Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã yêu cầu Đức Hồng Y Dominik Duka tiếp tục cai quản Tổng Giám phận Praha sau khi nhận được thư từ chức của ngài.

Vào ngày 26 tháng 4 vừa qua, Đức Hồng Y Duka tròn 75 tuổi. Vì thế, ngài đã gửi một lá thư từ chức cho Đức Giáo Hoàng. Tất cả các giám mục đều phải như thế khi đến tuổi này.

Đức Hồng Y Duka đôi khi đã bị giới trẻ Công Giáo tại quốc gia này chỉ trích vì đã quá ủng hộ một số chính trị gia. Ngài gần gũi với cựu Tổng thống Vaclav Klaus và được báo chí tường thuật là có quan hệ tốt với Tổng thống Milos Zeman, là người mà Đức Hồng Y đã chúc mừng khi được tái cử vào tháng Giêng vừa qua.

Tháng Ba vừa qua, một số nhà hoạt động Kitô Giáo đã vận động trình lên Đức Thánh Cha một thỉnh nguyện thư xin ngài bổ nhiệm một người khác thay thế Đức Hồng Y Duka.

Trước diễn biến này, Tổng thống Zeman đã viết một lá thư riêng cho Đức Thánh Cha Phanxicô, có thể là yêu cầu ngài để Đức Hồng Y tiếp tục cai quản Praha.

Những người chỉ trích nói Đức Hồng Y Duka nghiêng về những người theo chủ nghĩa dân tộc và phe cánh hữu cực đoan. Tuy nhiên, nhiều chính trị gia Tiệp và Liên Đoàn Tù Nhân Chính Trị lại ca ngợi ngài đã phá vỡ các hàng rào nghi ngại trong quan hệ giữa Giáo Hội và nhà nước.

26.8% trong tổng số 10,200,000 dân Tiệp là người Công Giáo.
Source: Prague Daily Monitor Duka to keep post of Prague archbishop despite turning 75