Đức Cha Giuse với các “Khách mời Kitô Vua” của chương trình “Vòng tay yêu thương” tại Giáo xứ Thái An- Xuân Lộc.

Một chiều thứ Bảy 12/1 thật đặc biệt khi Đức Cha Chánh Giáo phận đã đến gặp gỡ, chia sẻ với các“Khách mời Kitô Vua” của chương trình “Vòng tay yêu thương” do Giáo xứ Thái An, Giáo Hạt Biên Hòa, Giáo phận Xuân Lộc tổ chức.

Như nội dung chủ đề, chương trình “Vòng tay yêu thương” đặc biệt này đang giang rộng vòng tay để sẻ chia, đỡ nâng nhiều gia đình khó khăn đang sống trong địa bàn giáo xứ, cho dẫu bất kể gia đình đó là Công Giáo hay không Công Giáo. Do đó, với sự trợ giúp, cộng tác của nhiều người, nhiều đoàn thể, “Vòng tay yêu thương” chiều thứ Bảy đó đã mời được gần 400 “Khách mời Kitô Vua” đến tham dự vớigần một nửa là gia đình anh chị em lương dân. Như lời khen ngợi của Đức Cha Chánh Giáo phận trong phần cuối lễ, chương trình “Vòng tay yêu thương” quả thật rất có ý nghĩa vì đang cụ thể hóa chương trình mục vụ của Giáo phận đề ra trong việc đồng hành với các gia đình đau khổ, chia sẻ và biểu tỏ lòng Thương xót của Thiên Chúa đến với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, nhờ đó, biến Giáo phận thành Thánh địa của Lòng thương xót.

Xem Hình

Như tâm tình vốn có hướng về những người đau khổ, những gia đình khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần, trong phần gặp gỡ trước Thánh Lễ, Đức Cha Chánh Giuse đã chia sẻ mục đích chuyến thăm viếng mục vụnày “Tôi muốn nói lên tình nghĩa yêu thương đối với tất cả những người đau khổ, đặc biệt trong bối cảnh của các gia đình.”

Hướng đến những anh chị em, gia đình đau khổ không thuộc Công Giáo, Đức Cha bày tỏ tâm tình rất quý mến, yêu thương đặc biệt với những anh chị em lương dân.“Trong giây phút này đây, xin các anh chị em hãy cảm nhận rằng Cha Chánh xứ, Phó xứ…mọi người đanglà anh chị em của mình…Xin hãy cảm thấy mình như đang ở trong cùng một gia đình…anh chị em vẫn được thương yêu cho dù anh chị em không phải là người Công Giáo.” Ngài giải thích cho họ nhận ra nguồn cội của mọi hoạt động dành cho họ, khởi nguồn từ Thiên Chúa, Đấng là Cha của hết thảy mọi người, và mọi người là anh chị em với nhau “Đối với người Công Giáo, trong đức tin,chúng tôi đều nhìn nhận tất cả mọi người là anh chị em của mình, bởi anh chị em cũng là con cái của Thiên Chúa, Đấng là Cha của hết mọi người. Tất cả đều được Thiên Chúa dựng nên với tất cả tình thương yêu vô bờ bến của Ngài. Và cũng trong tình thương yêu vô bờ bến đó, Chúa còn nâng đỡ, che chở, gìn giữ và bao phủ mọi người bằng tình yêu của Chúa như thể một lớp sương mai, che chở, bao phủ chúng ta để chúng ta khỏi bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt.”

Nói đến cụm danh từ “gia đình khó khăn” Đức Cha đã giải thích rằng,khó khăn trong gia đình rất nhiều dạng thức: sự khó khăn về vật chất, sự khó khăn hay đau khổ khi cha mẹ già không có con cái bên cạnh, khi bản thân bị bệnh, hay có người thân đau ốm, khi bản thân hay gia đình không có kinh phí chữa bệnh, khi người già cảm thấy cô đơn, khi con cái hư hỏng, vướng vào những tệ nạn, … Tuy nhiên, để họ không vì sự khó khăn đang gặp phải mà buồn chán, mệt mỏi hay thất vọng, xa Chúa, Đức Cha khuyên nhủ các gia đình “dù khó khăn như thế nào…anh chị em hãy nhớ còn rất nhiều người thương yêu mình.. hãy nhớ Chúa rất yêu thương, nâng đỡ và an ủi anh chị em. Hãy tin tưởng điều này. Đặc biệt, Đức Cha Giuse cũng đã mời gọi anh chị em lương dân cũng hãy tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ “Cả với những anh chị em tôn giáo bạn, là những anh chị em của chúng tôi, cũng hãy tin tưởng điều này. Vì Thiên Chúa là Chúa của mọi người, vì thế, xin anh chị hãy mở lòng để đón nhận Ngài, đón nhận sức mạnh của ơn thánh Chúa…”

Và Đức Cha kết thúc lời chia sẻ bằng sự xác tín rằng “Như thế,dù trong hoàn cảnh khó khăn thế nào đi nữa, chúng ta vẫn tìm ra được sức mạnh thiêng liêng nâng đỡ chúng ta…khi tin tưởng: THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG ANH CHỊ EM.”

Sau những chia sẻ rất yêu thương, quan tâm của Đức Cha Giuse, đại diện những anh chị em đau khổ, khó khăn đã trình bàylên Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn những tâm tư, nỗi lòng, mong muốn khao khát sâu thẳm từ trong tâm hồn họ trong từng hoàn cảnh khác nhau của họ.

Rất cảm động khi được nghe cả ba đại diện đều mong mỏi Đức Cha, quý Cha và cầu nguyện cho họ, và người thân đang bị đau bệnh được vững tin, được chữa lành. Anh Thiện Phúc, giáo dân Giáo xứ Thái An, có lẽ với tuổi đời khoảng ngoài 50, nhưng đã bị ung thư não thời gian dài, chia sẻ” Con bị ung thư não đã 8 năm rồi… và vợ con cũng bị suy thận mãn…Xin Đức Cha và mọi người cầu nguyện cho con và gia đình chúng con.”Và cũng thật lạ lùng, khi hai trong số ba người đại diện ấy lại là người lương dân. Anh Đình Phúc, một người lương dân và tuổi đời cũng còn trẻ- ngồi trên chiếc xe lăn chia sẻ “ Thưa Đức Cha, con bị viêm màng não 12 năm, phải ngồi xe lăn…hiện tại con đang đi bán vé số. Con xin Cha cầu nguyện cho con được mạnh khỏe.” Với chị Trần Thị Dung, cũng là một lương dân, thổ lộ rằng “Con xin kính chào Đức Cha, con kính chào Chúa. Chồng con hiện bị tai biến, nằm liệt ở nhà. Con đến đây vì tình yêu thương, vòng tay. Con xin Cha cầu nguyện cho chồng con được khỏe…dù không thể lành, và được tình yêu thương của Chúa.” Những lời khẩn nài cầu xin của Anh Đình Phúc hay Chị Trần Dung quả là một niềm tin vào Thiên Chúa mà Ngài đang khơi lên trong lòng họ qua những cộng tác viên của Ngài nơi Giáo xứ Thái An, vì thế, khiđặt câu hỏi mang tính riêng tư “Vì sao Chị Dung lại xin Đức Cha và mọi người cầu nguyện cho chồng chị?” Chị đã trả lời “Vì tôi tin Chúa sẽ ban ơn cho những lời cầu xin. Chúa luôn ban điều tốt lành cho mọi người, Sr à!”

Đáp lại những tâm tư, nỗi lòng và lời mong ước được mọi người cầu nguyện với Chúa cho những đau khổ của họ, Đức Cha Chánh Giáo phận đáp từ “Chúng ta đã nghe những tâm tình chia sẻ riêng của ba người, và chắc chắn còn rất nhiều có những hoàn cảnh khó khăn khác nhau…dù chưa được nói ra…nhưng tâm tình chắc sẽ giống nhau đã diễn tả được. Chính sự hiện diện của tất cả mọi người nơi đây đã nói lên được tất cả sự cảm thông, tình thương yêu đối với anh chị em, nhất là những người có những cảnh đời đau khổ. Cả ba người, đều có những lời gửi đến Đức Cha, quý Cha và mọi người- cầu nguyện cho anh chị em-. Tôi xin đoan chắc với anh chị em là hằng ngày tôi luôn cầu nguyện cho anh chị em. Từ khi tôi lãnh nhiệm trách nhiệm Giám mục Giáo phận, trong mỗi giờ Kinh Sáng, tôi đều có ý chỉ cầu nguyện dành cho những người đang đau khổ, cho những gia đình gặp khó khăn trong Giáo phận. Nhưng hôm nay, khi gặp gỡ anh chị em, nhìn thấy những khuôn mặt và hoàn cảnh cụ thể… lời cầu nguyện của tôi sẽ cụ thể hơn, vì là những người tôi đã gặp trực tiếp và thật cụ thể…Tôi đoan chắc với anh chị em, hằng ngày tôi sẽ cầu nguyện cho anh chị em.” Và Đức Cha bày tỏ niềm vui khi thấy họ tin tưởng vào Chúa “Một khi anh chị em xin các cha, cộng đoàn cầu nguyện cho mình, điều này có nghĩa là, anh chị em tin tưởng vào Chúa. Có thể Chúa không cho anh chị em, hay người thân khỏi cơn bệnh những căn bệnh đang vướng phải, nhưng Chúa ban cho chúng ta sức mạnh tâm hồn để với những khó khăn này, tâm hồn chúng ta vẫn an bình. Xin anh chị em hãy tiếp tục tin tưởng vào Thiên Chúa…vì Chúa có cách thức riêng của Ngài để đáp lại những lời kêu xin của con cái Chúa.”

Ở đâu đó, trên một vài khuôn mặt, đã có bàn tay chắp lên, gần sát khuôn mặt để che giấu những giọt nước mắt đang chảy xuống…dường như vì cảm nhận tình yêu thương của Chúa, của Đức Cha, của mọi người trên nỗi khó khăn, đau khổ của cuộc đời họ.

Sau buổi gặp gỡ, Đức Cha đã dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho mọi người đang đau khổ, cho những gia đình khó khăn, và cho cộng đoàn giáo xứ.

Với những gì đã thực hiện trong chương trình “Vòng tay yêu thương”, trong huấn từ cuối Thánh lễ, Đức Cha Giuse tiếp tục mời gọi mọi người trong cộng đoàn Giáo xứ Thái An “hãy mang trong mình cục than hồng của Lòng thương xót Chúa…để nhờ đó, mọi người có thể ra vùng ngoại biên, tìm kiếm mọi người và sẻ chia lòng thương xót này đến hai thành phần đặc việt là những gia đình đang gặp khó khăn, và những anh chị em lương dân.” Từ đây, Đức Cha Giuse bày tỏ sự hài lòng và vui mừng với chương trình “Vòng tay yêu thương” của giáo xứ Thái An vì đã truyền đạt lòng thương xót của Chúa, của Giáo phận đến hai thành phần này. Vì không chỉ là những anh chị em Công Giáo trong Giáo xứ chia sẻ yêu thương này đến với anh chị em lương dân trong những gia đình khó khăn, nhưng từ chính anh chị em lương dân cũng đã chuyển tiếp ngọn lửa, than hồng của lòng thương xót Chúa, tình yêu đến những người đau khổ, gia đình khó khăn khác mà họ gặp qua những vòng tay yêu thương nhân ái lan tỏa từ nơi công đoàn Giáo xứ Thái An.

“Xin cầu chúc Giáo xứ không chi hoàn thiện công trình vật chất nhưng còn là thăng tiến hơn công trình lòng thương xót của Chúa trong lòng của mỗi người, mỗi gia đình và toàn thể Giáo xứ, để biến Gia đình trở thành dấu chỉ của lòng thương xót. Và Giáo xứ cùng với tất cả Giáo xứ khác biến Giáo phận chúng ta thành thánh địa của Lòng Thương Xót.”

Sau Thánh Lễ, các “Khách mời Kitô Vua” đã cùng bàn tiệc tình yêu, chia sẻ với Đức Cha, Cha Xứ, Cha Phó, quý Cha, và anh chị em trong giáo xứ Thái An, cũng như lãnh nhận những phần quà yêu thương dành cho họ.

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P