Daejeon (Agenzia Fides, 12/6/2018) - "Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên là một bước tiến hòa bình mới cho Hàn Quốc, cho Châu Á và toàn thế giới. Tôi cầu nguyện và ban phước lành cho hai vị lãnh đạo. Trong dịp này tôi không khỏi tưởng nhớ lại những khoảng khắc đau buồn cuả cuộc chiến Cao Ly mà hàng triệu người vẫn còn phải sống trong cảnh bi thương vì gia đình bị chia cắt hai bên biên giới. Hôm nay là một niềm hy vọng mới. "

Đó là lời cuả đức cha Lazzaro You Heung-sik, Giám mục Daejeon và là Chủ tịch Ủy ban mục vụ xã hội cuả Agenzia Fides, trong lời bình luận về hội nghị thượng đỉnh tại Singapore, giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un.

Hội nghị thượng đỉnh đã công bố một chiều hướng tổng quát là "một sự thay đổi lớn" ở bán đảo Triều Tiên và sự giải giới vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên "sẽ bắt đầu rất sớm".

Đức Giám Mục Lazzaro You nói với Agenzia Fides: "Tôi cảm thấy hạnh phúc bởi vì, với ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta đang chứng kiến sự khởi đầu cuả một thời đại mới của Chúa Thánh Linh. Chúa Thánh Linh đổi mới tất cả mọi thứ. Cái tinh thần mới mà chúng ta đang cảm thấy ngày hôm nay tại Hàn Quốc là tinh thần ‘Hy Vọng’, Chúng ta phải chú ý đến những dấu hiệu của thời đại và hướng về tương lai đang chờ đón chúng ta. Các dấu hiệu ngày hôm nay thì rất đáng khích lệ và chúng ta cảm tạ Chúa vì điều này ".

Đức Giám Mục cũng lên tiếng ghi nhận sự kiên trì của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In: "Ông bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống một năm trước với một mục đích rõ ràng là hòa bình và giảm căng thẳng. Ông đã xây dựng mối quan hệ với các cường quốc Trung Quốc và Hoa Kỳ với một mục tiêu là hoà bình. Hôm nay chúng ta đang nhìn thấy những thành quả đầu tiên của sự kiên định đó ".

Đức cha Lazzaro kết luận: "Đằng sau những tuyên bố về ý định và cam kết bằng lời nói, chúng ta phải chờ đợi những việc làm, chúng ta chờ đợi những lời nói hoa mỹ được đưa vào thực hành. Nghĩa là bắt đầu con đường tha thứ và hòa giải. Đó là hy vọng của chúng ta và mong muốn của chúng ta cho tương lai của Hàn Quốc ".