Lúc 05g45 sáng 06.02.2019 (tức mùng 02 tết Âm Lịch), cùng với toàn thể Giáo Hội Công Giáo, Giáo xứ Bến Trường đã cử hành Thánh Lễ đặc biệt cầu nguyện cho Ông Bà, Tổ Tiên – những người đã qua đời. Đồng thời, đây cũng là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn, thảo kính đối với Ông Bà, Cha Mẹ, qua việc Mừng thọ cho các Quý cụ. Vì thế, Thánh Lễ này ngoài sự hiện diện của đông đảo bà con giáo dân trong Giáo xứ còn có sự tham dự của Con cháu các Ông bà – Cha mẹ được Giáo xứ Mừng thọ trong thánh lễ hôm nay.

Xem Hình

Thánh lễ do Cha Quản xứ Giuse-Maria Phạm Tường Thành chủ tế. Mở đầu Thánh lễ Cha Giuse-Maria đã mời gọi chúng ta trong ngày Mùng 1 tết-trước hết dâng lời tạ ơn Chúa, cầu bình an, thì trong ngày mồng hai tết, Giáo Hội mời gọi chúng ta kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Mừng lễ hôm nay là dịp nhắc nhở chúng ta nhớ đến nguồn cội của mình và công ơn sinh thành dưỡng dục của tổ tiên, ông bà, cha mẹ chúng ta..

Trong phụng vụ Thánh Lễ hôm nay, các bài đọc trong đều nhắc nhớ đến vai trò, bổn phận của con cái đối với những Đấng Sinh Thành. Đặc biệt, trong phần bài giảng của mình, cha Giuse – Maria đã nhấn mạnh đến Điều Răn thứ tư “Thảo kính Cha Mẹ”. Qua Điều Răn này, cha Quản xứ đã giải thích cho cộng đoàn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chữ Hiếu trong đạo Công Giáo. Người Công Giáo theo đạo không có nghĩa là phải từ bỏ Tổ Tiên – Ông Bà – Cha Mẹ, như những hiểu lầm trước đây, ngược lại họ còn phải làm tròn bổn phận của con cái đối với Cha Mẹ một cách vẹn toàn như Thánh Phaolô đã dạy“Kẻ làm con phải vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa” (Cl 3, 20).

Và trong bài chia sẽ của mình Cha Giuse – Maria cũng đã cho chúng ta thấy được rằng: Người Á Đông nói chung, đặc biệt người Việt Nam nói riêng rất đề cao chữ HIẾU và nâng chữ Hiếu lên thành ĐẠO, đó là ĐẠO HIẾU.

“Mẹ cha vất vả nuôi mình//Từ khi trứng nước công trình biết bao./ Làm con phải nhớ công lao,/ Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.

Kẻ làm con phải “Dĩ hiếu vi tiên” nghĩa là lấy hiếu làm đầu. Theo truyền thống Nho giáo, trong các tội người ta phạm thì tội bất hiếu là tội nặng nhất.

Bởi vậy, từ thuở mới cắp sách tới trường, bài học đầu tiên của ta là: Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra / Một lòng thờ mẹ kính cha / Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Sự hiện diện của mỗi người trên cõi đời này không phải là một sự xuất hiện ngẫu nhiên, nhưng là mắt xích của cả một công trình vĩ đại, một chuỗi dài những liên hệ yêu thương từ Adam đến các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ và giờ đây là chúng ta,… Người ta thường nói: “Con người có cố có ông,/ Như cây có cội như sông có nguồn”. Người ta có cha có mẹ/ Không ai ở chỗ nẻ chui lên (Tục ngữ).

Trong Bài đọc thứ nhất trích sách Huấn ca nhắc chúng ta không chỉ biết ơn mà còn tôn vinh những bậc vĩ nhân và các tổ phụ chúng ta qua các thời đại.

Bài đọc 2, thánh Phaolô nói với chúng ta qua thư gửi tín hữu Ephêso: “Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ, theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: Để ngươi được hạnh phúc và trường thọ trên mặt đất này” (Ep 6,1).

Đúng ra, Phaolô đã viết lại lời Chúa trong sách Xuất Hành: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi” (Xh 20,12).

Bài tin mừng, Chúa Giêsu cũng nhắc lại lời trong sách Xuất Hành và Lêvi: “Ngươi phải thờ cha kính mẹ, kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì phải bị xử tử”. Đặc biệt, Chúa Giêsu khiển trách những luật sĩ và biệt phái về việc áp dụng sai luật Chúa. Đối với họ, lễ vật gọi là ‘Coban’, tức là những gì họ dâng cho Chúa rồi thì họ không còn bổn phận giúp cha mẹ nữa.

Thật vậy, Ngày hôm nay cũng còn có những người con như thế: đưa cha mẹ vào trại dưỡng lão, đóng tiền cho người ta nuôi; hay cho cha mẹ tiền, quà rồi cho đó là thảo hiếu, nhưng không hề về thăm hay hỏi han cha mẹ mạnh khỏe ra sao? Đau yếu thế nào?

Chúa Giêsu không chỉ nhắc nhở con người về đạo làm con mà chính Ngài từ muôn thuở đã luôn là Người Con đẹp lòng Chúa Cha. Hơn nữa, khi nhập thể làm người, Ngài cũng luôn thảo kính, vâng phục Đức Maria và thánh Giuse.

Theo truyền thống tốt lành của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, ngày mồng hai tết là ngày con cháu kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ. Trong ngày mồng hai Tết này chúng ta hãy nhìn lại lòng thảo kính của chúng ta đối với cha mẹ.

Đó là, chúng ta đã yêu mến, biết ơn, vâng lời và giúp đỡ cha mẹ khi các ngài còn sống và cũng như đã qua đời chưa?

Khi cha mẹ còn sống nếu con cái chỉ tỏ lòng yêu mến và biết ơn thì chưa đủ, còn phải thực hiện bằng việc làm là giúp đỡ cha mẹ, nhất là khi các ngài đã về già. Nuôi cha mẹ già không phải là dễ. “Mẹ nuôi con như trời như bể, con nuôi mẹ con kể từng ngày”; bởi vậy, người ta nói: “Có nuôi con mới hiểu lòng cha mẹ”. Tiếc thay, rất nhiều người - dù đã đang nuôi con - đã có kinh nghiệm vất vả vì con nhưng lại quên ơn nghĩa sinh thành. Họ coi việc chăm sóc cha mẹ già là một gánh nặng nên đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Sống không cho ăn, chết thì làm văn tế ruồi” là lời nhắc nhớ con cháu phải cần kíp chăm sóc cha mẹ bao nhiêu có thể khi các ngài còn sống với ta trong cõi đời này. Ngày hôm nay, có những người con tuy vui tết, nhưng vẫn cứ ân hận vì mình đã không lo chu toàn bổn phận chữ hiếu với cha mẹ mình, bây giờ cha mẹ không còn nữa; trái lại, ngày hôm nay, chúng ta vẫn thấy có những người con trước khi đi làm đã tranh thủ đút cháo và sếp giường chiếu cho cha mẹ; có những người con dìu dắt cha mẹ già lọm khọm bước lên bực cấp nhà thờ để dự lễ. Hình ảnh này làm cho tất cả chúng ta cảm động và thấy mình cần có trách nhiệm hơn nữa đối với song thân sinh thành dưỡng dục mình. Hơn nữa: “Sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đó”. Nếu ta không trọng cha mẹ ta, khi ta về già, sao con cháu có thể trọng ta được!

Và trong dân gia Người ta thường nói: “Cách mặt xa lòng”. Điều đó rất đúng trong đời sống thực tế hằng ngày bởi vì xa nhau thì mối tình dễ bị nhạt nhòa, dễ bị quên lãng. Nếu ông bà cha mẹ còn sống mà ta còn ít nhớ đến thì làm sao ta có thể nhớ đến các ngài hằng ngày khi các ngài đã qua đời? Thật ra, các ngài qua đời hay đã khuất núi nhưng vẫn hiện diện Chứ không phải trở về hư vô. Giữa âm và dương thật gần gũi. “Người chết nối linh thiêng vào đời” là vậy.

Thật vậy, khi Cha Giuse - Maria nhắc nhở mỗi người chúng ta phải nhớ:“Sống thì phải tết, chết thì phải lễ”. Lời cha chủ tế nhắc mỗi người chúng ta là ai trong chúng ta ra đời cũng có cha có mẹ.

Vậy, mồng Hai Tết hôm nay, chúng ta được nhắc nhớ về bổn phận hiếu thảo với các bậc tổ tiên, ông bà cha mẹ. Hãy chăm sóc, phụng dưỡng khi cha mẹ còn sống; Hãy dâng một nén hương, một lời nguyện cầu lên Thiên Chúa để cầu nguyện cho linh hồn tổ tiên ông bà cha mẹ đã qua đời, để ngày Xuân của chúng ta không chỉ là mùa xuân của ân nghĩa đối với nhau mà còn là mùa xuân của lòng báo hiếu với người đã khuất.

Sau phần Phụng Vụ Thánh Thể, Cha Quản xứ đã mừng thọ Quý cụ và lì xì cho Quý Cụ trong năm mới. Sau đó, Đại diện Các cụ được Chúc thọ đã có đôi lời Cảm ơn Cha Quản xứ cùng Quý Dì và Ban Hành giáo Giáo xứ đã tổ chức Mừng thọ và cầu nguyện cho các cụ.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền thông Giáo phận.