Chiều ngày 20 tháng 3 năm 2019, vào hồi 16g30, giáo xứ Hà Nội, hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc hân hoan chào đón Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo-Giám mục giáo phận đến viếng thăm và dâng thánh lễ tạ ơn mừng kính Thánh Giuse- bổn mạng giáo xứ, kỷ niệm 65 năm thành lập và 50 xây dựng thánh đường. Dịp này, giáo xứ cũng được hân hạnh đón tiếp Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám mục Giáo Phận Phú Cường, người con ưu tú của giáo xứ, quý cha, quý tu sĩ, quý khách đến mừng Lễ Kính Thánh Giuse Bổn Mạng, kỷ niệm 65 năm ngày thành lập và 50 ngày xây dựng thánh đường.

Xem Hình

Đúng 17g00, đoàn rước gồm đại diện các đoàn thể, quý chức ban hành giáo, quý tu sĩ, quý cha và quý đức cha kiệu cung nghinh tượng Thánh Giuse từ nhà xứ tiến lên thánh đường dâng thánh lễ trong tiếng kèn vang trang trọng.

Trước khi bước vào thánh lễ, cha chánh xứ giáo xứ Hà nội Giuse Phạm Sơn Lâm thay mặt cộng đoàn dân xứ dâng lời lên Đức Cha Giuse, vị cha chung của giáo phận đã viếng thăm, chúc lành và mời gọi dâng lễ tạ ơn Thiên Chúa. Cha Giuse cũng dâng lời cảm ơn Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám mục Phú Cường, quý cha quản hạt, quý cha xứ trong và ngoài hạt, quý bề trên các dòng tu, quý dì, quý thày, quý chức ban hành giáo giáo phận, giáo hạt và khách quý đã cùng hiện diện với cộng đoàn dân xứ Hà Nội dâng lời cảm tạ Hồng Ân Thiên Chúa trong thánh lễ mừng kính thánh Giuse -bổn mạng giáo xứ, kỷ niệm 65 năm thành lập và 50 xây dựng thánh đường. Ngài cũng kính xin quý đức cha và mọi người hợp dâng lễ tạ ơn với cộng đoàn và xin Chúa tiếp tục chúc lành cho giáo xứ Hà Nội bước qua năm thứ 66: Thánh Thiện, Hiệp Nhất và Yêu Thương.

Tiếp đến, cha Giuse đã xin phép quý đức cha long trọng công bố Phép Lành Tòa Thánh do Đức Giáo Hoàng Phanxico ký đã ân ban cho cộng đoàn giáo xứ Hà nội trong dịp trọng đại này

Trong phần giảng lễ, Đức cha Giuse chia sẻ với cộng đoàn về muôn vàn hồng ân Thiên Chúa đã ban các thế hệ qua các vị mục tử của giáo xứ suốt chặng đường 65 năm hình thành và 50 năm quy tụ trong ngôi thánh đường này Đặc biệt, Đức cha mời mọi người nhìn lên gương thánh Giuse bổn mạng luôn tin tưởng, phó thác cuộc đời cho Chúa và luôn hướng lòng bao dung đến với tha nhân. Đức cha cầu chúc cho mọi người trong cộng đoàn giáo xứ Hà Nội luôn nhìn những người lầm lỗi với cái nhìn bao dung, sẵn sàng tha thứ và hướng đến tha nhân với lòng thương xót cùng một trái tim nhân hậu.

Thánh lễ được cử hành nghiêm trang và sốt mến.

Trước khi Đức Cha Giuse ban phép cuối lễ, vị đại diện cộng đoàn dâng lời tạ ơn Đức Cha Giuse, Đức cha Phê rô, quý cha, quý tu sĩ, quý chức và quý khách. Những lẵng hoa tươi thắm dâng lên hai đức cha nói lên tấm lòng tri ân của cộng đoàn với tâm tình của những người con thảo.

Dịp này, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, người con của giáo xứ Hà Nội cũng chia sẻ tâm tình đến cộng đoàn. Ngài ao ước cộng đoàn sống tâm tình tạ ơn cách trọn vẹn là tích cực phát triển về những gì tiền nhân để lại, là làm cho mọi người ngày đoàn kết và hiệp nhất với nhau, cùng nhau mở mang nước Chúa, cùng nhau mang Chúa đến cho mọi người.

Sau thánh lễ, mọi người cùng nhau chia sẻ bữa ăn đượm tình yêu thương và đoàn kết trong Chúa.

Xin chúc mừng và chung vui cùng quý cha và cộng đoàn giáo xứ Hà Nội trong ngày lễ mừng kính Thánh Giuse, kỷ niệm 65 năm hình thành và phát triển và kỷ niệm 50 năm ngày xây dựng ngôi thánh đường thân yêu. Xin Chúa, mẹ Maria và Thánh Cả Giuse Bổn mạng ban nhiều ơn lành xuống trên mọi người giúp giáo xứ ngày càng phát triển về cơ sở vật chất, lòng đạo đức và lòng yêu thương với những người đau khổ, khó khăn để thành gương lành lôi cuốn nhiều người khác nhận biết Chúa.

Lược sử Giáo xứ Hà Nội, hạt Hố Nai:

Quá trình hình thành và phát triển.

Năm 1954, một số giáo dân dưới sự hướng dẫn của Cha Phanxicô Xaviê Vũ Kim Loan di cư đến xã Hố Nai, quận Đức Tu, tỉnh Biên Hòa sinh sống và thành lập Giáo xứ Hà Nội. Thời gian đầu, Cha Phanxicô Xaviê và cộng đoàn đã dựng một nhà nguyện tạm bằng gỗ với kích thước 6m x 12m để làm nơi dâng lễ và cầu nguyện. Hai năm sau, năm 1956, Cha Phaolô Nguyễn Quang Hiền kế nhiệm Cha Phanxicô Xaviê phụ trách Giáo xứ Hà Nội. Trong những năm đầu phụ trách Giáo xứ, Cha Phaolô từng bước ổn định các sinh hoạt mục vụ. Năm 1969, Cha và cộng đoàn thể hiện tinh thần hiệp thông trong việc xây nhà thờ mới với kích thước 24m x 64m bằng vật liệu kiên cố và hoàn thành hai năm sau đó.

Năm 1975, Cha Đaminh Trần Xuân Thảo thay thế Cha Phaolô coi sóc Giáo xứ. Từ đó Cha Đaminh phát triển thêm những thành quả đã có qua các thời quý Cha quản xứ, đồng thời, hoàn thiện các sinh hoạt của Giáo xứ và tu sửa chỉnh chu các cơ sở vật chất để làm nên Giáo xứ Hà Nội tốt đẹp như ngày nay.

Năm 2015, cha Giuse Tạ Duy Tuyền nhận bài sai chính xứ thay thế cha Đaminh nghỉ hưu.

Năm 2017, cha Giuse Phạm Sơn Lâm thay cha Giuse Tạ Duy Tuyền trông coi giáo xứ cho đến hiện nay.

Địa dư: Đông giáp xứ Thánh Tâm; Tây giáp xứ Kẻ Sặt; Nam giáp khu Long Bình; Bắc giáp xứ Gò Xoài.

Diện tích: 2,3 km2

Dân số: 17.243 người

- 3.955 gia đình Công Giáo, gồm 15.487 giáo dân

- Tỷ lệ: 89,9%

Linh mục quản xứ:

- Phanxicô Xaviê Vũ Kim Loan (1954 - 1956)

- Phaolô Nguyễn Quang Hiền (1956 - 1975)

- Đaminh Trần xuân Thảo (1975-2015)

- Giuse Tạ Duy Tuyền (2015-2017)

Linh mục đương nhiệm:

-Giuse Phạm Sơn Lâm - Chánh xứ

-Giuse Vũ Xuân Thực - Phó xứ

-Giuse Lê Thái Văn - Phó xứ

(nguồn giaophanxuanloc.net)

Ban Truyền Thông Hố Nai