Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Quý vị và anh chị em đang theo dõi phóng sự đặc biệt về Công Nghị Tấn Phong Hồng Y diễn ra vào ngày 28 tháng 6 tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Đây là công nghị tấn phong Hồng Y lần thứ năm trong triều Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô. Bốn lần trước là vào ngày 28 tháng 6 năm ngoái 2017 trong đó ngài nâng lên hàng Hồng Y 5 vị, ngày 19 tháng 11 năm ngoái 2016, 17 vị, ngày 14 Tháng Hai 2015 20 vị, và lần trước nữa là vào ngày 22 tháng Hai năm 2014, 19 vị Hồng Y.

Tổng cộng, trong bốn lần nói trên, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nâng lên hàng Hồng Y 61 vị thuộc 43 quốc gia trong đó có 15 quốc gia chưa bao giờ có Hồng Y. Nếu tính chung lần này, Đức Thánh Cha Phanxicô nâng lên hàng Hồng Y 75 vị.

Có 11 vị Hồng Y được tấn phong lần này dưới 80, nghĩa là có quyền bầu Giáo Hoàng. Có 3 vị Hồng Y đã quá tuổi 80, các ngài được tấn phong Hồng Y vì “sự phục vụ nổi bật dành cho Giáo Hội.”

Các tân Hồng Y đến từ: Iraq, Tây Ban Nha, Ý, Ba Lan, Pakistan, Bồ Đào Nha, Peru, Madagascar, Nhật Bản, Mexico và Bolivia.

Hồng Y Đoàn sau nghi lễ tấn phong này sẽ lên đến 227 vị trong đó có 125 vị có quyền bầu Giáo Hoàng.

Để tiện việc theo dõi, chúng tôi xin thưa với quý vị là buổi lễ được tiến hành dưới hình thức một buổi Phụng Vụ Lời Chúa. Sau lời nguyện đầu lễ của Đức Thánh Cha là bài Tin Mừng, bài giảng của Đức Thánh Cha, rồi đến nghi thức tấn phong Hồng Y, Kinh Lạy Cha, và cuối cùng là phép lành của Đức Thánh Cha.

Giờ đây, trong khi Đức Thánh Cha và đoàn đồng tế tiến lên bàn thờ, ca đoàn Sistina của Tòa Thánh hát bài Tu es Petrus, này con là đá, với những lời như sau:

Anh là Phêrô, là đá, và trên đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và các cửa địa ngục sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời.

Trong số hàng chục ngàn người hiện diện trong buổi lễ tấn phong, chúng tôi nhận thấy có hơn 100 vị Hồng Y, hàng trăm Giám mục, linh mục và đông đảo thân nhân của các vị tiến chức cùng với hàng ngàn tín hữu tham dự.

Giờ đây Đức Thánh Cha làm dấu thánh giá bắt đầu buổi lễ.

Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Rồi ngài gởi lời chào Phụng Vụ đến cộng đoàn.

Đức Hồng Y Tân Cử Louis Raphael I Sako, người Iraq, Thượng phụ Công Giáo nghi lễ Chanđê thành Babylon thay mặt các vị tân Hồng Y cám ơn Đức Thánh Cha

Đức Thánh Cha dâng lời nguyện:

Lạy Chúa, là Cha vinh hiển, là nguồn mạch của mọi điều thiện hảo, là Đấng không ngừng làm phong phú Hội Thánh Chúa trên khắp thế giới với những ân sủng dư dật, và còn nhân từ hơn thế nữa với Ngai Tòa Thánh Phêrô Tông Đồ, mà Chúa đã đặt trên tất cả những người khác: xin ơn quan phòng của Chúa, để con, là tôi tớ Chúa đây, có thể thực hiện sứ vụ được ủy thác cho con một cách khôn ngoan, trong niềm tín thác rằng Chúa sẽ ban cho Giáo Hội phổ quát của Ngài tất cả những điều Chúa đã hứa để mang lại lợi ích cho tất cả mọi người

Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, là Thiên Chúa, và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hợp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn đời.

Giờ đây cộng đoàn cùng nghe bài Tin Mừng theo thánh Máccô chương 10 từ câu 32 đến câu 45 trong đó Chúa loan báo lần thứ ba cuộc thương khó và sự Phục sinh của Ngài.

Đức Giê-su và các môn đệ đang trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Người dẫn đầu các ông. Các ông kinh hoàng, còn những kẻ theo sau cũng sợ hãi. Người lại kéo riêng Nhóm Mười Hai ra, và bắt đầu nói với các ông về những điều sắp xảy đến cho mình: “Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người và sẽ nộp Người cho dân ngoại. Họ sẽ nhạo báng Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba ngày sau, Người sẽ sống lại.”

Hai người con ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giê-su và nói: “Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây.” Người hỏi: “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì?” Các ông thưa: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.” Đức Giê-su bảo: “Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?” Các ông đáp: “Thưa được.” Đức Giê-su bảo: “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được.”

Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Gia-cô-bê và ông Gio-an. Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.”

Trước khi trao mũ đỏ, chiếc nhẫn và tước hiệu liên kết với một nhà thờ trong giáo phận Rôma hoặc một giáo phận phụ cận, Đức Thánh Cha đã chia sẻ Tin Mừng. Ngài nói:

Sau bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện. Ngài nói:

“Anh chị em rất thân mến, chúng tôi sắp thi hành một hành vi trọng đại và vui mừng trong thánh vụ của chúng tôi. Hành vi này có liên hệ trước tiên tới Giáo Hội tại Roma, nhưng cũng liên quan tới toàn thể cộng đồng Giáo Hội. Chúng tôi sắp gọi một số người anh em gia nhập Hồng Y đoàn, để các vị được hiệp nhất với Tòa thánh Phêrô bằng một mối dây bền chặt hơn, trở nên thành phần của hàng giáo sĩ Roma, và cộng tác mật thiết hơn với sứ vụ tông đồ của chúng tôi.”

“Mang mặc phẩm phục màu đỏ, các vị Hồng Y phải là những chứng nhân can trường của Chúa Kitô và Phúc âm của ngài tại thành Roma cũng như tại những nơi xa xăm nhất. Vì vậy với quyền của Thiên Chúa toàn năng của các thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô và quyền của chúng tôi, chúng tôi tấn phong và long trọng tuyên bố các anh em chúng tôi sau đây là Hồng Y của Hội Thánh Roma.”

Đến đây, Đức Thánh Cha lần lượt xướng tên 14 vị Hồng Y mới, cộng đoàn nhiệt liệt vỗ tay chào mừng khi tên mỗi vị được nhắc đến.

Tiếp tục nghi thức, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha, các tiến chức Hồng Y tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Chúa Kitô và Tin Mừng của Chúa, luôn luôn tuân phục Tòa Thánh và Thánh Phêrô nơi bản thân Đức Thánh Cha Phanxicô và các đấng kế vị ngài được bầu lên hợp pháp; luôn bảo tồn bằng lời nói và hành động tình hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo; không bao giờ tiết lộ cho người nào những gì đã được ủy thác để gìn giữ, mà sự tiết lộ điều ấy có thể gây hại hoặc làm ô danh Hội Thánh; hết sức chuyên cần và trung tín thi hành các công tác được kêu gọi thi hành trong việc phục vụ Giáo Hội, theo các quy tắc luật định.

Đức Thánh Cha nói:

Các anh em thân mến, trước sự hiện diện của dân thánh Chúa, giờ đây chúng ta hãy tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi và sự trung thành với Hội thánh, Công Giáo và Tông Truyền.

Cộng đoàn cùng đọc Kinh Tin Kính

Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất, muôn vật hữu hình và vô hình. Tôi tin kính một Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, sinh bởi Ðức Chúa Cha từ trước muôn đời.

Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật, được sinh ra mà không phải được tạo thành, đồng bản thể với Ðức Chúa Cha: nhờ Người mà muôn vật được tạo thành. Vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế.

Bởi phép Ðức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria, và đã làm người.

Người chịu đóng đinh vào thập giá vì chúng ta, thời quan Phongxiô Philatô; Người chịu khổ hình và mai táng, ngày thứ ba Người sống lại như lời Thánh Kinh. Người lên trời, ngự bên hữu Ðức Chúa Cha, và Người sẽ lại đến trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết, Nước Người sẽ không bao giờ cùng.

Tôi tin kính Ðức Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa và là Ðấng ban sự sống, Người bởi Ðức Chúa Cha và Ðức Chúa Con mà ra, Người được phụng thờ và tôn vinh cùng với Ðức Chúa Cha và Ðức Chúa Con: Người đã dùng các tiên tri mà phán dạy.

Tôi tin Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và tông truyền.

Tôi tuyên xưng có một Phép Rửa để tha tội.

Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau. Amen.

Kế đến, từng Hồng Y lần lượt tiến lên quì trước mặt Đức Thánh Cha để ngài đội mũ đỏ Hồng Y, với lời nhắn nhủ:

“Để ngợi khen Thiên Chúa Toàn Năng và mang lại vinh dự cho Tòa Thánh, Đức Hồng Y hãy nhận mũ đỏ này như dấu chỉ phẩm vị Hồng Y, có nghĩa là Đức Hồng Y phải sẵn sàng cư xử can đảm, cho đến độ đổ máu đào, để làm tăng trưởng Đức Tin Kitô giáo, cho hòa bình và yên hàn của dân Chúa, cho tự do và sự mở rộng Giáo Hội Roma Thánh”.

Và khi trao nhẫn, ngài nói:

“Đức Hồng Y hãy nhận chiếc nhẫn từ tay của Phêrô, và Đức Hồng Y hãy biết rằng nhờ yêu mến vị Thủ lãnh các thánh tông đồ mà lòng yêu mến Giáo hội của Đức Hồng Y được kiện cường”.

Sau cùng Đức Thánh Cha trao sắc chỉ về việc phong Hồng Y cũng như việc chỉ định tước hiệu thánh đường của tân chức.

Các vị được tấn phong Hồng Y lần này là:

- Thượng phụ Công Giáo nghi lễ Chanđê thành Babylon Louis Raphael I Sako, 69 tuổi, người Iraq.

- Đức Tổng Giám Mục Luis F. Ladaria, 74 tuổi, người Tây Ban Nha, Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin.

- Đức Tổng Giám Mục Angelo De Donatis, 64 tuổi, người Ý, Giám quản Giáo phận Rome.

- Đức Tổng Giám Mục Giovanni Angelo Becciu, 69 tuổi, người Ý, Phụ Tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

- Đức Tổng Giám Mục Konrad Krajewski, 54 tuổi, người Ý, Quan Phát Chẩn của Đức Giáo Hoàng.

- Đức Tổng Giám Mục Joseph Coutts của Karachi, 72 tuổi, người Pakistan,.

- Đức Giám Mục Antonio dos Santos Marto của giáo phận Leiria-Fatima, 71 tuổi, người Bồ Đào Nha.

- Đức Tổng Giám Mục Pedro Barreto của Huancayo, 74 tuổi, người Peru.

- Đức Tổng Giám Mục Desire Tsarahazana của Toamasina, 63 tuổi, người Madagascar.

- Đức Tổng Giám Mục Giuseppe Petrocchi của L’Aquila, Ý, 69 tuổi.

- Đức Tổng Giám Mục Thomas Aquinas Manyo Maeda ở Osaka, Nhật Bản, 69 tuổi.

- Đức Tổng Giám Mục Sergio Obeso Rivera, Tổng Giám Mục đã nghỉ hưu của Xalapa, Mexico, 86 tuổi.

- Đức Giám Mục Toribio Ticona Porco, vị giám mục về hưu của Corocoro, Bolivia, 81 tuổi.

- Cha Claretian Aquilino Bocos Merino, 80 tuổi, người Tây Ban Nha.

Sau khi lãnh mũ và sắc phong các Tân Hồng Y trao đổi cử chỉ bình an với Đức Thánh Cha các vị đến chào các Hồng Y cũ rồi lên ngồi trên 5 chiếc ghế dành cho các vị phía tay trái của Đức Thánh Cha, đối diện với hàng ghế của các Hồng Y cũ.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Sau nghi thức tấn phong các Hồng Y, Đức Thánh Cha đã mời gọi cộng đoàn cùng đọc kinh Lạy Cha. Ngài nói:

Giờ đây chúng ta hãy dâng lời nguyện lên Chúa Kitô như Người đã truyền dạy cho chúng ta như kiểu mẫu của mọi lời cầu.

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

Kết thúc Kinh Lạy Cha, Đức Thánh Cha đọc lời nguyện sau:

Lạy Chúa, Đấng luôn dõi bước trên những nẻo đường của lòng thương xót và chân lý, xin canh tân ân sủng mà Chúa đã ban cho chúng con và dủ lòng thương ban thêm những ân sủng mà con người yếu đuối của chúng con không thể vươn tới, để những tôi tớ Chúa đây, khi kiên trì xây dựng Giáo Hội, chiếu tỏa rạng ngời với đức tin toàn vẹn và tâm trí tinh tuyền. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa và là Chúa chúng con. Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đức Thánh Cha đang ban phép lành cho những người hiện diện bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô:

Chúa ở cùng anh chị em

Và ở cùng cha.

Chúc tụng danh Chúa.

Bây giờ và mãi mãi

Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi danh Chúa

Là Đấng tạo thành trời đất

Xin Chúa Tòan năng ban phép lành cho anh chị em, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Sau phép lành của Đức Thánh Cha, cộng đoàn hát kinh Lạy Nữ Vương:

Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy, thân lạy Mẹ! Chúng con, con cháu E-và ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương.

Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.