Những Diễn Biến về vụ Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson bị hầu tòa

Tổng hợp các phiên tòa:

ĐTGM sau phiên tòa tại Newcastle 22/5/2018


Tổng hợp qua báo chí và đài phát thanh ABC thì luật sư biện hộ cho ĐTGM Philip Wilson cho hay phán quyết của vị thẩm phán phiên tòa ngày thứ Ba 21/5/2018 vừa qua trong buổi điều trần này mang một bước ngoặt quan trọng về ĐTGM, dù chưa có khả năng để kết án ngài!

Khi kết thúc phiên tòa tại Newcastle hôm thứ Ba, luật sư của Đức Tổng Giám Mục Wilson, Stephen Odgers SC, đã 'không trả lời', hoặc không bình luận gì về những cáo buộc có thể được chánh án Robert Stone áp dụng cho ĐTGM, cho dù Đức Tổng Giám Mục Wilson có nhớ hoặc tin có thể có lời cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại một linh mục được nói với ngài vào năm 1976.

Luật sư Odgers cho hay phiên điều trần hai tuần qua đưa ra cáo buộc Tổng Giám mục Wilson là đã che giấu những cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em chống lại linh mục Hunter Jim Fletcher lại được tranh cãi sau bốn tháng bị gián đoạn!

Đức Tổng Giám Mục Wilson đã không thể biện hộ mạnh mẽ cho mình được trong ba phiên tòa, kể cả việc kháng đơn lên Tòa án tối cao NSW, để bãi nại phiên tòa điều trần này. Thẩm phán Stone cho hay hai nhân chứng cung cấp những bằng chứng cho biết Đức Tổng Giám Mục Wilson có thể bị cáo buộc là đã không bá cáo việc lạm dụng tình dục trẻ em cho các cơ quan chức năng.

Ông Stone cho hay bằng chứng hai nạn nhân đã có tiếp xúc với Đức Tổng Giám Mục Wilson trong thời gian ngài ở Wollongong và Adelaide, tuy bằng chứng ấy không có “giá trị đáng kể” cho ông Stone xác tín Đức Tổng Giám Mục đã có liên quan tới vấn đề cáo buộc là ngài đã không trình báo hay tố cáo việc lạm dụng tình dục trẻ em.

Đức Tổng Giám Mục Wilson, 67 tuổi, đã không nhận tội là đã không tố giác việc này trong những phiên tòa từ những thời gian tháng Tư năm 2004 đến tháng Giêng năm 2006, lúc cha Fletcher bị kết tội là đã lạm dụng tính dục và tấn công tình dục Peter Creigh lúc ông này 10 tuổi vào năm 1971.

Ông Creigh đưa ra bằng chứng tại phiên tòa vào tháng 12/2017 khi ông nói với Thẩn phán Stone rằng ông có đến gặp ĐTGM Wilson, lúc đó còn là một linh mục trẻ tại một căn phòng ở phía sau nhà thờ ở Hunter vào đầu năm 1976 và kể cho ngài nghe về những gì cha Fletcher đã xâm phạm tình dục ông năm năm trước đó.

Tóm lại mấu chốt và toàn bộ câu chuyện là: năm 1976 lúc ấy ĐTGM còn là một linh mục trẻ, làm phó xứ tại Giáo phận Maitland-Newcastel trong những thập niên 1970 và ngài đã được nạn nhân tâm sự bị linh mục Fletcher tấn công tình dục mà Cha Wilson đã không tố giác! Nhiều người tự nghĩ có công tâm không khi đặt để hoàn cảnh của thập niên 1970 vào cảnh trạng của ngày hôm nay!

Công tố viên Stone sẽ phải chứng minh rằng ông Creigh vào năm 1976 có nói với Đức Tổng Giám Mục Wilson, lúc đó là một linh mục trẻ tại Maitland-Newcastle, về sự kiện ông ta bị lạm dụng tình dục, và Đức Tổng Giám Mục Wilson không nhớ, mà đến mãi vào những năm 2004-2006 ngài mới biết rõ khi cha Fletcher bị luận tội xâm phạm tội tình dục trẻ em, cha đó bị tù và chết trong tù.

Tòa án sẽ tuyên án ĐTGM có tội hay không và sẽ bị tù giam hay không vào ngày 19/6 tới này. Nếu ĐTGM bị buộc tội, ngài có thể bị tù tới 2 năm. Nếu Ngài bị tù thì đây là trường hợp một vị cao cấp nhất trong Giáo Hội Công Giáo bị ngồi tù!

Hậu quả của phiên tòa 22/5 vừa qua:

ĐTGM Wilson


Ngay sau phiên tòa xét có nhiều khả thi ĐTGM đã biết mà không tố giác cha Fletcher lạm dụng tính dục… ĐTGM đã tự nguyện từ chức vai trò Tổng Giám Mục của TGP Adelaide Nam Úc ngay lập tức vào ngày 22/5/2018.

Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Úc Châu ngày 23/5/2018 đã phát biểu: Tiếp theo phán quyết của tòa án tiểu bang New South Wales ngày 22/5/2018 thì ĐTGM Wilson đã từ chức và chúng tôi, các Giám mục anh em của ngài tin rằng quyết định của ĐTGM Wilson là chính đáng trong giai đoạn đầy khó khăn này.

Những tâm tình cầu nguyện của chúng tôi hướng về những ai đang chịu áp lực và buồn đau trước sự kiện này, kể cả những nạn nhân là những người đã tường thuật lại những câu chuyện đen tối của đời họ cũng như anh chị em tín hữu trong Tổng giáo phận Adelaide và với chính cá nhân ĐTGM Wilson nữa.

Trong lúc đó thì ngày 25/5/2018 TGP Adelaide đã công bố kể từ ngày hôm nay trọng trách và mọi công việc của Tổng giáo phận được trao cho cha Tổng Đại Diện Philip Marshall và linh mục phụ tá cho cha Tổng Đại Diện là linh mục Anthoni Adimai SdM.

Cha Tổng đại diện Philip Marshall sẽ đảm trách trách nhiệm chính về các nghi thức phụng vụ cũng như mọi quyết định điều hành cai quản giáo phận và giải quyết các vấn đề của các linh mục cũng như phôi kết chương trình canh tân của Tổng giáo phận.

Còn cha Adimai thì vẫn phụ trách giáo xứ Hectorville nhưng sẽ phụ giúp với cha Tổng đại diện trong việc điều hành Tổng Giáo Phận.

Bà Pauline Connelly chưởng ấn của Giáo phận được bổ nhiệm làm Chủ tịch của Ủy ban Bảo vệ Trẻ em của Tổng Giáo phận và là đại diện của Tổng Giám mục trong việc quản trị và xử lý các vấn đề liên quan đến Tiêu chí Chuyên nghiệp, những việc liên quan tới việc kiểm tra của Cảnh sát và ủy ban Bảo vệ Trẻ em.

Cha Tổng đại diện Marshall cho hay một trong những công việc chính yếu của ngài là đảm bảo sự an toàn cho trẻ em và lo lắng việc mục vụ cho các nạn nhân, đảm bảo cho những ai từng là nạn nhân được lắng nghe và được nâng đỡ. Ngoài ra ngài sẽ cộng tác chặt chẽ với các linh mục và giáo dân để duy trì cuộc sống đức tin và phát triển của tổng giáo phận.