nào tìm thấy hạnh phúc nơi những bà vợ đầy tính ích kỷ ghen tương ấy.

Hậu quả thế nào thì các “giàn nho” cũng đã biết, thật bất hạnh...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info