Đêm Giáng sinh tại Giáo xứ Tây Lộc-Tổng Giáo phận Huế

Hòa trong bầu khí an lành của Mùa Giáng sinh, đặc biệt năm nay tại Giáo phận Huế, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế mời gọi tất cả các Nhà thờ trang trí mừng lễ Giáng sinh thật đẹp và hoành tráng để cho tất cả mọi người, bất kể lương giáo có thể tham quan và vui Giáng sinh. Nhất là trong dịp mừng Giáng sinh năm nay, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đi thăm và chúc mừng Giáng sinh tại Tòa Tổng Giám mục Huế và Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, Phó Thủ tướng thông tin việc Phái đoàn Tòa Thánh do Thứ trưởng bộ Ngoại giao Antoine Camilleri dẫn đầu tham dự vòng Đàm phán thứ VII với Chính phủ Việt Nam tại Hà Nội, hai bên đã thống nhất việc chia tách Giáo phận Vinh thành hai Giáo phận Vinh và Hà Tĩnh. Như vậy Giáo phận Hà Tĩnh gồm hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, do Đức Giám Mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp làm Giám mục tiên khởi, Giáo phận Vinh do Đức Giám Mục Anphongso Nguyễn Hữu Long làm Giám mục Chính tòa. Phó Thủ tướng cũng thông tin việc nâng cấp Đại diện Không Thường trú của Tòa Thánh lên Đại diện Thường trú.

Xem Hình

Giáo xứ Tây Lộc tọa lạc trong Nội thành Huế, hình thành từ năm 1960 trong bối cảnh đất nước vừa bị chia cắt 2 miền Nam Bắc. Những gia đình từ miền Bắc theo giòng người di cư và những gia đình đến định cư từ những vùng chiến tranh. Ngôi Nhà thờ được Cố Linh mục Phaolo Nguyễn Thanh Tiếp khởi công xây dựng năm 1965 mang tên “Các Thánh Tử đạo Việt Nam”, với lối kiến trúc Á đông. Tiền đường được thiết kế 2 con Rồng uốn lượn hai bên. Đã có thời kỳ giáo xứ Tây Lộc lên đến chừng 1 ngàn rưỡi giáo dân với nhiều Hội Đoàn hoạt động rất mạnh, nhiều Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh thể Tây Lộc là nòng cốt và cũng là Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh thể của Giáo phận. Tuy nhiên trải qua bao biến cố lịch sử, giáo dân ly tán khắp nơi, hiện nay chỉ còn lại gần 700 giáo dân.

Linh mục F.X. Nguyễn Văn Thương là một linh mục trẻ vừa đi du học về đang phụ trách nhà Chủng viện Huế được Đức Tổng Giám Mục Giuse bổ nhiệm tạm thời quản nhiệm giáo xứ chỉ mới 2 tuần nay. Ngài là một người năng động và hoạt bát, vào đúng dịp lễ Giáng sinh, Ngài đôn đốc giáo xứ chuẩn bị đón lễ Giáng sinh hết sức rộn rang tươi vui. Trước khi đi vào Diễn nguyện Canh thức Giáng sinh, Ngài đến thăm hỏi từng người già lão trong giáo xứ một cách chân tình. Nhiều người xúc động và nghẹn ngào trước những cử chỉ ân cần của vị mục tử.

Chương trình Diễn nguyện Canh thức Giáng sinh do các em thiếu nhi trong giáo xứ trình diễn, nêu lại biến cố Thiên thần truyền tin cho Mẹ Maria, việc Thiên Chúa đã chọn làm Mẹ Đấng Cứu thế là con Thiên Chúa.

Đoàn rước cha Chủ tế bồng tượng Chúa Hài đồng tiến lên cung kính đặt vào Máng Cỏ và long trọng xông hương.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế chia sẻ: chuẩn bị cho lễ Giáng sinh, mỗi một người chúng ta đã lãnh nhận Bí tích Hòa giải. Bí tích Hòa giải làm cho mỗi người chúng ta trở nên trong sạch, để trở thành Máng Cỏ của Chúa Giesu Hài đồng. Trong Thánh lễ này, chúng ta không quên cầu nguyện cho nhau, cầu nguyện cho quê hương đất nước, cầu nguyện cho mỗi một gia đình chúng ta, nhất là những gia đình đang gặp cảnh gian nan thử thách trong đời sống. Chúng ta cũng cầu nguyện cho những người già cả đau ốm bệnh tật không thể tham dự Thánh lễ hôm nay.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, cha chủ tế nêu lên lễ Giáng sinh ở các nước châu Âu, châu Mỹ người ta còn gọi là lễ Tặng quà. Kể cả những người không Công Giáo họ cũng mong dịp lễ này để có thể kinh doanh mua bán lớn. Con cái tặng quà cho cha mẹ thể hiện lòng hiếu thảo, cha mẹ tặng quà cho con cháu. Nhưng món quà cao quý nhất mà Thiên Chúa dành tặng cho mỗi một người chúng ta, đó chính là Con Một của Ngài, là Chúa Giêsu Kitô. Người là Đấng Cứu độ trần gian, Người đến để cứu độ chúng ta mà không cần một điều kiện nào.

Sau Thánh lễ, cha chủ tế một lần nữa mời gọi cộng đoàn chúc mừng nhau bằng một tràng pháo tay, ngài chúc mừng những cụ già tham dự Thánh lễ hôm nay và gửi lời thăm hỏi đến những người không thể tham dự Thánh lễ. Ngài cũng cảm ơn cộng đoàn đã nhiệt thành chuẩn bị cho dịp lễ Giáng sinh này hết sức tốt đẹp.

Trương Trí