Sáng thứ Sáu 18/1/2019, các anh chị em Cursillista của Phong trào Cursillo Xuân Lộc đã quy tụ lại tại Giáo xứ Bùi Chu, Giáo hạt Phú Thịnh, để mừng kính bổn mạng Phong trào Cursillo: Thánh Phaolô Tông đồ trở lại.

Có đến 400 các anh chị em Cursillista của Xuân Lộc, cùng với Cha Giuse Đinh Nam Hưng- Linh Hướng Phong trào Cursillo Xuân Lộc- quý cha và quý dì linh hướng đã hiện diện trong ngày mừng này. Vì thế, Cha Chánh Giuse Giáo phận đã chia sẻ rằng ngài rất vui, hạnh phúc khi nhìn thấy trong Giáo phận có rất đông các cursillistas, những tông đồ nhiệt thành đang cố gắng trở nên “muối” giữa các nhóm, giáo xứ,…đi ra những vùng ngoại biên để đem sự an bình, và niềm vui thực cho người khác. Ngoài các cursillistas Xuân Lộc, còn có sự hiện diện của quý khách Đại diện Văn Phòng Điều hành PT Cursillo Việt Nam, PT Cursillo Sài Gòn, Long Xuyên, Bà Rịa và Phú Cường.

Xem Hình

Và thật đặc biệt khi Chương trình mừng Bổn Mạng của Phong trào Cursillo Xuân Lộc ngày hôm đó được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận đến huấn đức, và chủ sự Thánh Lễ mừng Bổn mạng.

7g00 sáng, chương trình sinh hoạt bắt đầu với phần đón tiếp quý khách và anh chị em Cursillistas trong bầu khí thân tình và chan hòa, như bao lần gặp gỡ vốn có của PT Cursillo.

8g00: Sau phần đón tiếp, quý cha -quý dì linh hướng và các Cursillistas đã bắt đầu Đại Hội Ultreya với chủ đề “Hãy là dấu chỉ Lòng Thương xót của Chúa” với nền tảng Lời Chúa “Anh chị em hãy đi và cũng hãy làm như vậy” (Lc 10,37).

Trước khi bước vào phần chia sẻ chứng nhân, các Cursillistas đã có khoảng 15 phút để “Hội nhóm” với nhóm nhỏ từ 4-5 người. Mục đích của việc Hội nhóm là để nhận thức bản thân và tình yêu Chúa. Vì thế, trong phần Hội nhóm, các Cursillistas chia sẻ với nhau các câu hỏi gợi ý dựa trên ba phương diện “Sùng đạo, Học đạo, và Hành đạo” như: Những phương thức nào giúp tôi tăng trưởng về đời sống thiêng liêng (Sùng đạo); Điều gì khiến tôi thay đổi thành người Ki tô hữu tốt lành hơn? (Học đạo); hoặc Điều gì tôi đã cố thực hiện để cải thiện gia đình, khu xóm…của tôi? ( Hành đạo)… Những bàn tay nắm lấy nhau để cùng lắng đọng cầu nguyện sau giờ chia sẻ toát lên được những ý nghĩa quý giá từ tinh thần của anh chị em trong PT Cursillo vì sự chân thành, sẻ chia và cũng chất chứa tính hiệp thông và hiệp nhất cùng nhau.

Tiếp sau phần Hội nhóm, Đại Hội Ultreya tiếp tục với phần chia sẻ chứng nhân của Anh Vinh Sơn Nguyễn Đức Thắng- thuộc liên nhóm Gia Kiệm. Anh đã chia sẻ về hành trình Sống Ngày thứ Tư của anh qua chủ đề “Người Cursillista sống chứng nhân Lòng Thương Xót của Chúa, và đồng hành với những gia đình gặp khó khăn”. Tiếp sau chia sẻ chứng nhân, chị Maria Nguyễn Thị Bạch Huệ- liên nhóm Hòa Thanh, và Anh Augustino Hà Ngọc Trai- liên nhóm Biên Hòa- đã tiếp liền phần chia sẻ đáp ứng. Trước khi kết thúc phần chia sẻ, cha Giuse Trần Văn Hùng đã tóm tắt ý chính của bài chia sẻ chứng nhân và hai chia sẻ đáp ứng.

9g30: Đức Cha Chánh Giáo phận huấn từ, và giải đáp những câu hỏi, suy tư của các anh chị em Cursillista. Trước khi huấn đức, Đức Cha Chánh Giuse đã mời gọi mọi người đọc Kinh Lạy Cha, vì nơi kinh nguyện đặc biệt này, Lòng Thương xót của Chúa đã đến với con người, để rồi từ anh chị em lại truyền lan đến người khác.

Phần huấn đức của Đức Cha Giáo phận với hai ý lớn: Lòng Thương xót Chúa, hồn sống của chương trình Mục vụ của Giáo phận năm 2018-2019 và giải đáp thắc mắc của anh chị em xoay quanh Tân Phúc m Hóa.

Đề cập đến chương trình Mục vụ Giáo phận, Đức Cha Giuse giải thích lý do tại sao Giáo phận lại vẫn tiếp tục kéo dài chủ đề xoáy vào lòng thương xót của Chúa. Nếu Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa đã mở ra và kết thúc ở nhiều nơi trên thế giới hay trong lòng nhiều tín hữu, thì nơi Giáo phận Xuân Lộc này, chương trình Mục vụ muốn kéo dài việc sống lòng thương xót của Chúa trên toàn Giáo phận và nơi mỗi gia đình, mỗi người. Đức Cha Chánh cho biết, việc tiếp tục chương trình Mục vụ xoay quanh trục chính là “Lòng thương xót của Chúa”, không phải là một sinh hoạt, nhưng là “hồn sống” trong các sinh hoạt của Giáo phận, Giáo xứ và của mỗi con cái Giáo phận Xuân Lộc. Lòng thương xót phải trở nên nguồn, là trục chính, là hồn sống cho mọi hoạt động mục vụ vì “Lòng thương xót của Thiên Chúa tràn ngập trong Kinh Thánh, …bởi lòng thương xót phát xuất từ Chúa Cha, Đấng là nguồn cội của lòng thương xót.”

Trưng dẫn lại kinh nghiệm mục vụ và thiêng liêng của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong những giai đoạn thăng trầm của Giáo Hội với biết bao nhiêu sóng gió…, Đức Cha Giuse nhấn mạnh rằng, chính Thánh Giáo Hoàng đã chỉ biết trông cậy vào lòng thương xót của Chúa trên Giáo Hội, khi mà biết bao sự dữ đang hoành hành trong Giáo Hội, trên con cái của Giáo Hội.

Vì thế, trong một thế giới đang tràn ngập sự dữ, Giáo phận Xuân Lộc, từng giáo xứ trong Giáo phận, mỗi thành viên của Giáo phận cần khẩn nài tha thiết hơn nữa với Thiên Chúa, để xin Chúa ban lòng thương xót của Ngài xuống trên Giáo phận, từng Giáo xứ, trong mỗi gia đình, và nơi mỗi người. Không chỉ là khẩn nài lòng thương xót của Chúa, Đức Cha Giuse mong muốn lòng thương xót của Chúa phải thấm được vào mọi cảnh vực của đời sống, trong từng ơn gọi, giáo xứ, dòng tu, hội nhóm…của toàn Giáo phận. Có như vậy mỗi gia đình, mỗi phần tử trong Giáo phận sẽ trở nên dấu chỉ của lòng thương xót của Chúa.

Đức Cha Chánh nhấn mạnh rằng “Chỉ khi nào mỗi người, mỗi nhóm, mỗi dòng tu, mỗi giáo xứ thấm đẫm lòng thương xót của Chúa…thì lòng thương xót của Chúa sẽ biến đổi lối sống của chúng ta”. Để rồi sau đó, mọi người sẽ sống lòng thương xót của Chúa với vợ, với chồng, với con cái… trong những bất toàn của nhau. Và nhờ vậy, Giáo phận sẽ trở thành thánh địa của lòng thương xót của Chúa.

Đức Cha Chánh Giuse thêm rằng, chương trình Mục vụ của Giáo phận năm 2018-2019 những gia đình hướng đến hai đối tượng rất cần đến những chứng tá, hiện thân của lòng thương xót của Chúa ở bên cạnh: (1) những người, những gia đình gặp khó khăn, đau khổ, và (2) những anh chị em lương dân, di dân. Và như thế, trong vai trò của một Cursillitas, mọi người có thể trở nên những dấu chỉ của lòng thương xót của Chúa qua việc sống Ngày Thứ Tư. Để nhờ đó, những người, gia đình gặp khó khăn, đau khổ có thể kiên nhẫn, khả năng chịu đựng được khổ đau của mình trong an bình nội tâm, và những anh chị em lương dân- chưa biết Chúa, hoặc những anh chị em di dân chưa trở thành phần tử của Giáo Hội được hưởng, được biết về lòng thương xót của Chúa qua những cursillista của PT Cursillo.

Với các câu hỏi gửi trước, Đức Cha Giuse đã giải thích về ý nghĩa, đối tượng của “Tân Phúc m hóa” cho các anh chị em Curisilista. Đồng thời, ngài cũng nêu lên tầm quan trọng, sự cần thiết của việc Tân Phúc m Hóa cho những Kitô hữu, những người đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội, nhưng lại sống rất hời hợt đức tin, hay chẳng sống đức tin, hoặc đã lìa bỏ đức tin, lìa xa Giáo Hội. Đức Cha Giuse thừa nhận rằng, không chỉ tại Việt Nam, nhưng nhiều nơi trên thế giới, chúng ta đã không dành nhiều thời gian hay hoạt động cho những Kitô hữu này, nhất là đối với những người trẻ Công Giáo hôm nay đang bị cám dỗ bởi những giá trị thế tục, và không còn muốn sống với niềm tin của mình.

Đức Cha Giuse bày tỏ nỗi ưu tư của mình về giới trẻ, khi biết còn rất nhiều người trẻ Công Giáo không tham gia sinh hoạt trong các đoàn hội, nơi các giáo xứ, chưa thực sự sống đức tin, hay sống đức tin hời hợt. Với Đức Cha, sự thả nổi đức tin của người trẻ có thể dẫn đến nguy cơ khá trầm trọng trong tương lai. “ Nếu ngày hôm nay nhiều người trẻ Công Giáo thực sự không sống đức tin, hay hời hợt trong đức tin…thì mai sau, chúng ta sẽ bị mất đi những người cha, người mẹ Công Giáo biết sống đức tin, …và rồi, chúng ta sẽ mất đi rất nhiều thiếu nhi Công Giáo ngoan- là con cái của những ông bố bà mẹ này”. “Phải làm sao để anh chị em mình khám phá được niềm vui có Chúa?” Đức Cha nói rằng, đây là điều quan trọng dành cho anh chị em Cursilista, hãy tự hỏi để tìm cách nào đó để tiếp cận những người Công Giáo đang sống đức tin của mình nhạt nhẽo, thờ ơ…hoặc đã xa rời đức tin. Đức Cha nhấn rằng, để cho việc Tân Phúc m hóa được cụ thể, “Anh chị em phải là những tác viên đầu tiên”, truyền đạt đức tin cho những người đã lãnh nhận đức tin nhưng rời xa và không sống đức tin, giúp họ quay trở lại và sống đức tin cách sâu sắc hơn, đến gần với niềm vui có Chúa.

Sau phần Đại Hội Ultreya, Đức Cha Giuse đã cùng với quý Cha linh hướng dâng Thánh Lễ Kính Thánh Phao lô trở lại, bổn mạng của PT Cursillo.

Một lần nữa, trong bài giảng, trích từ bài đọcTin Mừng, Đức Cha Chánh Giuse lại tiếp tục mời gọi các các anh chị em Cursillista hãy làm theo mệnh lệnh của Chúa Giêsu Kitô “Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian” (Mc 16,15). Đức Cha chia sẻ rằng, các anh chị em cursillista không cần phải đi xa để rao giảng Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa, nhưng là giảng ngay trong địa bàn của Giáo phận nhà, nơi có khoảng 70% người chưa biết Chúa. “Họ- những anh chị em lương dân- cần được nghe Tin Mừng nơi các anh chị em..hãy nói cho họ biết “Có Chúa thì họ sẽ thế nào.” Và, Đức Cha nhấn rằng, Tin Mừng của Chúa sẽ đến với những người này khi các Cursillista Sống Ngày Thứ Tư trong từng hoàn cảnh sống. Ngài mong muốn “nơi đâu có Cursillista, nơi đó có niềm vui, sự an bình. Hãy làm sao để sự hiện diện của Cursillista là lời rao giảng của Chúa…cùng với sự chấp nhận hy sinh và sẵn sàng làm chứng cho Chúa.”

Và trước khi kết thúc Thánh Lễ, nhân dịp Xuân Kỷ Hợi sắp đến, Đức Cha Chánh Giáo phận đã cầu chúc các cursillista hãy tích cóp các phúc đức là lòng thương xót… bỏ vào trong con heo, để có một năm giàu có về phúc đức. Và thật dí dỏm khi Đức Cha nói đến một món ăn không thể thiếu trên các bàn tiệc đãi khách, hay bữa tiệc gặp mặt, qui tụ nhau của người Việt ngày xưa: các món thịt heo. Tuy nhiên, để trở thành những món ăn khoái khẩu, quan trọng…con heo đó phải “chết”. Điều này cũng sẽ là điều mà Đức Cha nhắc nhớ các cursillista cũng phải hy sinh chính mình, trở nên niềm vui có thể quy tụ mọi người lại với nhau.

Sau Thánh Lễ, chương trình mừng bổn mạng của PT Cursillo Xuân Lộc tiếp tục với bữa tiệc chia sẻ, cùng vui đón xuân qua những tiết mục văn nghệ dí dỏm, duyên dáng và cũng đầy tràn sức sống của các “diễn viên” Cursillista đã ngoài tứ tuần.

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P