Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình VietCatholic hôm nay muốn giới thiệu tuyệt khúc "Hòa tấu Nhạc Ánh Sáng" Giáng Sinh năm 2018 từ Hồng Kong:

Đây là tuyệt tác phẩm Nhạc Ánh Sáng 10 phút: phối trí âm thanh, ánh sáng, và tia laser, từ các cao ốc cả thành phố Hương Cảng vào mỗi tối lúc 8 giờ đêm. Thành phố chan hòa âm thanh và rực rỡ sắc mầu đón mừng Merry Christmas và Happy New Year 2018. VietCatholic đã ghi lại và gửi đến độc giả như một món quà của Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hồng Kong.

Nhân dịp chuyến thăm viếng HongKong gần 1 tuần lễ Cha Trần Công Nghị đã tới thăm Cha Bề trên nhà MEP là Cha Lâm Minh cùng với các Linh mục Việt Nam ở Hồng Kong và đã chủ sự thánh lễ Chúa Nhật thứ IV ngày 23/12/2018 tại nhà thờ St. Joseph có đông giáo dân Việt Nam tham dự.

Hiện nay, người Việt ở Hồng Kong có chừng 8000 người trong đó có chừng 300 người là Công Giáo. Khoảng đầu thập niên 1990 là thời kỳ đen tối nhất cho người tị nạn Việt Nam ở Hồng kong, vì họ phải sống trong “Trại Cấm” và hoàn cảnh sinh sống và di chuyển khó khăn, không những thế cin đi tị nạn nước khác cũng khó… Thời kỳ đó có chỉ có Cha Thắng dòng MEP duy nhất được ra vào trại giúp đồng bào… Rồi tới năm 1996 lại có vụ “boat people thuyền nhân người Việt” bị trả về Việt Nam… hoàn cảnh hết sức bi đát khó khăn. Trong hoàn cảnh có, LM Trần Công Nghị cũng đã có cơ hội đến thăm viếng và tìm hiểu nhu cầu của đồng bào.



Với kỷ niệm xa xưa như vậy, nay Cha Nghị có dịp thăm Hồng Kong, Cha Lâm Minh đã mời Ngài dâng thánh lễ cho Cộng đoàn và chị Thu Thủy là Đại diện Cộng đoàn CGVN Hồng Kong và cũng là người thường xuyên viết bài đóng góp với VietCatholic đã rất ưu ái mời Cha Giám đốc tới thăm viếng Cộng đoàn, Cha vui vẻ hân hoan nhận lời.

Từ bao nhiêu năm nay, Cha Lâm Minh gốc Hoa (Chợ Lớn) vào chủng viện Saigon, sau đó di cư qua trại tị nạn Đông Nam Á, sau định cư ở Bordeaux, Pháp quốc, và được thụ phong linh mục ở đó. Tiếp đến gia nhập Dòng MEP (Dòng Truyền Giáo Thừa Sai Paris), và sau được gửi qua phục vụ tại Hương Cảng. Suốt bao nhiêu năm trời dụ bận nhiều công tác, nhưng Cha Minh vẫn kiên vững thương yêu và lo mục vụ cho người Việt tại Hương Cảng.

Thật là bất ngờ lớn khi thấy Cộng đoàn không chỉ là thành lũy giữ vững đức tin, mà còn phát triển rất mạnh trong việc truyền giáo. Con số những chiến binh sống sót Trại Cấm nay còn chừng 100 người đã có gia đình và công ăn việc làm tuy là vất vả nhưng ổn định, con cái thành tài. Riêng chỉ nói gần đây Dòng St Paul de Charles ở Hồng Kong đã quy tụ tới hơn 30 nữ tu Việt Nam. Ơn kêu gọi các Dòng khác cũng đang phát triển mạnh. Chừng năm sáu năm nay đã có tới chừng 10 linh mục Việt Nam đến nhận nơi đây là quê hương thứ hai hay là đến để truyền giáo.



Đồng Nhân