Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Các bạn đang theo dõi chương trình huấn luyện kỹ thuật viên truyền hình của VietCatholic. Trong chương trình này Kim Thúy sẽ trình bày với các bạn cách làm Blur Transition.

Trước hết, xin mời các bạn theo dõi clip sau, xin chú ý đến sự chuyển tiếp giữa 2 cảnh khác nhau được thực hiện bằng Blur Transition.

Trước khi bắt đầu, bạn cần kiểm tra xem mình có thấy được cái Effect Control Window hay không? Nếu không thấy, bạn chọn menu Window rồi tick vào Effect Control.

Bước thứ nhất là bạn dùng con mouse click vào cái Project Panel, sau đó chọn lần lượt các menu File, rồi New, rồi Adjustment Layer. Nhấn OK.

Bạn hãy drag cái Adjustment Layer trên hai cái clip sao cho nó nằm hai bên cái edit point, tức là chỗ hai cái clip tiếp giáp nhau.

Bây giờ, bạn click trên clip thứ nhất để chọn cái clip này.

Giữ phím Shift trên keyboard xuống trong khi nhấn phím END – END là kết thúc chứ không phải là N for November đâu.

Làm như thế, bạn kéo cái timeline marker xuống cuối cái clip thứ nhất, tức là chỗ edit point.

Bây giờ vẫn giữ phím Shift xuống, bạn nhấn phím Right Arrow 2 lần.

Mỗi lần bạn giữ phím Shift xuống và nhấn phím Right Arrow, bạn kéo cái timeline marker tới trước 5 frames. 2 lần như vậy là 10 frames.

Bây giờ bạn dùng Razor Tool , tức là tool có hình dao lam cắt ở chỗ timeline marker.

Giữ phím Shift xuống, bạn nhấn phím Left Arrow 4 lần rồi dùng Razor Tool cắt ở chỗ timeline marker.

Như vậy, bạn sẽ có cái Adjustment clip dài 20 frames và trung điểm của nó chính xác ở cái edit point.

Bước tiếp theo là bạn click vào cái panel Effects.

Chỗ Search box này, bạn đánh vào Gausian Blur

Hãy drag nó vào cái Adjustment clip.

Bây giờ, click vào cái Adjustment clip, rồi nhấn Shift-Home để ra đầu clip.

Trong cái Effect Control Window, bạn tìm cái Gausian Blur và click vào cái timer của Bluriness để có thể tạo ra các Key Frames. Giá trị default của Bluriness hiện nay là 0. Hãy giữ nguyên như thế. Bạn sẽ thấy Adobe Premire tạo ra Key Frame thứ nhất.

Bây giờ, giữ phím Shift trên keyboard xuống trong khi nhấn phím Right Arrow 2 lần để kéo timeline marker vào chính giữa cái Adjustment clip. Sửa Bluriness thành 300. Bạn sẽ thấy Adobe Premire tạo ra Key Frame thứ hai.

Giữ phím Shift trên keyboard xuống trong khi nhấn phím Right Arrow 2 lần để kéo timeline marker vào cuối cái Adjustment clip. Sửa Bluriness thành 0. Bạn sẽ thấy Adobe Premire tạo ra Key Frame thứ ba.

Right click trên cái Key Frame thứ ba, chọn menu Ease In.

Right click trên cái Key Frame thứ hai, chọn menu Bezier .

Right click trên cái Key Frame thứ nhất, chọn menu Ease Out.

Hãy nhớ tick vào cái Repeat Edge Pixels này nhé.

Gần xong rồi.

Bước tiếp theo là bạn click vào cái panel Effects.

Chỗ Search box này, bạn đánh vào Cross Dissolve

Drag Cross Dissolve vào cái clip thứ hai.

Right click trên cái Cross Dissolve. Trong cái panel effect, bạn sửa Duration thành 00:00:00:20, và cái Alignment thành Center At Cut.

Như vậy là xong.

Di chuyển cái timeline marker xung quanh cái đoạn transition, bạn sẽ thấy thành quả mình vừa tạo ra.

Nếu thấy hình ảnh bị giựt thì bạn kéo cái timeline marker về phía trước cái đoạn transition 1 chút rồi nhấn vào phím I. Rồi bạn kéo cái timeline marker về phía sau cái đoạn transition 1 chút. Nhấn phím O. Rồi nhấn phím Enter. Adobe Premirer sẽ render và play cái khúc đó.

Kim Thúy xin được giải thích thêm điều này.

Adjustment Layer là khái niệm mới được phát triển sau này.

Trước đây, khi muốn thực hiện các thao tác trên một phần của một cái clip, ta phải dùng Razor Tool để cắt cái clip thành hai clips nhỏ khác nhau với mục đích là cô lập các thao tác trên cái phần mình muốn thực hiện.

Khi ta đặt Adjustment Layer trên một cái clip, ta có thể thực hiện các thao tác trên cái Adjustment Layer này và nó sẽ có tác dụng trên cái clip ngay bên dưới nó. Như thế, ta không cần thao tác trực tiếp trên cái clip bên dưới. Cái lợi hiển nhiên là ta có thể giới hạn các video effects trên một chiều dài nhất định là chiều dài của cái Adjustment Layer, thay vì trên toàn chiều dài của cái clip bên dưới.

Một bí quyết khác là không phải lúc nào bạn cũng có chọn menu File, New, Adjustment Layer. Bạn phải dùng con mouse click vào cái Project Panel để làm cho cái Project Panel trở thành active thì mới chọn được menu File, New, Adjustment Layer.

Chúc các bạn thành công nhé.