Tài Liệu Lịch Sử: Tổng Thống Reagan Thuyết Phục Tổng Bí Thư Gorbachev Tin Vào Thiên Chúa.

Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Ronald Reagan đã cố gắng thuyết phục nhà lãnh đạo cộng sản Nga Mikhail Gorbachev theo đạo Thiên Chúa để kết thúc Chiến Tranh Lạnh.

Đó là nội dung một đoạn trong tác phẩm mới xuất bản gần đây viết về tiểu sử cựu Tổng Thống Ronald Reagan. Tác phẩm có tên là The Rebellion of Ronald Reagan: A History of the Cold War ( Cuộc Kháng Cự của Ronald Reagan: Lịch Sử Chiến Tranh Lạnh). Tác giả quyển sách này là ông James Mann và đoạn văn liên quan đến việc ông Reagan thuyết phục ông Gorbachev tin vào Thiên Chúa đã được tờ The Wall Street Journal, một tờ báo kinh tế tài chánh uy tín nhất thế giới, trích đăng trong ngày 7 tháng 3 năm 2009 tại Hoa Kỳ và được nhiều cơ quan truyền thông trên thế giới đăng lại.
Tài liệu mà tác giả Mann dùng để viết quyển sách này dựa vào các tài liệu đã được giải mật do hai viên phụ tá hiện diện trong cuộc hội kiến giữa Reagan và Gorbachev ghi chép. Tài liệu hiện đang được lưu trữ tại thư viện Reagan Library tại Semi Valley, California.

Khi ông Reagan thuyết phục ông Gorbachev theo Thiên Chúa Giáo, ông Gorbachev tỏ ra rất ngượng ngùng, không mấy quan tâm và đã cố gắng thay đổi đề tài câu chuyện đang nói.

Tác giả Mann kể rằng ông Reagan đã gặp ông Gorbachev mấy lần trong đó có sự hiện diện của các vị phụ tá cao cấp. Sau đó, có một lần hai ông gặp riêng nhau, không có sự hiện diện của phụ tá nào và chính lần này ông Reagan đã cố gắng thuyết phục ông Gorbachev tin vào sự hiện diện của Thiên Chúa.

Tác giả Mann viết rằng “Đó là một nỗ lực can đảm nhưng trở thành vấn đề vì nó vượt quá sứ mạng của một Tổng Thống Hoa Kỳ”

Cuộc họp thượng đỉnh Reagan –Gorbachev nhằm chấm dứt chiến tranh lạnh đã diễn ra nhiều lần giữa những năm 1985 – 1988. Theo tác giả Mann, TT Reagan nghe thấy Tổng Bí Thư Gorbachev dùng từ ngữ “Xin Chúa chúc lành” (God Bless) để nói với ông và TT Reagan đã thắc mắc ông Gorbachev nói điều đó có phải là biểu lộ niềm tin tôn giáo không?

Tác giả Mann cũng viết rằng khi ông Reagan nêu lên vấn đề Thiên Chúa với ông Gorbachev, ông Reagan cũng hứa với nhà lãnh đạo Sô Viết là sẽ không bao giờ nhận là có cuộc nói chuyện nào về vấn đề này đã diễn ra.

Theo những ghi chép của hai viên trợ tá thì ông Gorbachev đã cho ông Reagan biết là “Chính ông đã được rửa rội nhưng bây giờ ông không phải là một tín đồ và đó là phản ảnh của sự tiến hóa xã hội Sô Viết”

Tổng Thống Hoa Kỳ cũng kể lại với ông Gorbachev về một chuyện của người lính Nga trong Đệ II Thế Chiến: “Giữa đêm người lính nằm dưới hố cá nhân chờ lệnh tấn công. Anh ta không phải là một tín hữu vì anh đã từng được dậy dỗ không có Thiên Chúa. Nhưng khi anh ngước nhìn lên trên trời thấy trăng sao, anh thốt lên lới cầu nguyện rằng nếu đêm nay con chết thì xin Chúa hãy đón nhận con. Lời cầu nguyện đó đã được viết trên giấy và người ta tìm thấy miếng giấy này trên thi thể người lính trẻ Nga chết trong đêm ở mặt trận này”

Ông Mann kể rằng ông Gorbachev đã “cố gắng xoay đề tài sang đề mục hợp tác rộng rãi hơn về vấn đề không gian nhưng Tổng Thống đã không để ông Gorbarchev hướng sang câu chuyện khác.”

Ông Mann viết: ”Theo như tài liệu ghi chép, ông Reagan đã nói với ông Gorbachev rằng không gian là hướng về thiên đàng nhưng nó không gần thiên đàng cho bằng những việc khác hai ông đang thảo luận”.

Tổng Thống Reagan cũng kể cho nhà lãnh đạo Sô Viết biết về chuyện con trai của mình là Ron đã không tin vào Thiên Chúa. Tác giả Mann viết: “Có một việc Tổng Thống Reagan mong mỏi làm với người con trai vô thần của mình là mời anh ta ăn một bữa cơm, để con thưởng thức món ăn và sau đó sẽ hỏi con một câu là con có tin rằng có người đầu bếp không?

Ông Rudolf Perina thời đó là Giám Đốc Sô Viết vụ trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ đã trả lời cuộc phỏng vấn của tác giả Mann vào năm 2005. Ông cố vấn cho biết: ‘Tổng Thống Reagan tưởng là mình đã có thể thay đổi được ông Gorbachev, hay cũng làm cho ông ta thấy ánh sáng.”

Người thứ hai ghi chép tài liệu trong các cuộc hội kiến giữa hai nhà lãnh đạo Reagan –Gorbachev là ông Thomas Simons thì nhận xét việc ông Reagan đề cao tôn giáo như là một chiến thuật nhằm làm lạc hướng ông Gorbachev khỏi những đề tài quan trọng đang được thảo luận.

Việc Tổng Thống Ronald Reagan có dự định cải hoán nhà lãnh đạo ngoại quốc không phải là chuyện chưa từng có.

Tác giả Mann kể rằng chín năm trước thì vị tiền nhiệm của ông Reagan là Tổng Thống Jimmy Carter đã làm sửng sốt các viên phụ tá Tổng Thống khi ông hỏi nhà độc tài Park Chung-hee của Nam Hàn về niềm tin tôn giáo của ông này. Và sau đó Tổng Thống Jimmy Carter đã nói với Tổng Thống Park Chung –hee: “Tôi muốn ông biết về Chúa Kitô”

Nguyễn Long Thao