Gp Xuân Lộc: Chiều ngày 27 tháng 12 năm 2018, vào lúc 16g30, khuôn viên thánh đường giáo xứ Phúc Lâm, hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc rực rỡ màu khăn quàng thiếu nhi của các anh chị cựu huynh trưởng (trợ tá ), huynh trưởng – giáo lý viên, dự trưởng và của các em chuẩn bị tham dự lễ tái thành lập xứ đoàn Hài Đồng, xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ Phúc Lâm.

Xem Hình

Thực hiện quyết định của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, giám mục giáo phận Xuân Lộc đã ký ngày 23 tháng 05 năm 2018 các giáo xứ, giáo họ biệt lập, các dòng tu trong giáo phận sẽ “ Tổ chức, huấn luyện Giáo Lý Viên Huynh Trưởng – Thiếu Nhi theo nội quy Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam đã được Hội Đồng Giám Mục phê chuẩn”, xứ đoàn Hài Đồng Thiếu Nhi Thánh Thể Phúc Lâm chọn ngày hôm nay là ngày tái lập đoàn và ban chấp hành đoàn cùng giáo lý viên tuyên hứa.

Đúng 17g45, đoàn rước quý cha đồng tế tiến vào thánh đường trong tiếng hát của ca đoàn Thiếu Nhi.

Thánh lễ được Cha phó xứ, đồng thời là Tuyên Úy Xứ Đoàn Giuse Nguyễn Trung Hiếu chủ tế, đồng tế với ngài có Cha Đaminh Phạm Văn Vàng ( Cựu Xứ Đoàn Trưởng ), Cha Micae Phạm Hữu Trung ( Chánh xứ Bạch Đằng, Gp Đà Lạt). Hiệp dâng cùng quý cha thánh lễ có quý chức Ban Hành Giáo, các huynh trưởng qua các thời kỳ và hơn 1000 các em thiếu nhi trong giáo xứ.

Khởi đầu thánh lễ cha Giuse, Tuyên Úy xứ đoàn đã cử hành nghi thức làm phép cờ đoàn, nghi thức tuyên hứa Tân Ban Chấp Hành Xứ Đoàn và nghi thức Tuyên Hứa Giáo Lý Viên, Huynh Trưởng. Trong phần tuyên hứa dành cho các anh chị Giáo Lý Viên, Huynh Trưởng các anh chị đã tuyên xưng lại lời cam kết khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội là tin thờ Một Thiên Chúa Ba Ngôi, trung thành với Hội Thánh cùng cam kết hoàn thành sứ mệnh giảng dạy giáo lý mà Hội Thánh đã trao phó.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Đaminh dựa theo Tin mừng Thánh Gioan chia sẻ: Một trong những vị tông đồ đã nói về tình yêu nhiều nhất là chính là Gioan thánh sử. Vị tông đồ trẻ, được Chúa Giêsu yêu thương cách đặc biệt vì đời sống trinh nguyên, thánh thiện đã ghi lại cuốn Phúc Âm thứ tư thuật lại tất cả đời sống của Chúa Giêsu. Là những môn đệ đầu tiên chạy đến mộ Chúa Giêsu nhưng thái độ của thánh Gioan cho thấy Ngài đã tin Thầy mình sống lại như Thầy đã báo trước. Suốt cuộc đời của thánh Gioan từ khi Chúa kêu gọi, cho tới khi nhắm mắt lìa đời, lúc nào thánh Gioan cũng một lòng yêu mến Chúa, Ngài được chứng kiến những việc Chúa làm. Và vì được Chúa yêu như thánh Gioan tự giới thiệu:" người môn đệ mà Chúa Giêsu yêu mến", thánh Gioan đã sống bên Chúa, cùng ăn, cùng đi rao giảng với Chúa và là môn đệ duy nhất hiện diện dưới chân thập giá khi Chúa trút hơi thở cuố cùng. Thánh Gioan là một trong vài người đã thấy ngôi mộ trống và đã tin chắc chắn Chúa đã sống lại. Ngài là nhân chứng cho biến cố phục sinh.

Sau thánh lễ quý Trợ Tá, anh chị em Giáo Lý Viên Huynh Trưởng đã chụp hình lưu niệm và dùng bữa cơm thân mật để mừng ngày tái lập Xứ Đoàn.

Nhìn dòng lịch sử với 53 năm, từ khi hình thành đến khi phát triển, khi thầm lặng đến khi phục hồi, với biết bao khó khăn, thăng trầm của thời cuộc, xứ đoàn Hài Đồng vẫn luôn phát triển không ngừng với bao lớp huynh trưởng đã dày công vun đắp gieo mầm đức tin cho thiếu nhi. Sự hiện diện trong thánh lễ này của các anh chị em trợ tá, giáo lý viên, huynh trưởng và các em thiếu nhi gồm những thế hệ ông bà, cha mẹ và con cháu cùng dâng lời tạ ơn Chúa, vì nhờ là thiếu nhi nói riêng và là người Công Giáo nói chung, mỗi người đã ý thức và thực hiện trách nhiệm thông truyền đức tin cho con cái của mình cách cụ thể bằng những buổi dạy học giáo lý, để qua những buổi sinh hoạt sẽ dẫn vào trong tâm hồn con cái của mình từ thuở bé, và nhờ đó làm cho hạt mầm đức tin nơi con cái được triển nở và lớn lên hầu trở nên những môn đệ của Đức Kitô, là những cộng tác viên của Người trong việc tông đồ.

Ước gì khi cộng đoàn chúng ta họp nhau đây để dâng lời tôn vinh tạ ơn Chúa, thì chính lời tôn vinh và tạ ơn ấy làm cho cuộc sống mỗi người chúng ta và của cả đoàn thiếu nhi được mỗi ngày mỗi thêm phong phú và hữu ích hơn.

Xin dâng lời tạ ơn Thiên Chúa với biết bao hồng ân Ngài tuôn đổ trên Xứ Đoàn chúng con.

Xin Chúa Hài Đồng ban muôn hồng ân cho quý cha, quý chức, quý trưởng và cộng đoàn, những người còn sống cũng như đã qua đời đã giúp đỡ chúng con bằng nhiều cách trong 53 năm qua từ khi thành lập Xứ Đoàn cho đến hôm nay.

Truyền Thông Thiếu Nhi Phúc Lâm