HƯNG HÓA - Nghỉ đêm tại giáo họ Phố Ràng, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất đã động viên linh mục và giáo dân nơi đây hãy tạ ơn Chúa vì Chúa luôn muốn những điều tốt đẹp nhất cho cái của Ngài: “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân lành. Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Giáo họ Phố Ràng có khoảng 400 giáo dân. Có một cha phó phụ trách và một chủng sinh thực tập mục vụ. Chính vì thế, giáo dân đang dần dần đi vào nề nếp.

Rời Phố Ràng, đoàn đi quốc lộ 70 hơn 60 cây số về phía Lào Cai để dâng lễ và làm phép nhà nguyện Phong Hải. Vì có đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai nên con đường này không có nhiều xe đi như xưa. Nhiều nhà kinh doanh bị phá sản và người dân nơi đây làm ăn khó hơn. Dọc ven đường chỉ thấy cây sắn, cây keo và một số cây do dân trồng mà rừng già không còn nữa. Nghe nói cách đây khoảng 30 năm thôi nơi đây là rừng già và có nhiều thú rừng nhưng hỡi ôi bây giờ thì chẳng còn vết tích gì nữa. Một người nói vui: “Báo cáo thủ trưởng chúng em đã hoàn thành nhiệm vụ phá rừng”!

Tưởng cũng nên nói về Phong Hải đôi chút. Phong là gió. Hải là biển. Phong Hải là gió biển nhưng vùng núi như thế này thì lấy đâu là biển. Có thể nói Phong Hải là luồng gió từ biển lên vùng núi. Đó là ý chỉ những người từ Hải Phòng và Ninh Bình di cư lên đây để lập nghiệp, trong đó có một số người Công Giáo. Họ làm công nhân cho nông trường chè Phong Hải. Hiện nay, nông trường đã giải thể và họ đã nghỉ hưu. Vì hoàn cảnh kỳ thị tôn giáo, thiếu linh mục, không có nhà thờ và đức tin non kém nên họ nghỉ Đạo thậm chí nhiều người còn bỏ Đạo nữa. Cách đây ít năm có các linh mục đến tìm kiếm những người đã nghỉ Đạo, một số người cao tuổi mới quay trở lại. Hiện tại, cả thị trấn Phong Hải và xã Thái Niên có khoảng 210 nhân danh. Các linh mục cùng giáo dân tìm mọi cách để xây một ngôi nhà nguyện lấy chỗ quy tụ, đọc Kinh và dâng Lễ. Vì thế, một ngôi nhà nguyện đã được mọc lên trong hoàn cảnh khó khăn như vậy. Giáo họ được bảo trợ của thánh tử đạo Giuse Đỗ Quang Hiển, kính ngày 09/5.

Ngay trước ngày Đức cha đến, tức 23/12, Ban hành giáo còn bị đe dọa nhiều vì sao lại không báo cáo khi đón Đức cha? Họ đã trả lời rằng “Đức cha là chủ chăn của giáo phận. Ngài đi đâu là việc của ngài. Ngài đi đâu cũng là quyền của ngài. Chẳng lẽ Đức cha về nhà mình lại phải xin phép”. Đây là câu trả lời hoàn toàn chính xác và thỏa đáng.

Đúng 9g00, Đức cha tới nơi cách âm thầm và giản dị. Nhiều người đâu biết đó là Đức cha giáo phận: “Đẹp thay những bước chân người loan báo Tin Mừng”. Ngài ân cần hỏi thăm các linh mục và những người phục vụ. Ngài không quên hướng dẫn quý cha về nghi thức làm phép nhà nguyện. Thánh lễ được dâng sốt sáng quá bởi niềm mơ ước của nhiều người từ bấy lâu nay đã trở thành hiện thực. Khi Đức cha làm phép nhà nguyện, nhiều người cảm động đến nỗi rơi nước mắt. Có một cụ nói: “Thưa cha, con có thể chết được rồi vì đã toại nguyện”. Để diễn tả niềm vui vì có nhà nguyện lại được đón Đức cha giáo phận và quý cha nên họ bảo nhau làm bữa tiệc để thiết đãi. Bữa tiệc không chỉ ngon theo lẽ thường mà còn ngon theo lẽ tinh thần nữa. “Ôi tôi sung sướng biết bao khi nghe nói, chúng ta tiến vào nhà Chúa”.

Vì hoàn cảnh nên ngay sáng 24/12, Thánh lễ đã được bắt đầu bằng lễ Vọng Giáng Sinh. Đồng tế với Đức cha có cha Giuse Nguyễn Văn Thành quản xứ, cha Giuse Vũ Văn Nguyên phụ trách, cha Phêrô Nguyễn Đình Thái, cha Luy Hà, cha Antôn Lê Đình Thi, cha Giuse Hoàng Quốc Oai. Tham dự Thánh lễ còn có quý tu sỹ nam nữ và đông đảo khách mời cũng như giáo dân Phong Hải. Đức cha làm phép nhà nguyện ngay đầu Thánh lễ và ngài chia sẻ: “Hôm nay là ngày của Chúa và tôi làm phép nhà nguyện mà vẫn cứ như là mơ”. Từ nay, Chúa Giêsu Thánh Thể hiện diện tại ngôi nhà nguyện này như là dấu chỉ tình thương Thiên Chúa với cộng đoàn giáo họ Phong Hải.

Dự tiệc xong, Đức cha chào cộng đoàn về nhà thờ Cốc Lếu cách 25 cây số để nghỉ ngơi đôi chút và chuẩn bị cho lễ Đêm tại Bản Xen gần đó. Trên đường đi, Đức cha kể nhiều chuyện về Lào Cai, trong đó có Phong Hải. Ngài nói về ước mơ của mình nhìn thấy những người công nhân nông trường chè Phong Hải sống Đạo thì giờ đây đã thành hiện thực nhưng làm sao cả con cháu họ sống Đạo nữa thì niềm vui mới trọn vẹn. Những lời đó như một lời chăng trối cho các linh mục đang phục vụ nơi đây. Đó chính là công cuộc truyền giáo và tái truyền giáo tại khu vực này.

Ngôi Lời đã làm người và ở cùng chúng ta (Ga1, 14). Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng mà cả thế giới mừng đêm nay (24/12) ở cùng chúng con và ban nhiều ơn sủng để chúng con can đảm ra đi loan báo tình thương của Chúa.