Thánh Lễ Và Hội Xuân Dân Tộc Lần Thứ 20 Tại Giáo Phận Pa & Essen

Tết đến mai vàng tươi nghĩa tết

Xuân về đào đỏ thắm tình xuân

Trong bầu không khí xuân tươi đang mở ra cho nhân loại giữa đất trời, gió xuân đưa hơi ấm về bắt đầu thổi trôi đi những giá lạnh của mùa đông. Những chồi non bắt đầu nảy mầm khơi lại nguồn sống để bừng lên những nụ mai vàng và những hoa đảo đỏ thì Việt Nam ta trên khắp cõi nhân gian bắt đầu đón Xuân và mừng Tết.

Xem Hình

Vào lúc 15g00 thánh lễ đồng tế tại thánh đường thánh Giuse Dortmund do 3 Lm. PX. Nguyễn Ngọc Thủy, Lm. Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy và Lm. GB. Nguyễn Chí Thiện.

PX. Nguyễn Ngọc Thủy chủ tế và LM. GB. Nguyễn Chí Thiện thuộc dòng Phanxicô ở tỉnh dòng Đức Quốc chia sẻ Lời Chúa.

Ngài chia sẻ về kinh nghiệm 2 năm nhà dòng Đức cử về Việt Nam phục vụ vừa chấm dứt. Việt Nam còn rất nhiều những cái khó khăn và thiếu thốn trong vấn đề tự do tôn giáo. Những linh mục đi dâng lễ thì hầu như trong thánh lễ nào cũng có một chú công an vào ngồi đó rình nghe xem các ngài giảng cái gì để báo cáo. Đặc biệt những vùng sâu xa thì những người dân càng khó khăn và đói nghẻo hơn rất nhiều. Còn nhiều lắm nhưng tôi chỉ ghi lại một chút vậy thôi vì khuôn khổ bài có giới hạn.

Lời nguyện giáo dân hôm nay ngoài những lời cầu cho Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội cũng như thế giới. Có một lời nguyện khá lạ mà đánh động tôi đó là: Lời nguyện cầu cho những người Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa đã và đang bị phân biệt đối xử hơn 43 năm nay chịu chung với dân oan nghèo khó như Vườn Rau Lộc Hưng, và còn cầu cho những người bên thắng cuộc biết nhìn lại những gì mình đã đối xử không nhân văn với người anh em mình nữa.

Sau khi nhận phép lành trọng thể và Lộc Thánh xong, mọi người cùng tiến sang hội trường để tham dự Hội Xuân Dân Tộc lần thứ 21.

PHẦN II: ĐẠI HỘI MỪNG XUÂN

Hàng ngàn người thuộc hai giáo phận Paderbon và Essen và những vùng lân cận đã tựu về thành phố Dortmund đễ tham dự Hội Xuân Dân Tộc lần thứ 21 được tổ chức tại trung tâm văn hóa Dietrich Keuning-Haus thành phố Dortmund này.

Trong hội trường thật nhộn nhịp tay bắt mặt mừng của ngày đại hội Xuân dân tộc lần thứ 21 mừng xuân Kỷ Hợi 2019. Từ khắp nơi tìm về đây để hưởng những không khí của ngày xuân nơi đất khách, ngoài trời tuy còn giá lạnh nhưng trong đây thật ấm áp tình người nơi viễn xứ với đầy những hương xuân. Sau khi thưởng thức hương vị của ngày tết cổ truyền với những quầy hàng luôn đầy ắp người, những bạn bè lâu ngày gặp lại, những ly Cà phê và bên cốc bier hàn huyên tâm sự. Xen lẫn trong giờ này là những tiếng hô Loto vang lên thật vui nhộn.

18 giờ30 Sau phần chào mừng và phát biểu của ông Phạm Hữu Minh trưởng ban tổ chức năm nay đến qúy cha, qúy quan khách, và qúy đồng hương.

Tiếp theo là nghi thức rước Hoàng Kỳ lên khán đài với nghi lễ dâng hương và chào Quốc Kỳ nghiêm trang và tưởng nhớ tới những tiền nhân chúng ta đã hy sinh xương máu để bảo vệ non sông và Tổ Quốc.

Tất cả mọi người luôn cảm thấy hãnh diện khi được đứng dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ biểu tượng của tự do dân chủ, của lòng thương yêu giữa 3 miền Đất Nước, của sự cao sang qúy trọng mà tiền nhân chúng ta để lại đến bây giờ. Mỗi khi được đứng dưới lá cờ vàng ba sọc đò và hát Quốc Ca tôi luôn cảm thấy một sự cao qúy lạ lùng như đang sống lại những ngày vàng son trước đây hơn 43 năm về trước. Tôi chắc chắn rằng một ngày không xa nữa lá cờ biểu tưỡng cho tự do dân chủ này sẽ phất phới tung bay trên bầu trời tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Tiếp theo là phần khai mạc chương trình văn nghệ mừng xuân Kỷ Hợi.

Liền theo sau là phần mở màn vô cùng sôi động với tiết mục múa lân, mặc dù thiếu tiếng pháo đì đùng nhưng lấp vào khoảng trống đó là những hồi trống dồn dập, vang dội, quyện vào trong những tràng pháo tay như bất tận. Nhiều người đã đưa tiền mừng tuổi cho những chú lân ngộ nghĩnh và dễ thương này. Chương trình văn nghệ vui xuân năm nay vô cùng phong phú với mấy chục tiết mục ca vũ nhạc kịch, chắc đã được tập dợt trong bao ngày tháng qua nên những màn trình diễn rất chuyên nghiệp và đẹp mắt.

3 MC. Mai Tâm, Quốc Khang và Thùy Trâm thật tài ba thay phiên nhau điều hợp chương trình khéo léo kéo dài cả dạ vũ nữa là gần 6 tiếng đồng hồ cho tới nửa đêm.

Ban nhạc thật trẻ, phải nói là rất trẻ nhưng phần đệp nhạc cũng như biểu diễn rất là chuyên nghiệp. Tôi phải khen chắc có lẽ là ban nhạc trẻ nhất nước Đức mà đệm đàn cho nguyên một chương trình văn nghệ dài như vậy. Tuổi của các cháu chừng từ 14- 17 thôi à ở dưới nhìn lên thấy mà phục các cháu hết sức. vì không những đệm đàn tốt mà còn hát rất hay nữa.

Những màn vũ năm nay chuyên nghiệp hơn những năm qua, vì sau bao năm đến ngày nay các cháu càng có nhiều kinh nghiệm nên trình diễn chuyên nghiệp hơn. Năm nay có nhiều màn trình diễn của các em thiếu nhi nhí từ 1 cho đến 7 tuổi nhưng không kém phần xuất sắc như màn trinh diễn " Cô Ba sài Gòn" nhảy rất đẹp mặc dù các em chắc chưa biết Sài Gòn là gì cả. rất tuyệt vời" cảm ơn các cháu nhiều lắm. Màn vũ của các em nhỏ với bài "Thương Ca Việt Nam" thật cảm động!

"Tiếng việt còn trong mọi người,

người việt còn thì còn nước non

Giữ tiếng việt như ngày nào,

hào hùng xưa mãi vọng ngàn sau

Tiếng việt còn trong mọi người

Hồn việt mình còn nguyên vẹn tròn

Giữ tiếng việt cho nối đời,

lời quê hương ấy lời sắt son"

Năm nay chương trình tổ chức thật phong phú hay và đầy ý nghĩa tình tự văn hóa dân tộc. 23 giờ khuya tôi ra lái xe về đến nhà là 01giờ00 sáng. Tuy mệt mỏi nhưng cảm thấy vui vì các em các cháu đã và đang tiếp nối những công việc truyền bá văn hóa Việt Nam cho nhau nơi quê hương thứ hai Đức Quốc này.

Xuân rất an bình, xuân rất tươi

Xuân gieo nắng mới, nụ mai cười

Má thắm hồng đào ngây cơn gió

Hương xuân quyến rũ khắp muôn người

Trầm Hương Thơ

Tường thuật và ghi hình