Việc vươn ra với những người trẻ cần được đi kèm với một lời mời gọi hướng đến sự thánh thiện và hoán cải.

Những người trẻ tuổi đang “đói sứ mệnh”. Đức Giám Mục Robert Barron nói như trên hôm thứ Sáu tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, được triệu tập để thảo luận về người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi.

“Họ khao khát được tham gia trong đời sống của Giáo Hội, và được tiến ra cánh đồng công bố Chúa với thế giới,” Đức Cha Barron nói tại một cuộc họp báo tại Vatican hôm 12 tháng Mười.

Đức Cha Barron, Giám Mục Phụ Tá Los Angeles, là một trong các đại biểu được Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đề cử. Ngài đã hô hào trong các cuộc thảo luận trong và xung quanh Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên rằng những người trẻ tuổi nên được thách đố cả về trí tuệ lẫn đạo đức.

Trong phát biểu kéo dài bốn phút của ngài tại Thượng Hội Đồng Giám Mục, ngài kêu gọi việc đào tạo một nhận thức tôn giáo toàn diện và sâu sắc hơn cho những người trẻ, đặc biệt là trong hai lãnh vực giáo lý và hộ giáo.

“Trong nhiều thập kỷ qua, những người trẻ trong các trường trung học Công Giáo của chúng ta đã đọc Shakespeare trong các lớp văn học, Homer trong các lớp học tiếng Latin, Einstein trong những lớp vật lý, nhưng, tại sao quá thường khi họ chỉ được học các sách giáo khoa hời hợt về tôn giáo?” Đức Cha Barron đã nêu ra câu hỏi trên tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên.

Khi trả lời một câu hỏi về cách thức Giáo Hội nên tiếp cận với những người trẻ có khuynh hướng đồng tính, ngài nói thêm rằng việc đón nhận và tiếp cận với những người trẻ cần phải được đi kèm với một lời mời gọi nên thánh và hoán cải.

“Như mọi khi, động thái đầu tiên của Giáo Hội khi tiếp cận với mọi người, người đồng tính nam hay đồng tính nữ cũng thế, đó là nói…‘Anh chị em là con yêu dấu của Thiên Chúa’” Đức Cha Barron nói với các phóng viên ở Rôma. “Dưới tiêu chí đó mà Giáo hội thực hiện công việc của mình.”

“Nhưng, sau khi nói điều đó, Giáo Hội cũng kêu gọi mọi người hoán cải. Chúa Giêsu mời gọi mọi người, nhưng sau đó Ngài luôn hướng mọi người đến sự sung mãn của cuộc sống. Cũng thế, Giáo hội cũng có một tập hợp các đòi buộc luân lý cho tất cả mọi người, và Giáo Hội mời gọi họ hoán cải”.

Ngài nhấn mạnh rằng: “Âu lo của tôi là thuật ngữ ‘bao gồm’ mang nặng tính thế tục quá. Theo tôi, ta nên sử dụng từ ‘yêu mến’”.

“Giáo hội vươn ra với lòng yêu mến, và yêu mến nghĩa là ‘mong muốn điều tốt cho người khác,’ và đôi khi điều đó có nghĩa là mời gọi họ hoán cải và thay đổi cuộc sống.”

“Tôi nghĩ rằng đó phải là thái độ của Giáo Hội trong cả hai khoảnh khắc [đón nhận và bao gồm]. Tất nhiên là vươn ra trong tình mến, nhưng đón nhận và bao gồm không có nghĩa là chúng ta không được kêu gọi người ta hoán cải.”

Đức Cha Barron cũng đề cập đến ý tưởng theo đó nhiều người trẻ sẽ được mời gọi sống thánh thiện thông qua một cuộc sống gia đình quảng đại, khi ngài nhắc đến lễ tuyên thánh cho Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục hôm 14 tháng Mười.

Biến cố tuyên thánh vào ngày Chúa Nhật là “một khoảnh khắc kỷ niệm tính chất tiên tri trong thông điệp Sự Sống Con Người - Humanae Vitae,” Đức Cha Barron nói.


Source: Catholic Herald Bishop Barron at Synod of Bishops: Young people are ‘hungry for mission’