Lòng Thương Xót Chúa Ở Đâu ?

Lòng Thương Xót là một tên gọi khác của Thiên Chúa. Những ai vất vả gồng gánh nặng nề, những ai ngày đêm lo toan tất bật, những ai đang vật lộn bệnh tật khổ đau, những ai mang trên vai trách nhiệm tài chánh lớn lao, những ai đang nắm giữ vận mệnh to lớn của bao người, cách chung hết thảy chúng sinh long đong trên chốn dương trần, đều có thể nhận ra sự dịu dàng chăm sóc của Thiên Chúa trên cuộc đời mình.

Lúc này lúc khác, mỗi người chúng ta, gia đình chúng ta đã từng và chắc chắn sẽ có lần rơi vào tình trạng ngàn cân treo sợi tóc: sự sống mong manh qua một sự cố, kinh tế nguy cấp vì biến động bất ngờ, tình trạng hôn nhân, gia cảnh sắp tan vỡ vì thờ ơ chủ quan vv… Và rồi ta nhận được sự che chở diệu kỳ để thoát ra cảnh khốn đốn ấy. Ta đón nhận lại sự sống huyền linh hồi sinh, ta cảm nhận lại yêu thương ngọt ngào, ta vượt qua được thời kỳ tài chánh khủng hoảng. Phải! Chính lúc đó, tại thời điểm đó, lòng đạo đức cá nhân vụt tăng để biết được Thiên Chúa quá đỗi ngọt ngào yêu thương. Ta vội chạy đến với Lòng Thương Xót.

Thế nhưng, Lòng Thương Xót Chúa ở đâu vậy?

Những người luôn sống trong bình an với Ơn Nghĩa Chúa sẽ trả lời nhanh là, Lòng Thương Xót Chúa ở khắp mọi nơi, trong lòng ta, trong gia đình ta, nơi thôn xóm phố phường của mình, giáo xứ mình, nơi tất cả những người ta gặp gỡ. Cảm nhận để rồi sẻ chia, để rồi đi đến yêu thương tha nhân như chính mình. Khi sự sống hồi sinh, trong tình trạng con người mới, họ như quên đi tất cả những vụn vặt khác của cuộc đời là ghen tuông ganh ghét, là giành giật bon chen, là so đo hơn thiệt. Tất cả chẳng là gì so với cái quý giá khôn sánh là sự sống, sự bình an. Và như thế họ sống vui từng ngày, cất cao Lời Kinh Hoà Bình khi mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Họ trở nên khí cụ bình an của Chúa, đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nới lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm.

Những người khác sẽ rất có thể chạy đến trung tâm hành hương để xin Lễ, tạ ơn vì đã tai qua nạn khỏi, mọi sự vuông tròn như ý. Nhưng họ phải đến đúng Trung Tâm Lòng Chúa Thương Xót cơ. Câu hỏi đặt lại ở đây một lần nữa: Lòng Thương Xót Chúa ở đâu?

Phải chăng Lòng Thương Xót là tên gọi của một nơi chốn do một người đặt ra? Một linh mục ngoài Bắc đã kể cho tôi nghe về chuyện một số hộ giáo dân có cơ ngơi rộng rãi, họ tổ chức tôn kính Lòng Thương Xót. Sau đó họ mời gọi các linh mục thân quen đến thăm, tham dự có mặt như kiểu để chứng nhận “nhãn hiệu cầu chứng”. Và vì có một số vị thế giá đến đó, nên nhiều giáo dân khác đổ xô tới đến nỗi giám mục cũng rất khó giải quyết tình trạng lộn xộn. Lòng đạo đức mà!

Tại sao nhiều người cứ rủ nhau đến đúng trung tâm Lòng Thương Xót Chúa nào đó? Vì linh mục ở đó ban ơn, hay chuyển ơn giỏi hơn các linh mục khác? Vì “Chúa” ở đó tốt lành hơn ở các nơi khác? Hay vì tâm thức đơn sơ có vay có trả, nên phải đến đúng nơi có cái tên gọi mà mình đã xin ơn, đã khấn nguyện.

Các linh mục cổ võ Lòng Thương Xót Chúa thật là tốt lành, ước chi mọi linh mục đều khuyến khích và tạo điều kiện cho lòng đạo đức đó. Tuy nhiên, xin các ngài hãy dẫn họ đến với Chúa, đừng đến với bản thân mình. Đừng tạo cho mình một “fan club” chuyên đi kêu gọi người khác đến với mình, với trung tâm của mình theo kiểu các công ty đa cấp, nhóm bán hàng khuyến mãi, kinh hoàng đến mức khi muốn xin ơn gì chỉ cần nhắn tin vào số điện thoại này, đường dây nóng nọ, là xong (!). Đừng để người ta tin rằng họ được ơn lành là do bản thân linh mục tài giỏi.

Thiên Chúa ở khắp mọi nơi. Lòng Thương Xót Chúa trải dài muôn thế hệ.

Ước gì mỗi người nhận ra Lòng Thương Xót của Chúa trên cuộc đời mình, để ta biết hiến thân và phụng sự Chúa trong mọi người. Thiên Chúa yêu ta khi ta mang gánh nặng nề, khi ta khổ đau bệnh tật, khi ta bị khinh chê sỉ nhục. Thiên Chúa yêu ta khi ta thành công vui vẻ, khi ta mạnh khoẻ bình an, khi ta được yêu thương trân trọng. Người luôn yêu thương ta.

Lòng Thương Xót Chúa, đời đời con ca tụng

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

EAPI, Ateneo de Manila University