Bà Sunila Ruth, một thành viên Quốc Hội thuộc đảng cầm quyền Tehreek-e-Insaf, thỉnh cầu Đức Thánh Cha “tích cực ủng hộ và kêu gọi chính phủ Ấn độ” tham gia vào những cuộc đối thoại nhằm chấm dứt xung đột giữa hai quốc gia có vũ khí hạt nhân.

“Là một thành viên của quốc hội, đại diện cho cộng đồng Kitô tại Parkistan, con van xin Đức Thánh Cha tích cực ủng hội và kêu gọi chính phủ India đối thoại và điều đình, như Thủ tướng Parkistan đã tuyên bố”

“Con thành thật tin rằng các Giáo Hội Kitô quốc tế có thể đóng vai trò hữu hiệu trong việc mời Ấn Độ trở lại bàn thảo hòa bình là điều bắt buộc để bẻ gẫy những xiềng xích của hận thù và nghi ngờ đã kéo dài nhiều thập niên”

“Con xin Đức Thánh Cha nhớ đến các vị lãnh đạo chính trị trong những lời nguyện của ngài, nhờ sự khôn ngoan và can đảm của Chúa trên họ là những ngưồi tranh đấu trong hy vọng cho hòa bình và hòa giải. Ngyện xin bình an của Chúa chúng ta ở với hai quốc gia”

Bà Ruth cũng gửi những lá thư tương tự đến các vị lãnh đạo tôn giáo quốc tế, bao gồm ĐTGM Justin Welby thuộc Giáo Hội Anh Giáo, ĐTGM Antje Jackelen thuộc Giáo Hội Thụy Điển, và Tiến sĩ Mathews George Chunakra, Tổng Thư Ký của Hội Đồng Kitô Giáo tại Á Châu.

Sau khi sự cai trị của Anh kết thúc vào năm 1947, cuộc xung đột bắt đầu từ năm 1947 khi Ấn Độ và Pakistan trở thành các quốc gia riêng biệt. Cả hai quốc gia đều tuyên bố Kashmir đầy đủ chủ quyền và đã chiến đấu ít nhất ba cuộc chiến lớn và thường xuyên trao đổi pháo binh và hỏa lực vũ khí nhỏ trong vùng biên giới tranh chấp. Với sự leo thang gần đây, xã hội dân sự và các giáo hội ở các vùng của Pakistan đã kêu gọi đối thoại hòa bình giữa hai nước. Sự hoảng loạn đang lan rộng ở biên giới Ấn Độ - Pakistan khi nỗi lo sợ gia tăng rằng chiến tranh sẽ nổ ra giữa các nước láng giềng có vũ trang hạt nhân.

Tình hình trở nên tồi tệ kể từ khi nhóm khủng bố Hồi giáo Jaish-e-Mohammad (Quân đội Mohammad) có trụ sở tại Pakistan tuyên bố nhận trách nhiệm về một vụ tấn công tự sát khiến 40 binh sĩ Ấn Độ ở miền nam Kashmir hôm 14 tháng 2. Chính phủ India tố cáo Parkistan ủng hộ nhóm “tranh đấu cho tự do” chống lại chinh quyền Ấn Độ tại Kashmir.

Vào ngày 26 tháng 2, Ấn Độ đã phát động cuộc không kích chống lại các trại huấn luyện của nhóm phiến quân trên ranh giới ngừng bắn ở Kashmir. Đây là vụ đánh bom trên không đầu tiên ở biên giới tranh chấp kể từ khi Ấn Độ tham chiến với Pakistan năm 1971. Chính quyền cho biết Ấn Độ đã nhận được thông tin đáng tin cậy rằng nhóm này đang huấn luyện máy bay chiến đấu cho các cuộc tấn công tương tự. Căng thẳng gia tăng vào ngày 27 tháng 2 khi Pakistan tuyên bố đã bắn hạ hai máy bay phản lực của Không quân Ấn Độ trong một cuộc leo thang lớn của cuộc xung đột Kashmir kéo dài. Pakistan đã phủ nhận các báo cáo rằng một trong những máy bay phản lực của họ đã bị lực lượng Ấn Độ bắn hạ. Một vị chỉ huy đã bị bắn hạ trong một cuộc chiến đấu giữa các máy bay của Parkistan và Ấn Độ trên làn ranh ngưng chiến thuộc vùng tranh chấp Kashmit ngày 27.2. Việc Thủ tướng Imran Khan thả một sĩ quan Không Quân ngày 1 tháng ba đã làm giản bớt những căng thẳng.

Ước tính 100.000 người đã chết, bao gồm thường dân, dân quân và nhân viên quân đội, sau khi các chiến binh Hồi giáo bắt đầu một cuộc đấu tranh vũ trang vào năm 1990 để giải phóng khu vực khỏi sự cai trị của Ấn Độ.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP