Hòa chung niềm vui với Giáo Hội Việt Nam Khai mạc Năm Thánh, Tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, mừng 30 năm Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II Tuyên Phong Hiển Thánh 117 Vị Chân Phước Tử Đạo Việt Nam ( 19 / 6 / 1988 – 2018) . Lúc 17 giờ ngày 19 / 6 / 2018 , tại sân nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân- Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã Chủ tế Thánh lễ đồng tế trọng thể Khai mạc Năm Thánh với sự hiện diện các thành phần cộng đoàn dân Chúa Giáo phận .

Sau Kinh khai mạc, Đoàn kiệu Thánh tích của 04 Thánh Tử Đạo, từ Tòa giám mục lên lễ đài. Thánh tích này được lưu giữ tại nhà thờ Tam Tòa – Giáo phận Đà Nẵng : 01. Thánh Gioan Đoàn Trinh Hoan - Linh mục ; 02. Thánh Mattheu Nguyễn Văn Phượng- Trùm Họ ; 03. Thánh An-tôn Nguyễn Hữu Quỳnh – Y Sỹ ; 04 . Thánh Toma Trần Văn Thiện – Chủng Sinh. Các Ngài Đại diện cho hơn một trăm ba mươi ngàn Anh hùng Tử Đạo tại Việt Nam, trong lịch sử suốt gần 300 năm bị bách hại . Lịch sử Giáo Hội Việt Nam ghi nhớ tất cả 53 Sắc chỉ chính thức do các chúa (hai dòng họ Trịnh, Nguyễn: trong Nam ngoài Bắc), do nhà Tây Sơn và do các vua: Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Ðức ban hành nhằm khai trừ và tiêu diệt đạo Thiên Chúa. (*)

Xem Hình

Khi đoàn kiệu lên Lễ đài , Cha Phao-lô Đoàn Quang Dân đọc Thư Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Đức Giám Mục Giáo phận và Đức Giám Mục long trọng tuyên bố khai mạc Năm Thánh tại Giáo phận Đà Nẵng, trong tiếng chiêng trống , tiếng đội trống kèn của đoàn rước và tiếng vổ tay vang dội của Cộng đoàn.

Đoàn ca hoạt vũ : “Bài Ca Ngàn Trùng” của Quý Nữ tu Dòng Thánh Phao-lô, diễn tả sống động đôi nét đời sống Đức tin các Anh hùng dám sống và làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa và anh chị em; một số hình phạt tra tấn của Nhà Cầm quyền đương thời ; Vinh quang Nước Trời Thiên Chúa ban thưởng cho Các Ngài và nở sinh nhiều bông hạt là con cháu cộng đoàn Tín hữu Giáo Hội.

Trong bài giảng , Đức Cha mời gọi cộng đoàn mừng Năm Thánh do Tòa Ân Giải Tối Cao chấp thuận Thỉnh nguyện của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đức Cha nói: “Mỗi người cần nhìn lại lịch sử Truyền bá Đức tin đã để lại dấu son trong lịch sử và niềm tự hào của Giáo Hội Việt Nam. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo Hội những chứng nhân anh dũng, dám sống mầu nhiệm chấp nhận chết để mang lại nhiều hoa trái. Từ 1638 đến 1886, lịch sử Giáo Hội thời kỳ này là cuộc bách hại kéo dài, Giáo Hội Việt Nam đã đóng góp cho gia sản Giáo Hội một sự nghiệp Đức tin to lớn trong hơn 130 ngàn Vị Tử Đạo , đã có 117 Vị được tuyên phong hiển Thánh vào ngày 19 / 6 / 1988. Các Ngài được suy tôn Hiển Thánh để cho toàn thể thế giới tôn kính và noi gương anh dũng của Các Ngài , đồng thời để cho những người Công Giáo Việt nam là con cháu biết nối gót cha ông dám sống trong mọi hoàn cảnh, vẩn luôn trung thành với Chúa và Giáo Hội với Đức tin bằng chính cuộc sống làm nhân chứng tình yêu của mình”.

Đức Cha nhắc nhở mỗi thành phần dân Chúa: “ Chúng ta được thừa hưởng một Đức tin phong phú , được chiêm ngưỡng Giáo Hội tốt đẹp như ngày nay. Đó là nhờ dòng máu Tử Đạo của các Thánh là cha ông chúng ta xưa. Chúng ta tưởng niệm mà ra công đáp đền cho xứng đáng phát huy gia sản mà cha ông đã để lại. chúng ta còn phải lắng nghe tiếng gọi tha thiết của Dòng máu tử đạo và khám phá những bài học cao quý để áp dụng trong đời sống của mình”. Đó là những Bài học : chu toàn bổn phận hằng ngày , giữ Đạo sốt sắng, lòng can đảm , trao cho Chúa tất cả hy sinh, thực hành bác ái với anh chị em xung quanh nơi mình đang sống và làm việc, vui vẻ đón nhận thực cảnh, tôn thờ Thiên Chúa sẵn lòng hy sinh tất cả vì Đức tin vào Thiên Chúa với niềm tin mãnh liệt.

Đức Cha đã nhắc lại lời của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II : “Hỡi các Ki-tô hữu Việt Nam, Chúng tôi có thể nói rằng máu Các Thánh Tử Đạo là cho anh chị em, là nguồn Ân sủng để tăng trưởng Đức tin. Nơi anh chị em, Đức tin của cha ông chúng ta tiếp tục được thông truyền cho những thế hệ mới. Đức tin này là nền tảng cho anh chị em , vừa trung thành với quê hương Việt Nam, vừa tiếp tục là những môn đệ đích thực của Đức Ki-tô”.

Sau lời nguyện hiệp lễ , Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện –Trưởng Ban Tổ chức Lễ Khai mạc Năm Thánh đã cám ơn Đức Cha đã khai mạc Năm Thánh và ban phép lành với Ơn Toàn Xá cho các Tín hữu tham dự trực tiếp và trực tuyến truyền thông với lòng sám hối và thực hành các việc lành. Cha đã cám ơn Quý Cha và Đoàn 30 người, Đại diện các Giáo xứ; cám ơn tất cả các Tín hữu hiện diện; cám ơn Cha Quản xứ và các ban ngành của Giáo xứ Chính Tòa; , Ca đoàn Gx Thanh Đức ; đội kèn tây Chính Tòa; Đoàn Dâng lễ Gx An Thượng; Đội Trống và đội kiệu Thánh tích Gx Tam Tòa; Ban Ân Thanh ánh sáng ; Ban Truyền Thông có nhiều nổ lực trong việc thông tin và hình ảnh trong khắp cả khu vực nhà thờ và Tòa giám mục , thông tin trực tuyến trên các Trang mạng đế Anh chị em ở xa có thể dể dàng hiệp thông trong Thánh lễ; cám ơn Chính Quyền và tất cả mỗi người đã cùng cộng tác cho Chương trình Thánh lễ khai mạc Năm Thánh được tốt đẹp.

Trong tâm tình cuối Thánh lễ , Đức Cha đại diện cộng đoàn các ơn Quý Nữ tu Dòng Thánh Phao-lô đã có nhiều hy sinh cố gắng tập ca hoạt vũ mở đầu rất có ý nghĩa.

Tiếp đó, Đức Cha Giuse và Cha Tổng Đại diện đã trao Biểu Tượng Năm Thánh cho Vị Đại diện các giáo xứ và các Dòng Tu đang cộng tác trong việc Mục vụ tại Giáo phận Đà Nẵng .

Sau khi Cộng đoàn đọc Kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Cha Tổng Đại diện đọc Sắc lệnh Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép Đức Giám Mục Ban phép lành với Ơn Toàn Xá cho các Tín hữu tham dự Thánh lễ khai mạc Năm Thánh 19 / 6 / 2018 , Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh 24 / 11 / 2018 tại Trung tâm Thánh mẫu Trà kiệu và Thánh lễ tại Đền Thánh An-rê Phú Yên ngày 26 / 7 / 2018, là nơi được chỉ định hành hương trong Năm Thánh tại Giáo phận Đà Nẵng.

Đức Giám Mục Ban Phép Lành và hiệu triệu cộng đoàn trong Nghi thức sai đi làm men , làm muối , làm nhân chứng cho tình yêu Thiên Chúa trong cuộc sống xã hội hôm nay. Mỗi Tín hữu cầm nến sáng trên tay đồng thanh đáp : “ vì con muốn là men muốn là muối ướp cho mặn đời , vì con muốn liều thân đem Tin Mừng đi khắp nơi”.

Xin Chúa cho mỗi “ Tín Hữu Việt Nam được mời gọi chiêm ngắm và học hỏi gương nhân đức của Các Thánh Tử Đạo là những chứng nhân dám chết cho niềm tin, dám sống cho tình yêu và loan báo Tin Mừng trong môi trường xã hội hiện tại.” ( trích Thư Tâm tình Mục tử của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân)

Toma Trương Văn Ân

(*)Trích tập sách Vụ Án Phong Thánh

của tác giả Ðức Ông Vinh Sơn Trần Ngọc Thụ, xuất bản năm 1987, Hoa Kỳ)

tham khảo : http://vntaiwan.catholic.org.tw/ghvienam/tudaovn4.htm