Hôm thứ Ba 1 tháng Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ với các nhân viên của tờ Avvenire (Tương Lai) và gia đình của họ. Avvenire là tờ báo hàng ngày của Hội Đồng Giám Mục Ý. Tờ báo được thành lập vào tháng 12 năm 1968 và hoạt động trên đất Ý liên tục từ đó cho đến nay.

Thánh Giuse, gương mẫu cho những người làm nghề truyền thông

Trong cuộc gặp gỡ mừng 50 năm hoạt động của báo Avvenire ở Ý, Đức Thánh Cha đưa ra nhận xét rằng Thánh Giuse là gương mẫu cho những người làm nghề truyền thông. Ngài thừa nhận rằng Tin Mừng không tường thuật một lời nào của Thánh Giuse. Do đó, Thánh Giuse có vẻ như là “tương phản với người làm nghề truyền thông”. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến khả năng của Thánh Giuse trong việc lắng nghe, phó thác chính mình cho Lời Chúa nhận được trong giấc mơ, và bừng tĩnh giữa đêm đen để “nhận ra lời hứa của Thiên Chúa”.

Thánh Giuse: biểu tượng của những người thánh thiện

Đức Thánh Cha nói tiếp rằng Thánh Giuse có thể dạy chúng ta làm thế nào để lấy lại một “cảm thức từ tốn lành mạnh”, và “cởi mở với những lời nói và câu chuyện của người khác”. Thánh Giuse đã dùng cả trái tim và đôi chân của mình trong sự ngoan ngoãn đáp lại Lời Chúa được trao cho ngài qua giấc mơ. Vì vậy, ngài “là biểu tượng của những người thánh thiện trong chúng ta, những người nhận ra rằng điểm tham chiếu của họ là Thiên Chúa, Đấng bao trùm tất cả cuộc sống ta với một ý nghĩa thống nhất”.

Quá khứ của Avvenire

Đề cập đến sự xuất hiện của tờ báo 50 năm trước, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các nhân viên hiện tại của tờ báo rằng thật không phải dễ dàng để có được tờ báo này. “Bao nhiêu lúng túng và đề kháng, bao nhiêu sự khác biệt và những ý kiến trái ngược nhau tìm cách ngăn chặn ý chí của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục muốn cho ra đời của một tờ báo Công Giáo hàng ngày toàn quốc”.

Chuyển đổi của Avvenire

Đức Thánh Cha ghi nhận những chuyển đổi mà Avvenire đã và đang phải trải qua theo sau những thay đổi trong công nghệ truyền thông. Đó chính là lãnh vực mà “Giáo hội không muốn mình không có tiếng nói”. Trung thành với sứ mệnh của mình, Giáo Hội công bố Tin Mừng về Lòng Thương Xót; và các phương tiện truyền thông cung cấp một tiềm năng rất lớn để đóng góp cho nền văn hóa của cuộc gặp gỡ.

Những nhà truyền thông mà Giáo Hội cần

Đức Thánh Cha nhắc nhở cử tọa về những gì Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã nói về các nhà báo Công Giáo. Họ không được kêu gọi để tung ra các chuyện giật gân để thu hút độc giả, nhưng phải làm tốt công việc mình bằng cách lắng nghe và giáo dục độc giả suy nghĩ và đánh giá. Ngài khuyến khích cử tọa của mình đừng mệt mỏi trong việc tìm kiếm sự thật, bắt đầu với việc đọc sách Phúc âm như một thói quen. “Hãy để Phúc Âm là đường hướng biên tập ràng buộc sự liêm chính của anh chị em…. Khi đó anh chị em sẽ có ánh sáng để phân định, và những từ ngữ của sự thật để giải thích những gì đang xảy ra một cách đúng đắn”

Để kết luận, Đức Thánh Cha bày tỏ mong muốn của ngài rằng “cả anh chị em cũng thể hiện một Giáo Hội không nhìn vào thực tế từ bên ngoài, hoặc từ trên cao, mà đi vào bên trong, hòa nhập với Giáo Hội, sống với Giáo Hội và - qua dịch vụ mà anh chị em cung cấp— linh hứng và mở rộng hy vọng cho mọi người”.
Source Vatican News -Pope Francis to Avvenire: 'The Gospel is your editorial line'