Đức Thánh Cha Phanxicô gửi một lá thư cho các linh mục tu sĩ dòng Phanxicô tại Syria, nói rằng Giáo Hội nhìn thấy sự đau khổ của Chúa Giêsu trong những thử thách và sự nghèo khổ của người dân Syria.

Trong một lá thư gửi cho các tu sĩ dòng Phanxicô ở Syria, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự gần gũi của mình với “vùng đất của các vị tử đạo Syria”.

“Tôi muốn chia sẻ trong những đau khổ của anh em và nói với anh em rằng tôi gần gũi với anh em và với các cộng đồng Kitô hữu đã và đang trải qua biết bao những thử thách đau thương phải chịu vì đức tin nơi Chúa Giêsu Kitô.”

Lá thư của Đức Giáo Hoàng đã được gửi đến Cha Hanna Jallouf và Cha Louai Bsharat, dòng thánh Phanxicô.

Suy tư về những đau khổ, tình trạng bần cùng và đau thương người dân Syria vẫn phải chịu đựng đến ngày hôm nay, Đức Thánh Cha viết “Đó là cuộc thương khó của Chúa Kitô! Đó là một mầu nhiệm. Đó là mầu nhiệm Kitô giáo của chúng ta. Trong anh em và trong các cư dân của Syria yêu quý của chúng ta, chúng ta thấy Chúa Giêsu đang chịu khổ đau.”

Phúc tử đạo

Đức Thánh Cha Phanxicô so sánh sự đau khổ của họ với sự tử đạo. “Không có gì có thể coi là đặc trưng cho cách thức các Kitô hữu tham gia vào lịch sử cứu rỗi nhân loại hơn là việc tử đạo.”

Ngài nói các vị tử đạo thăng tiến Nước Chúa và “gieo những Kitô hữu cho tương lai.”

Gọi họ là “vinh quang thật sự của Giáo Hội và hy vọng của chúng ta”, Đức Thánh Cha nói rằng chứng tá của các vị tử đạo là “một lời cảnh báo không tan biến ngay cả trong cơn bão”.

“Không ít những lần biển cuộc đời có một cơn bão đang chờ đợi chúng ta, nhưng vượt lên trên những con sóng hiện sinh, chúng ta nhận được một dấu chỉ bất ngờ của ơn cứu rỗi: Đó là Đức Maria, Mẹ của Chúa, đang ngắm nhìn trong kinh ngạc và lặng lẽ người Con trai vô tội, bị đóng đinh, là Đấng trao ban ý nghĩa cho cuộc sống và ơn cứu rỗi”

Biến đau thương thành hy vọng

Đức Thánh Cha Phanxicô bảo đảm với các tu sĩ dòng Phanxicô tại Syria rằng ngài hằng nhớ các vị trong các Thánh Lễ và trong lời cầu nguyện để “nỗi đau không nói thành lời” của họ có thể được biến thành hy vọng thiêng liêng.

Trích dẫn Thư của thánh Phaolô gởi cho dân thành Rôma, Đức Thánh Cha an ủi các tu sĩ dòng Phanxicô:

“Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Như có lời chép: Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh.

Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta.” (Rm 8:35-37)

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria bảo vệ các tu sĩ Phanxicô ở Syria “dưới áo choàng của Mẹ” và xin Mẹ cầu bầu cho các ngài được ơn “bền đỗ đến cùng”.


Source: Vatican News - Pope Francis expresses closeness to ‘martyred land of Syria’