Sử dụng cần sa sẽ vẫn là một tội lỗi trong mắt Giáo Hội Công Giáo, các giám mục Canada đã nói như trên, sau khi Thủ tướng Justin Trudeau của Canada tuyên bố rằng việc sử dụng cần sa để “giải trí” sẽ không còn bị luật pháp cấm nữa.

Ngoại trừ việc sử dụng cần sa cho mục đích y học, sử dụng cần sa phương hại đức tiết độ và nên tránh. Đức Ông Frank Leo, tổng thư ký Hội đồng Giám mục Công Giáo Canada nói.

Đức Ông Leo cho biết sách giáo lý Công Giáo khoản 1809 dạy rằng “Tiết độ là nhân đức luân lý giúp chúng ta điều tiết sức lôi cuốn của những thú vui và giữ sự chừng mực trong việc sử dụng các của cải trần thế. Nó giúp gia tăng ý chí làm chủ các bản năng và kiềm chế các ham muốn trong những giới hạn của sự lương thiện. Người tiết độ quy hướng các thèm muốn giác quan của mình về điều thiện, giữ được sự cẩn trọng lành mạnh, và không chiều theo sức mạnh của mình mà bước theo các dục vọng của con tim. Đức tiết độ thường được ca tụng trong Cựu Ước: ‘Con đừng buông theo các tham vọng của con, nhưng hãy kiềm chế các dục vọng” (Huấn Ca 18:30).Trong Tân Ước, nhân đức này được gọi là ‘sự chừng mực’ hay ‘sự điều độ’. Chúng ta phải sống ‘chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này’ (Tt 2:12).”

Ngài nói thêm: “Nhân đức tiết độ, như được giải thích trong sách Giáo lý Giáo Hội Công Giáo,” đề nghị chúng ta tránh mọi loại dư thừa: sự lạm dụng thức ăn, rượu, thuốc lá hay thuốc men. “Một cách cụ thể, Giáo lý Công Giáo nhấn mạnh rằng việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, ngoại trừ trong các điều trị, đều là một “hành vi phạm tội nghiêm trọng” vì việc sử dụng các loại thuốc như thế gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của con người.

Sau khi Tu Chính Án về cần sa của chính phủ Canada nhận được sự phê chuẩn tại Thượng viện vào ngày 21 tháng 6, Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố việc sử dụng cần sa sẽ không còn bị cấm tại Canada nữa từ ngày 17 tháng 10.

Theo luật mới, người lớn có thể sở hữu tới 30 gram cần sa, được trồng tối đa bốn cây cần sa cho mỗi gia đình và có thể sử dụng cần sa để chế biến các thực phẩm. Trẻ em từ 12 đến 18 tuổi bị cấm sở hữu nhiều hơn năm gram (tức khoảng từ 7 đến 10 điếu thuốc lá cần sa). Cần sa cũng sẽ được bán trong các cửa hàng quy định.

Đức Cha Terrence Prendergast, Tổng giám mục Ottawa, cho biết: “Việc sử dụng các chất để tiêu khiển - dù là cần sa, hay các loại thuốc khác và thuốc phiện - là một phần trong sự tiêu thụ liên tục các chất làm cho con người né tránh những gì họ coi là gánh nặng và thách đố của cuộc sống.”

“Các giám mục, linh mục, giáo lý viên, và nhân viên chăm sóc mục vụ cho người trẻ sẽ cần phải giảng dạy về sự tiết độ và cách thức chúng ta đương đầu một cách khôn ngoan với cuộc sống và đưa ra các quyết định mà chúng ta phải thực hiện, chứ không phải là né tránh”, ngài nói.

“Chúng ta cũng cần có những hướng dẫn cho các cha giải tội để giúp các ngài đưa ra các hướng dẫn khôn ngoan trong vấn đề này, cũng như khi đề cập đến các vấn đề đương đại khác như bệnh dịch hình ảnh khiêu dâm”.

Đức Tổng Giám Mục cũng nhấn mạnh rằng cha mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn trẻ em tránh xa các loại rượu chè, cần sa và ma túy.

Trong năm 2017, Hội đồng Giám mục Công Giáo Canada đã ban hành một tuyên bố về cuộc khủng hoảng các chất ma tuý và các chất gây nghiện; và phê phán ý định hợp pháp hóa cần sa là “không khôn ngoan” và “có khả năng gây hại” cho xã hội.